DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0901727659 bandientuskds@gmail.com
Tập thể dục có bù được rủi ro sức khỏe do ngồi nhiều?
06:59 18/07/2018 GMT+7
Suckhoedoisong.vn - Một ngày ngồi quá 8 tiếng, thậm chí ít hơn có thể đẩy chúng ta đến nguy cơ mắc một số bệnh nguy hiểm như béo phì, tim mạch, tiểu đường...

Một ngày ngồi quá 8 tiếng, thậm chí ít hơn có thể đẩy chúng ta đến nguy cơ mắc một số bệnh nguy hiểm như béo phì, tim mạch, tiểu đường... Và những nguy cơ ấy được cho là có thể hóa giải chỉ bằng việc vận động nhiều hơn. Tuy nhiên, báo cáo khoa học mới công bố gần đây của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) đã nhanh chóng dập tắt hy vọng này khi khẳng định rằng dù ta có tập thể dục cỡ nào cũng không thể loại bỏ được mối nguy hại sức khỏe do ngồi nhiều gây ra.

Theo ước tính của một nghiên cứu đăng tải trên Tạp chí Preventive Medicine hồi đầu năm nay thì việc ngồi nhiều chính là nguyên nhân gián tiếp dẫn đến 430.000 ca tử vong ở 54 quốc gia trên thế giới và hiện nó đã thay thế béo phì trở thành “hung thần báo tử” đứng hàng thứ hai chỉ sau hút thuốc lá.

 


ngoi nhieu

 

Trong khi một số nghiên cứu trước đó cho rằng tập thể dục ít nhất 1 tiếng/ngày có thể giảm trừ đáng kể những rủi ro sức khỏe từ việc ngày ngồi 8 tiếng, báo cáo mới đăng trên Tạp chí Circulation của AHA lại khẳng định điều ngược lại.

Tiến sĩ Deborah Rohm Young, tác giả chính của báo cáo trên cùng các cộng sự của mình đã phát hiện ra điều này sau khi triển khai rà soát những bằng chứng sẵn có liên quan tới hành vi ngồi nhiều.
Nhóm tác giả giải thích: Thông thường, khi ta ngồi sẽ tiêu hao năng lượng khoảng 1,5 đơn vị chuyển hóa tương đương (MET) hoặc ít hơn. Đi bộ thư giãn hay làm việc nhà nhẹ nhàng chỉ tiêu hao nhiều hơn 1 MET so với việc ta ngồi, còn tập thể dục tùy theo cường độ cũng chỉ đạt mức tiêu hao vào khoảng 3 MET hoặc nhỉnh hơn một chút. Nghĩa là mức tiêu hao năng lượng từ hành vi vận động không chênh lệch bao nhiêu so với hành vi ngồi, từ đó suy ra vận động nhiều cũng không bù đắp được hết nguy cơ sức khỏe nếu ta thường xuyên ngồi nhiều.

Từ những bằng chứng hiện tại có thể thấy, rơ ràng ngồi nhiều, ít vận động là ngọn nguồn của vô số căn bệnh “khó nhằn” từ béo phì, trĩ, thoái hóa đốt sống cổ cho tới tim mạch, tiểu đường và kể cả ung thư. Quan trọng hơn, những mối nguy hại sức khỏe do ngồi nhiều theo nhận định của AHA là cực kỳ khó giải dù ta có vận động dưới hình thức nào.

Nhóm tác giả cũng cho biết, tất cả mới chỉ là bắt đầu, chúng ta sẽ còn cần thêm nhiều nghiên cứu nữa để nắm được hết những tác động tiêu cực của việc ngồi nhiều lên sức khỏe và đưa ra những khuyến nghị, chỉ dẫn thực sự hữu ích nhằm hạn chế tối đa tác động ấy. Trước mắt, chúng ta nên ngồi ít, vận động nhiều hơn, đồng thời chia ra vận động nhiều lần trong ngày, vận động bất cứ khi nào có thể thay vì ngồi nhiều và chỉ tập trung vận động một lúc.

Tin chân bài
Điều gì xảy ra khi đốt lá nguyệt quế trong nhà?
SKĐS - Lâu nay chúng ta vẫn quen thuộc với việc sử dụng lá nguyệt quế như một loại gia vị tạo mùi đặc biệt cho các món nướng, hầm, sốt… nhưng không chỉ có thế đâu, loại lá này còn đem lại nhiều công năng kỳ diệu khi ta đốt nó ngay trong nhà của mình.
Tắm nắng giúp giảm bớt tác hại của việc dùng điện thoại ban đêm
SKĐS - Sóng và ánh sáng xanh phát ra từ các thiết bị điện tử tự phát quang như điện thoại di động, máy tính bảng… luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với sức khỏe.
Tìm lại giấc ngủ sâu sau 16 năm
SKĐS - Cái nóng đầu mùa tuy mới chớm nhưng cũng đủ làm con người cảm thấy bức bối và ngột ngạt trong người. Nhưng dường như điều đó chẳng làm ảnh hưởng tới cô Lê Thị Vân Anh, 51 tuổi ở số 5, ngách 167/15 Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội, bởi khuôn mặt rạng ngời, nụ cười tươi sáng luôn hiện hữu trong con người cô. Không ai có thể ngờ được rằng người phụ nữ này từng bị căn bệnh mất ngủ hành hạ suốt mười mấy năm trời.
Vạch mặt “kẻ thù” khiến bạn luôn mệt mỏi
SKĐS - Thói quen sinh hoạt của mỗi cá nhân, hay đôi khi chỉ là những sở thích lại có tác động lớn đến sức khỏe và các trạng thái của cơ thể.
7 bài tập “thủ tiêu” mỡ thừa vùng lưng
SKĐS - Mọi người thường quan tâm nhất đến việc loại bỏ mỡ thừa vùng bụng mà đôi khi quên mất khối mỡ dư thừa ở phần lưng.
10 bí quyết giúp bạn có một kỳ nghỉ hoàn hảo
SKĐS - Chuẩn bị các vật dụng cần thiết, học một vài cụm từ bản địa, cùng không khí yêu thương bên những người thân giúp kỳ nghỉ của bạn thật sự là thiên đường.
Cánh cửa mở ra cơ hội lớn dành cho giới trẻ
SKĐS - Giữa “làn sóng” các chương trình thực tế được mua bản quyền từ nước ngoài, HOT FACE Vietnam 2017 với format hoàn toàn “thuần Việt”, hứa hẹn sẽ là sự khởi đầu lớn, là bước ngoặt để khẳng định sức sáng tạo độc đáo cũng như năng lực của người trẻ Việt Nam theo đuổi con đường sản xuất truyền hình.
Những nguyên nhân lãng xẹt khiến bạn béo lên khi ở nhà
SKĐS - Ngoài thời gian làm việc, hầu hết thời gian bạn ở nhà. Vì vậy, trong khoảng thời gian nghỉ ngơi ở nhà bạn thường hay ăn đồ ăn nhanh hoặc mua những thanh kẹo từ máy bán hàng tự động và để nhiều nơi trong nhà.
Tin liên quan
CHUYÊN ĐỀ
Bình luận
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm