DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0901727659 bandientuskds@gmail.com
Tập luyện trong mùa dịch COVID-19: Cách hóa giải tâm lý e dè
Huy Hoàng - 05:52 26/02/2020 GMT+7
Suckhoedoisong.vn - Nhiều người có tâm lý e dè, lo sợ bị lây nhiễm bệnh nên không dám tới phòng tập gym hay chơi các môn thể thao trong thời điểm có dịch COVID-19.

Không ít người tạm dừng các buổi tập luyện với các huấn luyện viên do tâm lý lo lắng. Vậy nên tập luyện thế nào trong mùa dịch?

Thực tế, tập thể thao cần tâm lý thoải mái, tinh thần sảng khoái, nếu tập trong trạng thái âu lo thấp thỏm thì không hiệu quả. Nên nếu bạn đã e ngại thì nên tạm nghỉ ngơi, không đến phòng tập và nên chọn giải pháp tập luyện khác. Nhiều người còn không dám ra ngoài chạy bộ, thay vào đó chọn cách ở trong nhà, đóng kín cửa, mở máy lạnh. Điều này nên hay không?

Chạy bộ nơi thoáng khí, chơi tennis là giải pháp tập luyện tốt trong mùa dịch.

Giải pháp tập luyện trong nhà đóng kín cửa không phải là lựa chọn tốt. Không phải cứ ở trong nhà đóng kín cửa, mở máy lạnh, không tiếp xúc bên ngoài 24/24 giờ là tốt cho sức khỏe. Bởi cơ thể con người cần được tiếp xúc ánh sáng, phân biệt trời sáng hay ban đêm để không bị rối loạn giấc ngủ. Chìa khóa của sức khỏe tốt đó là sự sinh hoạt điều độ, ăn uống khoa học kết hợp tập luyện, vận động ngoài trời. Đồng thời, virus sẽ sinh sôi trong điều kiện nhiệt độ thấp, nên ở trong phòng kín, mở máy lạnh không phải là điều hay.

Nếu sợ đến phòng gym đông người, việc tập luyện thể thao các môn ngoài trời nắng như quần vợt sẽ tốt hơn cho sức khỏe, bởi virus thường phát triển ở môi trường dưới 25 độ C, nên việc tập luyện thể thao đúng cách nơi thoáng khí cũng là phương pháp để nâng cao sức đề kháng của cơ thể, giúp phòng tránh dịch COVID- 19.

Mọi người có thể chạy bộ ở những nơi thoáng đãng, ít người như công viên sáng sớm, trước ban công nhiều cây xanh và ánh sáng. Hoặc nếu không thể chạy bộ, có thể tập các bài tập nhẹ nhàng ở trước nhà, đi bộ ở nơi thoáng đãng, có không khí trong lành và không quá đông người. Hơn nữa, cần linh hoạt trong tập luyện, không chỉ có đi chạy ngoài trời mà còn có thể kết hợp tập leo cầu thang trong nhà, tự tập các bài vừa làm việc nhà vừa tập, hoặc thậm chí đạp xe trong nhà.

Việc tập luyện trong hồ bơi thời điểm này không được khuyến khích, bởi tác nhân gây bệnh từ người mắc bệnh dễ lây nhiễm hơn trong môi trường nước.

Lưu ý cần thiết

Thay vì sợ hãi dịch bệnh mà bỏ bê tập luyện, mỗi người nên tìm cách thức tập để quá trình tập luyện không bị gián đoạn. Ở người tập thể dục thường xuyên sức khỏe tốt hơn những người bình thường, cơ thể sẽ có độ dẻo, đàn hồi tốt. Các cơ bắp trên cơ thể phản xạ nhanh nhẹn. Ngoài ra, khi tập luyện mồ hôi cũng thải ra nhiều độc tố và giúp nâng cao thể lực và sức đề kháng chống lại bệnh tật cũng tốt hơn. Còn người không tập luyện thể dục thường xuyên, cơ thể dễ bị uể oải, suy nhược và sức đề kháng yếu.

Cá nhân mỗi người tập luyện thể thao cần tự giác phòng tránh bệnh cho mình và cộng đồng. Nếu thấy sức khỏe tốt hãy tham gia tập luyện, còn nếu có vấn đề sức khỏe, triệu chứng ho, sốt nên tự cách ly, nghỉ dưỡng ở nhà, không tới nơi đông người. Trong trường hợp chạy hay tập luyện cùng một ai đó có các triệu chứng như ho, hắt hơi, chảy mũi..., hãy thận trọng để tránh các nguy cơ lây nhiễm bằng cách đứng cách xa trên 2m, dùng khăn riêng, không uống nước chung chai hay chia sẻ thức ăn.

Bên cạnh tiếp tục duy trì luyện tập thể thao mùa dịch COVID- 19 thì phải chú ý về mặt dinh dưỡng, ăn uống lành mạnh để khỏe từ bên trong, tăng cường miễn dịch. Song song với đó là giữ cho mình một tinh thần lạc quan, vui vẻ.

Huy Hoàng

Tin liên quan
Tin chân bài
Bình luận
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm