DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0942592738 bandientuskds@gmail.com
Tập luyện mỗi ngày 15 phút, sống thêm 3 năm
TS.BS. Lê Thanh Hải - 14:54 22/12/2020 GMT+7
Suckhoedoisong.vn - Một nghiên cứu đáng chú ý đăng trên tạp chí y học uy tín JAMA năm 2018 cho thấy bỏ hẳn tập thể dục mỗi ngày làm tăng nguy cơ tử vong sớm hơn cả bệnh tim mạch, đái tháo đường và thậm chí hơn cả hút thuốc lá.

Chỉ cần 15 phút mỗi ngày...

Một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí The Lancet, kiểm tra thói quen hoạt động của hơn 416.000 đàn ông và phụ nữ ở Đài Loan, nhận thấy rằng chỉ cần 15 phút tập luyện cường độ vừa phải mỗi ngày đã giúp sống thêm 3 năm nữa. Tuổi thọ tăng lên đến 4 năm cho những người đạt được ngưỡng tập luyện cường độ vừa phải 30 phút mỗi ngày. Kết quả đúng ngay cả đối với những người có vấn đề về sức khỏe như bệnh tim mạch và đối với những người thừa cân. Đi bộ nhanh là một trong những bài tập “cường độ vừa phải” được áp dụng trong nghiên cứu của Đài Loan.

Tại sao hoạt động thể chất có thể giúp kéo dài tuổi thọ?

Nghiên cứu mới nhất cũng cho chúng ta những manh mối đầu tiên để lý giải tại sao hoạt động thể chất lại quan trọng đến vậy. Đó là, hoạt động thể chất thực sự có thể làm cho tế bào của bạn trẻ hơn về mặt sinh học.

Các nhà nghiên cứu của Brigham Young đã xem xét các mẫu DNA của gần 6.000 người trưởng thành. Các nhà nghiên cứu đo độ dài của telomere của những người tham gia nghiên cứu và phát hiện ra rằng những người có mức độ hoạt động cao hơn có telomere dài hơn những người ít vận động. Trên thực tế, những người tập thể dục có “tuổi sinh học” trẻ hơn khoảng 9 tuổi.

Một nghiên cứu khác gần đây cho thấy nam giới và phụ nữ ở độ tuổi 70 thường xuyên tập thể dục, có tim, phổi và cơ bắp tương đương những người khỏe mạnh tuổi 40, nghĩa là trẻ hơn 30 tuổi. Tác giả Scott Trappe, Giám đốc Phòng thí nghiệm Hiệu suất Con người tại Đại học Ball State, Hoa Kỳ - tác giả của nghiên cứu cho biết: “Chúng tôi đã bị sốc. Chúng tôi cho rằng khi bạn già đi, bạn trở nên yếu ớt. Nhưng nếu chỉ nhìn vào cơ bắp của những người tập thể hình lớn tuổi so với những người trẻ tuổi, chúng tôi không thể phân biệt ai trẻ và ai già ”.

Tập luyện mỗi ngày 15 phútĐừng ngồi yên, hãy vận động.

Không bao giờ là quá muộn để bắt đầu tập thể dục

Mặc dù nghiên cứu của Trappe tập trung vào những người đàn ông và phụ nữ đã tập thể dục trong nhiều thập kỷ, nhưng không bao giờ là quá muộn để bắt đầu.

Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí chuyên ngành Đột quỵ (The journal Stroke) cho thấy cách thay đổi lối sống lành mạnh ở phụ nữ trung niên có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ. Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ nghiên cứu quy mô The Nurses’ Health Study. Nhóm đưa vào nghiên cứu bao gồm gần 60.000 phụ nữ đăng ký ở độ tuổi trung bình 52 và tiếp tục nghiên cứu trung bình 26 năm tiếp sau đó. Mặc dù nghiên cứu này chưa phản ánh một cách đầy đủ các yếu tố chi phối nguy cơ đột quỵ ở phụ nữ, nhưng các nhà nghiên cứu cũng có thể ước tính rằng phụ nữ trung niên tập thể dục 30 phút trở lên hàng ngày có thể giảm 20% nguy cơ đột quỵ.

Bí kíp để bạn sống lâu hơn: “Đừng ngồi yên, hãy vận động”

Bạn có thể phải nỗ lực rất nhiều, với quyết tâm cao để biến bí kíp “Đừng ngồi yên, hãy vận động” thành thói quen hàng ngày của mình. Nhưng hãy cân nhắc: Chỉ với 15 phút hoạt động mỗi ngày, bạn có thêm 3 năm cuộc sống như một món “đầu tư hời” cho tuổi thọ. Và bạn cần làm ngay từ bây giờ.

TS.BS. Lê Thanh Hải

Tin liên quan
Khoẻ mạnh với 20 phút tập luyện mỗi ngày
SKĐS - Làm thế nào để có một cơ thể dẻo dai, cơ bắp săn chắc, giảm được tình trạng béo phì của mình trong khi trong nhà lại không có đầy đủ dụng cụ, cũng không có đủ thời gian và tiền bạc để đi đến các phòng tập gym.
“Điểm mặt” cách tập luyện khiến cơ thể yếu đi
SKĐS - Tập luyện thể dục thể thao là cách tốt để rèn luyện cơ thể, tăng cường thể chất, tinh thần thoải mái, giải tỏa căng thẳng.
Tập luyện chữa trị huyết áp thấp
SKĐS - Huyết áp thấp cũng nguy hiểm và có thể gây nhiều biến chứng như tăng huyết áp. Để phòng bệnh huyết áp thấp mạn tính, ngoài việc dùng thuốc, ẩm thực trị liệu..., còn nên vận dụng phương pháp tập luyện một cách đều đặn, kiên trì.
Người viêm xương khớp nên tập luyện thế nào?
SKĐS - Hiện nay, các bệnh lý viêm xương khớp khá phổ biến. Khi trời lạnh, các bệnh xương khớp trở nên nặng hơn, gây đau đớn cho người bệnh. Việc tập luyện để cải thiện tình trạng bệnh, phục hồi các chức năng cho sụn khớp là cần thiết. Tuy nhiên nếu tập luyện không phù hợp, bệnh sẽ nặng lên. Vì vậy, người bệnh viêm xương khớp cần lựa chọn phương pháp tập luyện phù hợp.
Tin chân bài
CHUYÊN ĐỀ
Bình luận
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm