DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0942592738 bandientuskds@gmail.com
Tập luyện giúp giảm đau đầu hiệu quả
Huyền Hoa - 21:00 27/08/2020 GMT+7
Suckhoedoisong.vn - Các cơn đau đầu có thể ập đến bất cứ khi nào, nhất là khi thời tiết thay đổi. Cơn đau ảnh hưởng sức khỏe và hoạt động. Khi bị đau đầu thường xuyên, việc dùng thuốc giảm đau sẽ không phải là giải pháp tốt. Vì vậy, bạn nên áp dụng tập luyện một vài tư thế để đẩy lùi cơn đau hiệu quả.

Đau đầu là cảm giác khó chịu nhất của mỗi người. Đau đầu do nhiều nguyên nhân gây ra, có thể là dấu hiệu của một bệnh, có thể là do thay đổi thời tiết, do rối loạn cảm xúc, mệt mỏi và căng thẳng,... Tình trạng lạm dụng thuốc giảm đau hiện nay khiến số lượng người đau đầu ngày một nhiều và mức độ đau nặng thêm. Nghiên cứu cho thấy có sự gia tăng số lượng gốc tự do trong cơ thể người đau đầu, đặc biệt là người bị stress kèm theo.

Đau đầu được xem là triệu chứng nhiều hơn là bệnh, không chỉ gặp trong các chuyên khoa thần kinh, tâm thần mà còn xuất hiện trong nhiều bệnh.

Tập thể dục thường xuyên có thể làm giảm tần suất và cường độ của các cơn đau đầu. Khi tập thể dục sẽ giúp cơ thể giải phóng nhiều hormon endorphins, được xem là liều thuốc giảm đau tự nhiên của cơ thể. Ngoài ra, tập thể dục sẽ giúp giảm căng thẳng và bạn sẽ có giấc ngủ ngon hơn vào ban đêm, như vậy sẽ loại bỏ hai nguyên nhân gây đau nửa đầu thường gặp nhất.

Theo khuyến cáo của Hiệp hội Sức khỏe Hoa Kỳ, nên tập thể dục mỗi tuần tối thiểu là 150 phút. Có thể chia thành 5 lần, mỗi lần 30 phút. Bạn cũng có thể đáp ứng được mục tiêu này bằng cách thực hiện 3 lần, mỗi lần 10 phút/ngày.

Tư thế ngồi mở rộng ngực.

Tư thế ngồi mở rộng ngực.

Những lưu ý khi tập luyện

Bổ sung nước trước, trong và sau khi tập: Hãy chắc chắn rằng bạn không để miệng khô và đổ mồ hôi quá nhiều. Nếu bạn đang khát, đó là một dấu hiệu cho thấy bạn đang bị thiếu hụt nước đáng kể và có thể gây ra chứng đau đầu. Nếu bạn đổ mồ hôi quá nhiều khi bạn đang tập thể dục, cũng làm tăng nguy cơ gây mất nước.

Nên ăn nhẹ trước khi tập khoảng 1 giờ: Tập thể dục làm cho lượng đường trong máu người giảm, vì vậy dự trữ nguồn năng lượng trước khi tập luyện là điều cần thiết. Thực phẩm có protein hoặc các loại hạt ngũ cốc là món ăn nhẹ tốt trước khi tập thể dục.

Cuối cùng, hãy khởi động nhẹ nhàng trước khi bắt đầu luyện tập những bài tập mạnh vì có thể là nguy cơ gây đau đầu hoặc đau nửa đầu.

Lựa chọn tập luyện khoa học

Lựa chọn các hoạt động tập luyện mà bạn thích để tăng hứng thú khi tập và đạt hiệu quả tập luyện cao hơn. Xác định những bài tập thể dục phù hợp với phong cách cá nhân của bạn.

Đối với những người thích môi trường tự nhiên, nên đạp xe, đi bộ đường dài ngoài trời, bơi lội là lựa chọn khá thú vị.

Nếu muốn tập trung tinh thần, có thể tham gia võ thuật, yoga trị đau đầu...

Nếu thích giao tiếp xã hội và vui chơi, có thể tham gia aerobic, zumba với câu lạc bộ, chơi tennis, tham gia các lớp tập thể dục, đi khiêu vũ, hoặc chơi một vòng golf với bạn bè.

Hãy sắp xếp thời gian tốt nhất cho bản thân và giữ lịch trình thành thói quen. Nếu muốn tham gia một phòng tập thể dục, hãy tìm một vị trí thuận tiện với giờ tập luyện tiện lợi.

Tư thế chân tựa tường.

Tư thế chân tựa tường.

Các bài tập yoga chữa đau đầu hiệu quả

Các bài tập dưới đây được thiết kế để nhẹ nhàng nhằm duỗi và mở rộng những vùng cơ, trong khi luân chuyển máu tới não bộ giúp chấm dứt cơn đau đầu một cách nhanh chóng và an toàn nhất.

Tư thế ngồi mở rộng ngực: Tư thế chống đầu tay nắm duỗi vùng cổ phía sau rồi làm ngược lại sẽ tập trung vào vùng cổ và ngực phía trước. Nó cũng giúp giảm áp lực lên lưng, một trong những lý do gây đau đầu. Ngồi trên hai gót chân, đặt hai tay sau chân khoảng 25cm và cong cổ về phía sau. Động tác này giúp đầu cảm thấy nhẹ nhàng và mở rộng, vì vậy hãy giữ nguyên trong 5 nhịp thở hoặc hơn nếu cảm thấy dễ chịu.

Tư thế ngồi giãn cổ: Thỉnh thoảng đau đầu có thể do đau cổ gây ra, vì vậy hãy giãn vùng cơ bị căng cứng này. Ngồi thoải mái, đặt tay trái lên mặt bên phải của đầu và nhẹ nhàng kéo nhẹ để đầu nghiêng về bên trái. Giữ trong vài nhịp thở và sau đó từ từ đổi bên. Lặp lại cho 2 bên vài lần.

Tư thế chân tựa tường: Tư thế yoga phục hồi này sẽ giúp cơ thể lan truyền cảm giác thoải mái tĩnh lặng nhất. Tất cả những gì bạn cần là một bức tường. Ngồi càng gần tường càng tốt. Nếu cảm thấy không thoải mái, tựa mông và lưng dưới lên một tấm mền nhỏ gấp lại. 2 chân khép lại hoặc dạng 2 chân rộng đều được. Hãy nhắm mắt lại và hít thở, giữ nguyên tư thế này càng lâu càng tốt.

Huyền Hoa

Tin liên quan
Tin chân bài
Bình luận
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm