Tập huấn nâng cao công tác thanh tra y tế 2016

02-11-2016 14:53 | Tin nóng y tế

SKĐS - Ngày 31/10 và 1/11, tại Hải Phòng đã diễn ra lớp tập huấn các văn bản mới về công tác thanh tra y tế 2016 và nâng cao năng lực về phòng, chống tác hại của thuốc lá cho các cán bộ làm công tác thanh tra tại Sở Y tế các tỉnh thành phía Bắc.

Nhằm đáp ứng các yêu cầu nâng cao nhận thức và nắm vững các qui định của pháp luật trong công tác thanh tra y tế, ngày 31/10 và 1/11, tại Hải Phòng, Thanh tra Bộ Y tế đã phối hợp với Văn phòng Bộ Y tế, Cục ATVSTP tổ chức lớp tập huấn các văn bản mới về công tác thanh tra y tế 2016 và nâng cao năng lực về phòng, chống tác hại của thuốc lá cho các cán bộ làm công tác thanh tra tại Sở Y tế các tỉnh thành phía Bắc (Hội nghị cho các tỉnh thành phía Nam được tổ chức tại Bình Định vào tuần tới).

Nội dung chính trong 2 ngày diễn ra hội nghị tập trung vào các vấn đề: Các văn bản mới ban hành liên quan đến lĩnh vực ATTP, y tế dự phòng, đặc biệt là nội dung hướng dẫn qui trình thanh tra ATTP được Bộ trưởng Y tế kí ban hành tại quyết định số 4988/QĐ-BYT ngày 19/6 và kinh nghiệm trong xử lí vi phạm hành chính về ATTP.

DS Nguyễn Quyền, Thanh tra Bộ Y tế đang hướng dẫn công tác giải quyết khiếu nại cho các cán bộ tại Hội nghị.

Hướng dẫn công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, nghiệp vụ thanh tra hành nghề y tư nhân và bảo hiểm y tế, kinh nghiệm trong công tác thanh tra dược, mỹ phẩm, trang thiết bị y tế.

Các qui định về phòng, chống tác hại của thuốc lá; Hướng dẫn thực thi việc xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc và kinh nghiệm trong việc xử phạm vi phạm hành chính về phòng, chống tác hại của thuốc lá. Nội dung này diễn ra buổi chiều 1/11 do Văn phòng Bộ Y tế chủ trì.

Phát biểu tại Hội nghị, TS Đặng Văn Chính, Chánh thanh tra Bộ Y tế đã đánh giá cao các kết quả đạt được trong thời gian qua và bày tỏ mong muốn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo, ủng hộ và tạo điều kiện hơn nữa của các lãnh đạo đơn vị, lãnh đạo Sở đối với công tác thanh tra, sự phối hợp hiệu quả, chặt chẽ của các cơ quan trung ương cũng như địa phương đối với công tác thanh tra y tế.

Đồng thời, Chánh thanh tra Bộ cũng chỉ đạo toàn ngành, từ nay đến hết năm cần thực hiện tốt, nâng cao trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, tăng cường đối thoại, hòa giải. Kết luận thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo phải nâng cao chất lượng, kết luận đúng, trúng và kịp thời theo qui định của pháp luật. Cũng như việc tăng cường kiểm tra đôn đốc, xử lí sau thanh tra để thực hiện nghiêm các kết luận thanh tra.

Được biết, Thanh tra Bộ Y tế đã xây dựng và đang trình Bộ trưởng Y tế phê duyệt kế hoạch công tác thanh tra y tế năm 2017. Và để làm tốt công tác thanh tra y tế trong năm tới cần chú trọng: theo định hướng tăng cường thanh tra theo kế hoạch chủ động phòng ngừa, để tạo điều kiện cho cơ sở được thanh tra nhìn nhận đánh giá các mặt đã làm tốt để phát huy, khắc phục các điểm chưa tốt; thanh tra đúng thẩm quyền và làm hết thẩm quyền, đúng chức năng, nhiệm vụ; nội dung thanh tra có trọng tâm, trong điểm, tập trung vào việc phát hiện, chấn chỉnh quản lí, xử lí vi phạm pháp luật, tham nhũng; chú trọng phát hiện bất cập của cơ chế, chính sách pháp luật để kiến nghị khắc phục góp phần hoàn thiện cơ chế, chính sách pháp luật trên các lĩnh vực quản lí nhà nước…


Ngọc Đức
Ý kiến của bạn