Tạo van tim cho trẻ nhỏ từ tế bào da

09-09-2014 10:31 | Y học 360

SKĐS - Các nhà khoa học của Mỹ mới đây cho biết họ đã tìm ra một hướng mới đó là sử dụng tế bào da của trẻ để tạo ra van động mạch phổi mới cho trẻ nhằm thay thế cho van tim bị lỗi.

Trong khi van tim nhân tạo từ lâu đã có sẵn cho người lớn, việc tạo ra van tim vĩnh cửu cho trẻ em đang là thách thức vì cơ thể trẻ vẫn tiếp tục phát triển. Nhưng các nhà khoa học của Mỹ mới đây cho biết họ đã tìm ra một hướng mới đó là sử dụng tế bào da của trẻ để tạo ra van động mạch phổi mới cho trẻ nhằm thay thế cho van tim bị lỗi. Van động mạch phổi là van tim giúp máu lưu chuyển từ tim vào động mạch phổi và lên phổi.

Theo các nhà nghiên cứu, sử dụng tế bào da của chính trẻ để tạo ra van tim mới làm giảm nguy cơ thải loại mảnh ghép và van tim có thể phát triển cùng với sự phát triển của trẻ - làm giảm sự cần thiết phải thay thế van tim trong tương lai.

Người đứng đầu nghiên cứu, David Simpson, thuộc Đại học Maryland cho biết “Hiện nay các van tim thay thế không thể phát triển cùng theo tuổi của bệnh nhân, nhưng việc sử dụng một van động mạch phổi đặc hiệu với chính bệnh nhân sẽ tạo ra cấu trúc “van sống” phát triển cùng với bệnh nhân. Nghiên cứu của chúng tôi đặc biệt quan trọng đối với các bệnh nhi, những đối tượng thường phải phẫu thuật lại để thay thế van động mạch phổi".

Trong nghiên cứu, nhóm nghiên cứu của Simpson đã phát triển một phương pháp để chuyển các tế bào da sinh thiết thành mô có khả năng tạo ra van động mạch phổi.

Đồng tác giả nghiên cứu, Tiế n sĩ Sunjay Kaushal cho biết "Chúng tôi tạo ra van động mạch phổi tương thích với từng bệnh nhân và có chứa các tế bào sống của chính bệnh nhân. Những van tim này ít khả năng bị đào thải bởi hệ thống miễn dịch của bệnh nhân, do đó cải thiện kết quả điều trị và hy vọng nâng cao chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân". Ông cũng cho rằng một ngày nào đó người ta có thể tạo ra van động mạch phổi bằng cách sử dụng mẫu máu thay vì một mẫu da sinh thiết.

Các tác giả nghiên cứu cho biết, bước tiếp theo trong nghiên cứu này sẽ là cấy ghép van tim mới ở bệnh nhân để đánh giá xem van hoạt động như thế nào và tồn tại bao lâu.

Thanh Hà

(Theo Annals of Thoracic Surgery, 9/2014)

 

 


Ý kiến của bạn