Như thường lệ, Táo quân 2024 năm Giáp Thìn phát tối 30 Tết trên VTV. Trước khi chương trình phát sóng, nhiều khán giả kỳ vọng có một cuộc "cách mạng" bởi Táo quân những mùa trước bị chê nhảm, nhạt, cần phải thay đổi.
Năm nay, Táo Quân có sự thay đổi lớn khi vắng mặt dàn nghệ sĩ gạo cội như Chí Trung, Tự Long, Xuân Bắc, Công Lý… Thay vào đó, những diễn viên được trao cơ hội như nghệ sĩ Tú Oanh, Bá Anh, Thái Sơn, Việt Bắc, Thanh Hương…
Chương trình cũng có sự đổi mới về mặt nội dung khác với các năm trước khi Ngọc Hoàng thường nắm bắt tình hình hạ giới thông qua các Táo thì năm nay "Ngọc Hoàng" Quốc Khánh không còn tổ chức phiên chầu như nếp cũ, đồng thời cũng không yêu cầu các Táo phải báo cáo.
Thay vào đó, một chuyến vi hành xuống dưới, trực tiếp gặp gỡ, trò chuyện với người dân đã giúp Ngọc Hoàng có một góc nhìn chân thật hơn, hiểu thấu hơn về nhiều vấn đề ở hạ giới, sau đó mới đến cuộc hội ngộ của các táo trên thiên đình.
Có thể thấy, dù có nhiều đổi mới đáng kể ở cả hình thức thể hiện, nội dung cũng như dàn nghệ sĩ tham dự, Táo quân 2024 vẫn giữ được tinh thần và nét đặc trưng là luôn nhắc về những câu chuyện gây nhức nhối trong một năm qua.
Theo đó, nhiều vấn đề nóng trong năm qua được đề cập trong chương trình như: vụ cháy chung cư mini, cắt xén khẩu phần ăn của trẻ em vùng cao, giá vàng tăng cao, bất động sản biến động, tham nhũng, vấn nạn livestream câu view bất chấp, tắc đường, tinh giản biên chế, ồn ào bảo hiểm nhân thọ…
Tuy nhiên, chương trình đang phát thì các phản ứng trái chiều đã xuất hiện trên mạng xã hội. Đa số khán giả cho biết họ cảm thấy hụt hẫng, lạ lẫm khi không còn những gương mặt quen thuộc.
Có thể thấy, Táo quân năm nay có sự đổi mới, có một số phân đoạn hay, gây bất ngờ nhưng chương trình thiếu điểm nhấn và kịch tính, thiếu tính phản biện, chiều sâu khi đề cập đến các vấn đề nóng trong năm qua. Vì thế tiếng cười không còn mặn mà, thâm thúy.
Nếu những mùa Táo quân trước, các Táo là những nhân vật chính làm nên sức hút của chương trình bởi những màn tương tác, đối đáp hài hước mang lại tiếng cười cho người xem thì năm nay, họ như trở thành "tuyến phụ" khi không có nhiều đất diễn khiến người xem không khỏi hụt hẫng và ít nhiều tiếc nuối.
Mô típ chuyến vi hành của Ngọc Hoàng cũng bị chê là khá cũ, miếng hài nhạt nhẽo, không còn những lời thoại hài hước, hấp dẫn, tạo trend. Đất diễn của các Táo không nhiều, phần lên chầu không có điểm nhấn. Thậm chí có khán giả còn bình luận: "Táo quân năm nay ngang hài TikTok", "đây đâu phải Táo quân, chỉ là tiểu phẩm hài",…
Bên cạnh đó, có ý kiến cho rằng Táo quân 2024 khá phản cảm khi đề cập đến vụ cháy chung cư mini một cách hài hước. "Hình ảnh chung cư mini gợi nỗi đau thảm hoạ của Thủ đô trong năm qua lại được đưa lên trong một chương trình hài kịch cuối năm, quả là phản cảm", một khán giả bình luận.
Phần đông khán giả cũng cho rằng, những bản nhạc chế vốn là ''đặc sản'' của Táo quân với giai điệu quen thuộc, ca từ hài hước và phản ánh các vấn đề nổi cộm trong năm cũng trở nên mờ nhạt trong chương trình năm nay. Không ít người xem cảm thấy Táo quân năm nay quá khó nghe. Nhiều phân đoạn các diễn viên thoại không rõ chữ, thậm chí lấn chồng lên nhau.
Cùng với đó, năm nay, Táo quân tiếp tục khiến khán giả bức xúc vì những màn quảng cáo lộ liễu, tràn lan, kém duyên. Không chỉ chen ngang, quảng cáo còn được lồng trực tiếp vào lời thoại của các nhân vật khiến câu chuyện trở nên gượng ép.
Không ít khán giả bình luận "Ngọc Hoàng Quốc Khánh gánh team còng lưng"; song thực ra ở Táo quân Giáp Thìn 2024, Quốc Khánh như một "cái máy phát quảng cáo" của các thương hiệu. Ngoài ra, chi tiết cài cắm lịch sử (chiến thắng Bạch Đằng năm 938) vào câu chuyện đặt cọc tiền nhà khá khiên cưỡng, nhạt, không duyên dáng.
Chi tiết Ngọc Hoàng nói về "con Đẩu" khi Nam Tào hỏi về một nhân vật ở khu chung cư mini cũng bị đặt ra phải chăng chương trình có ngụ ý phân biệt cộng đồng LGBT?
Phản cảm nhất là chuyện trước đó, chương trình khai thác chuyện cắt xén khẩu phần ăn của trẻ em vùng cao (qua việc các em tranh nhau hai gói mì tôm nấu loãng chan với cơm) thì ngay sau đó là quảng cáo lộ liễu cho một thương hiệu mì ăn liền
Tuy nhiên, vẫn có nhiều khán giả thích nghi được với sự đổi mới này và cho rằng Táo quân 2024 cũng như những gương mặt nghệ sỹ mới cần được trao cơ hội làm mới món ăn tinh thần quen thuộc của đêm 30 Tết hằng năm.
Thực tế "số phận" của Táo Quân 2024 không khác nhiều so với những năm trước, khi vấp phải lời khen, tiếng chê từ người xem. Nhiều khán giả vẫn hy vọng chương trình tiếp tục được duy trì, song ê kíp cần tìm một hướng đi phù hợp hơn so với thị hiếu của khán giả hiện tại. Cư dân mạng khác cũng mong mọi người có cái nhìn cởi mở hơn, không quá khắt khe khi xem và đón nhận chương trình Táo Quân.
Táo quân - Gặp nhau cuối năm là chương trình hài kịch truyền hình, phát sóng vào Tất niên Âm lịch hàng năm, sản xuất lần đầu năm 2003. Tiết mục mượn điển tích Táo quân về trời báo cáo với Ngọc Hoàng những việc mình đã làm trong suốt một năm. Thông qua đó, chương trình phản ánh, đả kích nhiều vấn đề liên quan đến kinh tế, văn hóa, giáo dục nổi cộm. Qua 20 năm phát sóng, Táo quân được xem là món ăn tinh thần với nhiều thế hệ khán giả.