Việc tăng phí được thực hiện vào đầu năm 2018, tức là sau chưa đầy 1 tháng nữa sẽ tác động trực tiếp tới giá trông giữ phương tiện tại Hà Nội, đặc biệt là trong khu vực nội đô. Dư luận cho rằng việc tăng phí lòng đường vỉa hè sẽ kéo theo giá cả của mọi thứ tăng lên và sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới người dân.
Tại nhiều khu vực trông giữ xe nằm trên đường phố tại Hà Nội, theo quy định vừa được thông qua, mức giá trông giữ ôtô theo tháng cũng sẽ tăng thêm gần 1 triệu đồng/xe. Đây được xem là mức tăng sốc đối với nhiều người dân. Đại diện các cơ sở trông giữ xe thì thừa nhận, việc thành phố nâng giá cho thuê tính theo diện tích sẽ khiến các cơ sở này bắt buộc phải tăng giá nhằm cân đối thu chi. Điều này cũng đồng nghĩa với những phản ứng xuất phát từ người gửi xe có thể xảy ra khi áp dụng cách tính mới.
Lý giải cho việc tăng giá trông giữ xe, UBND thành phố Hà Nội cho biết, việc làm này nhằm tạo sự bình đẳng về phương thức thu phí dịch vụ đối với các đơn vị đang khai thác vỉa hè làm bãi đỗ xe. Bên cạnh đó, tăng giá trông giữ xe cũng sẽ giúp hạn chế phương tiện cá nhân vào nội đô.
Tuy nhiên, thực tế thành phố hiện đang chưa kiểm soát được tình trạng thu phí trông giữ xe không đúng quy định. Và đây cũng là điểm mà nhiều người lo ngại sau quyết định tăng giá trông giữ xe của thành phố. Dư luận lo lắng là điều dễ hiểu bởi ở nhiều nơi việc thu phí giữ xe rất vô tội vạ. Đơn cử như gửi xe máy trước khi tăng giá nhiều người phải gửi mức giá 5.000-10.000 đồng/xe so với quy định là 3.000 đồng/xe. Bây giờ giá thành phố tăng lên 9.000 với 10.000 đồng/xe thì giá sẽ đẩy lên tới 20.000 hay 30.000 đồng/xe máy một lượt thì chỉ cần một ngày gửi 2 hay 3 lần thôi là mất cả trăm nghìn. Điều này đồng nghĩa với ngân sách nhà nước bị thất thu rất lớn.
Có thể thấy lý do khiến thành phố phải thay đổi cách thu phí là do không thể kiểm soát được doanh thu của các cơ sở này. Để giải quyết vấn đề trên, hơn nửa năm qua, mô hình trông giữ xe sử dụng công nghệ iparking đã được thành phố áp dụng thí điểm. Mặc dù vẫn còn những vướng mắc do hệ thống thanh toán qua tin nhắn, song với ưu điểm là áp dụng công nghệ cũng như minh bạch trong doanh thu, nhiều ý kiến cho rằng, thời gian tới, mô hình trên cần tiếp tục được nhân rộng ra toàn thành phố. Bên cạnh đó, khi tăng phí trông giữ xe, bên cạnh việc tăng thu cho ngân sách, thành phố Hà Nội có thể xem xét trích một phần kinh phí vào việc đầu tư thêm những bãi đỗ xe cao tầng hoặc bãi đỗ xe ngầm, nhằm tối ưu việc sử dụng đất dịch vụ trong khu vực nội đô. Và về lâu dài, phương tiện giao thông công cộng vẫn sẽ là lời giải hợp lý nhất cho việc giảm tải áp lực giao thông cho khu vực nội đô của các đô thị lớn.