DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0912101021 bandientuskds@gmail.com
Tăng phản ứng có hại khi dùng thuốc trị động kinh cùng opioid
Hoài An - 06:15 14/10/2019 GMT+7
Suckhoedoisong.vn - Cơ quan Quản lý y tế Canada vừa đưa ra khuyến cáo về nguy cơ quá liều và các phản ứng có hại nghiêm trọng có thể xảy ra khi sử dụng gabapentin (neurotin) hoặc pregabalin (lyrica) cùng các thuốc giảm đau opioid.

Gabapentin được chỉ định để phòng ngừa đồng thời kiểm soát các cơn động kinh hoặc giảm đau với những bệnh nhân bị zona thần kinh ở người lớn, chống co giật và chống lại các cơn động kinh. Ngoài ra, thuốc còn được biết đến với nhiều công dụng khác như chữa bệnh thần kinh đái tháo đường, đau dây thần kinh sinh ba, thần kinh ngoại biên và hội chứng chân không yên. Còn pregabalin thường được chỉ định để điều trị cơn ho do tổn thương thần kinh, do bệnh đái tháo đường hay bệnh zona. Thuốc cũng có khả năng điều trị tình trạng đau dây thần kinh do chấn thương tủy sống. Cả hai thuốc đều thuộc phân nhóm thuốc gabapentinoid, được lưu hành từ năm1994.

Opioid được dùng điều trị giảm đau, rất phổ biến hiện nay. Các thuốc này gồm như codein, fentanyl, morphin, oxycodon, hydromorphon, tramadol, tapentadol, hydrocodon, methadon và buprenorphin. Các opioid cũng có thể được kê cho các tình trạng bệnh lý khác, như tiêu chảy, ho từ trung bình đến nặng và rối loạn sử dụng opioid.

Khi sử dụng cùng opioid, các gabapentinoid sẽ làm tăng nguy cơ quá liều opioid. Phản ứng có hại nghiêm trọng khi sử dụng đồng thời gabapentinoid và opioid bao gồm ức chế hô hấp (thở chậm), tăng tác dụng an thần (buồn ngủ), chóng mặt, ngất và tử vong.

Vì vậy, cần hết sức thận trọng khi sử dụng các nhóm thuốc này cùng lúc. Nếu nghi ngờ quá liều, bạn hãy đến trung tâm y tế gần nhất để được kịp thời xử lý.

Hoài An

Tin liên quan
Tin chân bài
Bình luận
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm