Hà Nội

Tăng nguy cơ mắc tiểu đường loại 2 nếu thiếu hụt khoáng chất này

07-09-2021 5:42 PM | Thông tin dược học

SKĐS- Bệnh tiểu đường loại 2 có liên quan chặt chẽ đến nhiều biến chứng nguy hiểm về tim, thận… Thế nhưng ít tai biết được sự thiếu hụt của chromium (crom) sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh này.

Bệnh tiểu đường dễ gây nhiều nhiều biến chứng nguy hiểm

Bệnh tiểu đường loại 2 thường có các biểu hiện như: Đi tiểu thường xuyên, hay bị khát, khô miệng; thèm ăn và nhanh đói; giảm cân hoặc tăng cân thất thường; dễ bị nhiễm trùng và vết thương lâu lành; nhìn mờ…

Bệnh tiểu đường, nếu không kiểm soát được đường huyết, có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm như: Suy tim, đột quỵ; suy thận; tổn thương võng mạc dẫn đến mù lòa; tổn thương dây thần kinh ngoại biên và nhiều biến chứng khác.

photo-1630999769435

Thiếu hụt crom tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Thiếu crom tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Chromium (crom) là một khoáng chất thiết yếu giúp tăng cường hoạt động của insulin và chuyển hóa carbohydrate, protein và lipid. Do đó, khi thiếu khoáng chất này có liên quan đến tăng nguy cơ tiền tiểu đường (giai đoạn trước khi được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường loại 2) và mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 có lượng crom trong máu thấp hơn những người không mắc bệnh. Bổ sung crom làm tăng hoạt động trao đổi chất của insulin và giảm một số yếu tố nguy cơ đối với bệnh tim mạch, đặc biệt là ở những người thừa cân.

Một trong những nghiên cứu can thiệp được trích dẫn nhiều nhất về tác dụng của việc bổ sung crom đối với bệnh tiểu đường loại 2 là một nghiên cứu ngẫu nhiên ở 180 người lớn.

photo-1630999771931

Thực phẩm giàu crom

Những người tham gia được chia thành ba nhóm. Nhóm 1 nhận được 1000 mcg mỗi ngày, nhóm thứ nhận được 200 mcg mỗi ngày và nhóm 3 nhận giả dược.
Sau 2 và 4 tháng, những người tham gia nhận được liều lượng crom cao hơn có nồng độ glucose thấp hơn đáng kể so với những người tham gia nhận được giả dược hoặc liều lượng crom thấp hơn.

Chromium được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm, bao gồm: Thịt, các sản phẩm ngũ cốc, trái cây, rau…

Tuy nhiên, lượng crom trong các loại thực phẩm này sẽ rất khác nhau, tùy thuộc vào điều kiện của nước và đất, và quy trình sản xuất. Hãy ăn đa dạng các loại thực phẩm thì sẽ không sợ thiếu crom.

Xem thêm video:

Thông điệp 5T: Pháo đài chống dịch COVID-19 trong tăng cường giãn cách xã hội


Nguyễn Ngọc Hồi (Theo MDF)
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn