Tăng mức phạt, xử lý nghiêm chống người thi hành công vụ

26-04-2019 07:25 | Thời sự
google news

SKĐS - Mới đây đã diễn ra Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm ATGT quý I/2019.

Tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia yêu cầu, Bộ GTVT chủ trì cùng các bộ ngành rà soát lại để sửa Nghị định 46 theo hướng tăng cao mức phạt như tịch thu phương tiện, xử lý nghiêm chống người thi hành công vụ, cản trở giao thông, buộc người vi phạm lao động công ích. Nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì xử lý hình sự theo quy định của pháp luật.

Giảm 3 tiêu chí về tai nạn giao thông

Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia, sự vào cuộc của các bộ, ngành, địa phương và các đoàn thể chính trị - xã hội, tình hình TTATGT có những chuyển biến rất tích cực, theo đó, TNGT trong 9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi giảm sâu, tạo đà kéo giảm TNGT cả 3 tiêu chí trong quý I sâu nhất trong nhiều năm, cụ thể giảm 644 vụ (giảm 13,78%), giảm 244 người chết (giảm 11,35%), giảm 486 người bị thương (giảm 13,4%); dịch vụ vận tải cơ bản đã đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Có 44 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết do TNGT giảm so với cùng kỳ năm 2018, trong đó 15 địa phương giảm trên 30% số người chết là: Bạc Liêu, Tây Ninh, Cà Mau, Sơn La, Quảng Ninh, Kiên Giang, Phú Yên, Bến Tre, Thái Bình, Hà Giang, Ninh Thuận, Tuyên Quang, Bình Định, Hậu Giang. Đặc biệt: Bạc Liêu, Tây Ninh, Cà Mau và Sơn La giảm trên 50% số người chết do TNGT.

Tăng mức phạt, xử lý nghiêm chống người thi hành công vụTai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí trong quý 1.

Đặc biệt, việc Bộ Công an ra quân thực hiện cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm về ma túy, nồng độ cồn đối với lái xe kinh doanh vận tải, xử lý vi phạm về mũ bảo hiểm đối với người đi môtô, xe máy... đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật của người dân; ngành GTVT cả nước cũng thực hiện nghiêm chỉ đạo về chấn chỉnh kết cấu hạ tầng, xử lý điểm đen TNGT, siết chặt quản lý và nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải; đội ngũ bác sĩ cả nước đã nỗ lực rất lớn trong việc cứu chữa nạn nhân TNGT, kéo giảm thiệt hại về người do các vụ TNGT gây nên.

Kiểm soát lái xe sử dụng ma túy, rượu bia - Truy trách nhiệm đào tạo cấp phép lái xe

Tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực nhấn mạnh, vẫn còn những tồn tại như, tình trạng lái xe vi phạm nồng độ cồn, sử dụng ma túy, chất kích thích rất đáng lo ngại trong khi việc kiểm tra, phát hiện, xử lý hầu như chỉ phụ thuộc vào hoạt động tuần tra, kiểm soát của CSGT và các đợt khám sức khỏe bắt buộc tập trung do ngành GTVT, y tế thực hiện, tỉ lệ còn thấp so với thực tế; vai trò chủ động phát hiện, ngăn ngừa lái xe sử dụng ma túy, chất kích thích của chủ xe, chủ doanh nghiệp vận tải còn rất hạn chế. Phó Thủ tướng yêu cầu cần xử lý nghiêm như sửa đổi luật, tước giấy phép lái xe, buộc người vi phạm lao động công ích. Nếu doanh nghiệp vận tải vi phạm thì xử lý nặng, như tội giao phương tiện có nguồn nguy hiểm cao độ cho người không đủ năng lực, điều kiện để tham gia giao thông. Xem xét xử lý nhà xe bởi không thể nào là nhà xe mà không biết tài xế của mình nghiện ma túy. Ngoài ra, khi có TNGT xảy ra, phải truy lại toàn bộ trách nhiệm về đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép của cơ sở đào tạo lái xe và địa phương cấp bằng lái xe để tìm nguyên nhân, rõ trách nhiệm từng cá nhân, tổ chức có liên quan.

Về nhiệm vụ quý II, Phó Thủ tướng Thường trực nêu rõ: “Hoàn thành khám sức khỏe định kỳ cho toàn bộ lái xe, có kiểm tra dấu hiệu sử dụng ma túy, báo cáo kết quả về Ủy ban ATGT Quốc gia để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước 30/6”. Đặc biệt, sử dụng thông tin về giấy phép lái xe vi phạm bị tạm giữ tại cơ quan công an để kiểm tra nhằm phát hiện những trường hợp xin cấp lại giấy phép lái xe trong thời gian bị tạm giữ do vi phạm, hủy  kết quả sát hạch, thu hồi giấy phép lái xe đã cấp; xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân trong cơ quan cấp giấy phép lái xe có liên quan. Mất bằng thì cấp lại, vi phạm nghiêm trọng thì xác minh, tước bằng lái xe.

Bộ Y tế chỉ đạo các đơn vị của Bộ và Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; tổ chức tổng kiểm tra công tác khám và cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe và người học lái xe trên toàn quốc, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm quy định; tiếp tục yêu cầu cơ sở khám, chữa bệnh trong toàn quốc thực hiện kiểm tra chất ma túy và nồng độ cồn đối với toàn bộ nạn nhân cấp cứu do TNGT, hằng tháng có báo cáo tổng hợp về Ban ATGT cùng cấp.

Phó Thủ tướng Thường trực yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các sở, ngành, địa phương phải thực hiện nghiêm Công điện của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo về bảo đảm TTATGT đợt nghỉ lễ 30/4 -1/5; tăng cường kiểm tra, siết chặt kỷ cương công tác đào tạo sát hạch, cấp giấp phép lái xe; xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT và lối đi tự mở qua đường sắt theo kế hoạch, báo cáo kết quả thực hiện 6 tháng đầu năm vào kỳ họp trực tuyến ATGT quý II.


Tiến Nguyên
Ý kiến của bạn