Tăng liều thuốc opioid không giúp cải thiện cơn đau

26-02-2020 14:56 | An toàn dùng thuốc

SKĐS - Theo một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Trường đại học Arkansas, việc tăng liều thuốc giảm đau opioid đối với các bệnh nhân đau mạn tính dường như không giúp cải thiện được cơn đau.

Thuốc giảm đau opioid làm giảm cường độ tín hiệu đau trong não và ảnh hưởng đến các khu vực não kiểm soát cảm xúc, làm giảm tác dụng của các kích thích đau. Mặc dù opioid có thể giúp kiểm soát cơn đau khi dùng đúng cách nhưng chúng có nguy cơ bị lạm dụng và nghiện cao. Bệnh nhân thường được tăng liều thuốc opioid vì cơn đau của họ có thể không được kiểm soát tốt ở liều thấp hơn. Việc này làm tăng khả năng dung nạp opioid theo thời gian, nghĩa là cần một liều cao hơn để có được tác dụng tương tự. Trong những trường hợp này, người kê đơn phải cân nhắc những rủi ro và lợi ích khi tăng liều opioid cho bệnh nhân. Liều opioid cao hơn có thể dẫn đến một loạt tác dụng phụ, chẳng hạn như táo bón, chóng mặt, tăng độ nhạy cảm với đau và tăng nguy cơ rối loạn sử dụng chất...

Để hiểu rõ hơn về việc liệu thuốc kê đơn opioid liều cao có giúp kiểm soát cơn đau tốt hơn hay không, các nhà nghiên cứu đã xem xét hồ sơ bệnh án của bệnh nhân được kê đơn thuốc giảm đau mạn tính từ năm 2008 - 2015. Trong thời gian nghiên cứu, gần 21.000 bệnh nhân đã tăng liều opioid. Tăng liều được định nghĩa là tăng hơn 20% liều trung bình hàng ngày. Những bệnh nhân này được so sánh với hơn 32.000 bệnh nhân tiếp tục dùng cùng một liều opioid. Kết quả đã khiến các nhà nghiên cứu kết luận rằng “tăng liều opioid không liên quan đến việc cải thiện cơn đau”.

Tác giả chính của nghiên cứu - TS. Corey Hayes cho biết: “Thông điệp chung của chúng tôi là khi bạn nghĩ về việc tăng liều, bạn cũng cần nhận thức về những rủi ro mà thuốc mang lại”.


Hoài An (theo sciencedaily)
Ý kiến của bạn