Tăng huyết áp khi mang thai có đáng lo?

24-11-2020 09:39 | Phòng mạch online

SKĐS - Tôi mang thai ở tuần thứ 32, sức khoẻ tương đối ổn định. Tuy nhiên mấy hôm trước tôi đi khám thấy bác sĩ nói tôi có biểu hiện của bệnh tăng huyết áp khiến tôi rất lo lắng. Xin bác sĩ tư vấn nguyên nhân và cách xử trí.

Trần Thanh Hà (Hải Dương)

Tăng huyết áp (THA) là bệnh lý thường gặp ở phụ nữ mang thai và cũng là nguyên nhân chính gây ra các biến chứng, trong đó tiền sản giật là nguy hiểm nhất, thậm chí gây tử vong cho mẹ và con.

THA hiện nay vẫn chưa tìm được nguyên nhân cụ thể, một số yếu tố thuận lợi dẫn đến THA như ăn nhiều muối, ít vận động thể lực, béo phì, tăng cholesterol, căng thẳng thần kinh, tâm lý... Bên cạnh đó, tuổi của sản phụ cao (trên 35 tuổi); dòng họ có người bị bệnh; chế độ dinh dưỡng lúc mang thai chưa tốt, kèm theo đó là chứng thiếu máu trầm trọng; thai đôi; thai phụ có nước ối quá nhiều; thời tiết thay đổi đột ngột, nóng lạnh thất thường... Ngoài ra, một số bệnh lý mắc phải có thể làm THA ở phụ nữ có thai như: bệnh về thận, tuyến giáp, bệnh tim mạch, tiểu đường...

Nếu phát hiện bị THA khi mang thai phải điều trị ổn định tùy theo căn nguyên gây THA. Phòng bệnh THA tốt nhất là theo dõi huyết áp sớm, thường xuyên lúc mang thai. THA trong thời kì mang thai là báo động một thai kỳ nguy cơ. Việc quan trọng cần làm là theo dõi sát huyết áp trước và trong khi mang thai. Nếu có tình trạng THA xảy ra phải được sự can thiệp tốt nhất của bác sĩ nhằm mang lại sức khỏe tốt nhất cho cả mẹ và con.

BS. Nguyễn Vũ


Ý kiến của bạn