Tăng cường phòng, chống lạm dụng quỹ BHYT tại các cơ sở khám chữa bệnh

30-07-2016 09:39 | Tin nóng y tế

SKĐS - Việc thay đổi các chính sách mới tạo thuận lợi và mở rộng quyền lợi cho người có thẻ BHYT, bên cạnh đó cũng có những tác động không mong muốn, đòi hỏi công tác quản lý quỹ BHYT phải chặt chẽ.

nhieu-benh-nhan-chon-BVDK-thanh-pho-sau-khi-thong-tuyen-BHYT

Bệnh viện đa khoa thành phố là nới rất nhiều BN lựa chon đến khám và chữa bệnh sau khi thông tuyến huyện 01-01-016

 

Năm 2016 các chính sách về khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế có nhiều thay đổi như: Việc mở thông tuyến huyện từ ngày 01/01/2016; Thông tư liên tịch 37/2015/TTLT-BYT-BTC ngày 29 tháng 10 năm 2015 của liên Bộ Y tế - Bộ Tài chính quy định thống nhất giá dịch vụ y tế giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc và Quyết định số 1456/QĐ-BHXH ngày 01/12/2015 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam hướng dẫn quy trình giám định BHYT. Việc thay đổi các chính sách mới tạo thuận lợi và mở rộng quyền lợi cho người có thẻ BHYT, bên cạnh đó cũng có những tác động không mong muốn, đòi hỏi công tác quản lý quỹ BHYT phải chặt chẽ. Trong 6 tháng đầu năm 2016 số lượng bệnh nhân đến khám và chữa bệnh tại các cơ sở y tế tăng cao, nguy cơ vượt quỹ BHYT tăng. Để tiếp tục nâng cao chất lượng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế; phòng, chống lạm dụng qũy BHYT hạn chế tình trạng vượt quỹ KCB BHYT và phát huy hiệu quả chính sách BHYT, Sở Y tế vừa có văn bản chỉ đạo Thủ trưởng các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 06/CT-BYT ngày 27/6/2014 của Bộ Y tế về tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, phòng chống hành vi gian lận, trục lợi quỹ BHYT tại các cơ sở KCB; Chỉ thị 06/CT-BYT ngày 29/3/2016 của Bộ Y tế về tăng cường đảm bảo chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh khi thực hiện điều chỉnh, thống nhất giá dịch vụ KCB BHYT giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc và Chương trình số 527/CT-BYT ngày 18/6/2009 của Bộ Y tế về nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở KCB.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra và triển khai các biện pháp nhằm thực hiện tốt việc khám bệnh, chữa bệnh và thanh toán chi phí đối với người bệnh có thẻ BHYT, đặc biệt chấn chỉnh việc lập hồ sơ bệnh án, kê đơn, cấp thuốc BHYT; nghiêm cấm hành vi lạm dụng, gây thất thoát quỹ BHYT như lập hồ sơ bệnh án khống, kê đơn khống.. Kiện toàn, nâng cao chất lượng, hiệu quả của hội đồng thuốc của bệnh viện, kiểm soát việc kê đơn, sử dụng thuốc, chỉ định xét nghiệm, chỉ định các dịch vụ kỹ thuật và tuân thủ đúng hướng dẫn chẩn đoán, điều trị, chăm sóc.

 

cac-co-so-y-te-nang-cao-chat-luong-kham-chua-benh-BHYT-nham-han-che-chuyen-tuyen

Các cơ sở y tế năng cao chất lượng khám chữa bệnh cho bệnh nhân nhằm hạn chế chuyển tuyến

 

Kiểm tra bảng kê chi phí khám chữa bệnh đảm bảo tính chính xác, các bảng kê chi phí KCB phải có chữ ký của người bệnh hoặc đại diện người nhà người bệnh theo quy định của Bộ Y tế. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong KCB đảm bảo tính chính xác, công khai minh bạch trong việc sử dụng các dịch y tế.

Thanh tra Sở Y tế phối hợp với các phòng chức năng liên quan và cơ quan BHXH tỉnh tổ chức thanh tra, kiểm tra đột xuất về công tác khám bệnh, chữa bệnh, đấu thầu, cung ứng, quản lý sử dụng thuốc, hóa chất, vật tư y tế và thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, kịp thời phát hiện xử lý nghiêm các hành vi lạm dụng, gây thất thoát quỹ BHYT theo pháp luật.


Nhật Thắng
Ý kiến của bạn