Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo trong thực hiện Luật BHYT sửa đổi

01-08-2025 15:02 | Y tế
google news

SKĐS - Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo trong việc thực hiện chính sách BHYT toàn dân theo Luật BHYT sửa đổi nhằm đảm bảo mọi người dân đều được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng, giảm gánh nặng tài chính.

Sau gần hai thập kỷ triển khai, chính sách BHYT đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể, tỷ lệ bao phủ BHYT không ngừng tăng lên, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và an sinh xã hội.

Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo trong thực hiện Luật BHYT sửa đổi - Ảnh 1.Những đối tượng không phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc từ 1/7

SKĐS - Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) 2024 chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025, trong đó đáng chú ý là quy định các trường hợp không phải đóng BHXH bắt buộc.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện BHYT toàn dân vẫn còn đối mặt với không ít thách thức, đòi hỏi sự vào cuộc mạnh mẽ, đồng bộ và quyết liệt hơn nữa từ các cấp lãnh đạo, chỉ đạo, đặc biệt trong bối cảnh Luật BHYT sửa đổi đã và đang được triển khai.

Thách thức và yêu cầu đặt ra: Thực tế cho thấy, mặc dù tỷ lệ bao phủ BHYT đã cao, nhưng vẫn còn một bộ phận không nhỏ người dân, đặc biệt là các nhóm dễ bị tổn thương như người nghèo, người cận nghèo, người dân tộc thiểu số, lao động tự do, vẫn chưa tham gia hoặc tham gia chưa bền vững.

Một số tồn tại khác bao gồm tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT, chất lượng dịch vụ y tế chưa đồng đều giữa các tuyến, vùng miền, và việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý BHYT còn hạn chế. Những vấn đề này đòi hỏi sự điều chỉnh, hoàn thiện không ngừng của chính sách, và trên hết là sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời để đưa Luật BHYT sửa đổi vào cuộc sống một cách hiệu quả nhất.

Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo trong việc thực hiện chính sách BHYT toàn dân theo Luật BHYT sửa đổi- Ảnh 2.

Sau gần hai thập kỷ triển khai, chính sách BHYT đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể, tỷ lệ bao phủ BHYT không ngừng tăng lên, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và an sinh xã hội.

Luật BHYT sửa đổi, với những điều khoản mới nhằm khắc phục các bất cập, tăng cường quyền lợi người tham gia và siết chặt quản lý quỹ, đã tạo hành lang pháp lý vững chắc hơn cho việc tiến tới BHYT toàn dân.

Tuy nhiên, việc triển khai các quy định mới này không chỉ dừng lại ở việc ban hành văn bản mà cần có sự chuyển biến mạnh mẽ trong tư duy và hành động của các cấp, các ngành. Vai trò của người đứng đầu, của các tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể trở nên cực kỳ quan trọng trong việc cụ thể hóa chủ trương, đường lối thành các kế hoạch, chương trình hành động thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tiễn của từng địa phương.

Giải pháp tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo để thực hiện hiệu quả chính sách BHYT toàn dân theo Luật BHYT sửa đổi, cần tập trung vào các giải pháp trọng tâm sau: Thứ nhất, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp lãnh đạo, chỉ đạo.

Cần quán triệt sâu rộng hơn nữa về tầm quan trọng và ý nghĩa nhân văn của BHYT toàn dân cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, đặc biệt là các cán bộ chủ chốt. Mỗi cán bộ, lãnh đạo phải thực sự coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, giám sát việc triển khai ở địa phương, đơn vị mình. Việc đưa chỉ tiêu bao phủ BHYT vào các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội hàng năm của từng địa phương là một giải pháp hữu hiệu.

Thứ hai, tăng cường công tác truyền thông, vận động. Lãnh đạo các địa phương cần chỉ đạo sát sao các cơ quan truyền thông, y tế, bảo hiểm xã hội phối hợp chặt chẽ để đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với từng đối tượng, vùng miền.

Đặc biệt chú trọng tuyên truyền về những quyền lợi mới của người tham gia BHYT theo Luật BHYT sửa đổi, về ý nghĩa của việc tham gia BHYT liên tục, bền vững để người dân hiểu rõ và tự giác tham gia.

Thứ ba, hoàn thiện cơ chế, chính sách và nâng cao năng lực quản lý. Lãnh đạo cần chỉ đạo rà soát, hoàn thiện các văn bản hướng dẫn thi hành Luật BHYT sửa đổi, đảm bảo tính đồng bộ, minh bạch và hiệu quả.

Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo trong việc thực hiện chính sách BHYT toàn dân theo Luật BHYT sửa đổi- Ảnh 3.

Tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng về BHYT.

Đồng thời, cần tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý BHYT, từ cấp thẻ, thu quỹ đến thanh toán chi phí khám chữa bệnh, nhằm hạn chế tối đa tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT.

Việc đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, và nâng cao trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ y tế cũng là một phần không thể thiếu để đảm bảo chất lượng dịch vụ, thu hút người dân tham gia và gắn bó với BHYT.

Thứ tư, tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm. Các cấp lãnh đạo cần chỉ đạo thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát liên ngành để đánh giá việc thực hiện chính sách BHYT toàn dân.

Kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm quy định của Luật BHYT, các hành vi lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT. Điều này không chỉ giúp bảo vệ quỹ BHYT mà còn củng cố niềm tin của người dân vào chính sách.

Kết luận: Việc thực hiện chính sách BHYT toàn dân theo Luật BHYT sửa đổi là một quá trình lâu dài, đòi hỏi sự kiên trì, nỗ lực và đặc biệt là vai trò lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, sáng suốt của Đảng và Nhà nước, từ Trung ương đến địa phương. Khi các cấp lãnh đạo thực sự vào cuộc với trách nhiệm cao nhất, cùng với sự đồng lòng của toàn xã hội, mục tiêu BHYT toàn dân sẽ sớm trở thành hiện thực, góp phần kiến tạo một hệ thống an sinh xã hội vững chắc, mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho mọi người dân Việt Nam.


Huyền Trang
Ý kiến của bạn