Đảm bảo đầy đủ quyền lợi của người có thẻ BHYT khi đến khám chữa bệnh
Theo BHXH Việt Nam, thời gian qua, BHXH Việt Nam nhận được nhiều ý kiến phản ánh việc người có thẻ BHYT khi đến khám chữa bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh không được hưởng đầy đủ quyền lợi BHYT theo quy định như: phải tự mua thuốc, thiết bị y tế, tự thanh toán chi phí dịch vụ kỹ thuật thuộc phạm vi thanh toán của quỹ BHYT.
Phòng điều trị nội trú không có điều hoà nhiệt độ hoặc có nhưng không sử dụng được; không được cơ sở khám chữa chấp nhận giấy chuyển tuyến khám chữa bệnh BHYT trong năm tài chính.
Người bệnh phải xếp hàng chờ đợi lâu khi khám chữa bệnh do phải qua nhiều thủ tục; phải tạm ứng tiền trước mỗi lần thực hiện dịch vụ kỹ thuật. Người bệnh không được miễn giảm chi phí cùng chi trả trong năm tài chính ngay tại cơ sở khám chữa bệnh khi đã đủ điều kiện theo quy định,…
Nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng của người tham gia BHYT, BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố có văn bản đề nghị các cơ sở khám chữa bệnh BHYT có trách nhiệm đảm bảo đầy đủ quyền lợi của người có thẻ BHYT khi đến khám chữa bệnh.
Theo đó, cơ sở khám chữa bệnh BHYT triển khai quy trình khám bệnh tại Khoa khám bệnh theo đúng quy định, rút ngắn thời gian chờ đợi khám bệnh, giảm thủ tục phiền hà cho người bệnh BHYT và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh trong đó tập trung các giải pháp giảm thời gian chờ khám bệnh của người bệnh như: ứng dụng công nghệ thông tin trong đăng ký và khám bệnh, hẹn khám trực tuyến, đăng ký khám theo khung giờ, có sơ đồ chỉ dẫn đi làm xét nghiệm rõ ràng tại Khoa khám bệnh, người bệnh không phải tự lấy kết quả xét nghiệm, không phải tạm ứng tiền trước mỗi lần thực hiện xét nghiệm, chụp X quang..
Cơ sở khám chữa bệnh đảm bảo cung ứng thuốc, thiết bị y tế, dịch vụ kỹ thuật thuộc phạm vi thanh toán của quỹ BHYT theo đúng phạm vi chuyên môn của cơ sở khám chữa bệnh.
Tăng cường giám định BHYT
Các phòng điều trị nội trú đảm bảo đáp ứng đầy đủ các yếu tố chi phí trực tiếp đã được tính trong cơ cấu chi phí giá ngày giường bệnh quy định, không để tình trạng phòng bệnh nội trú không có điều hòa hoặc có điều hòa nhưng không hoạt động được dẫn đến người bệnh phải lựa chọn phòng điều trị theo yêu cầu mới có điều hòa.
BHXH Việt Nam nêu rõ, trường hợp người bệnh mắc các bệnh, nhóm bệnh thuộc danh mục được sử dụng Giấy chuyển tuyến trong năm dương lịch quy định tại Phụ lục số 01 ban hành kèm theo Thông tư số 40/2015/TT-BYT ngày 16/11/2015 của Bộ Y tế đã được cơ sở khám chữa bệnh khác chuyển đến và cơ sở khám chữa bệnh tiếp nhận khám chữa bệnh và hẹn khám lại, nhưng vì lý do khách quan người bệnh đến khám chữa bệnh đã quá thời gian ghi trên giấy hẹn, cơ sở khám chữa bệnh tiếp nhận và khám chữa bệnh cho người bệnh theo quy định, không yêu cầu người bệnh quay lại cơ sở khám chữa bệnh ban đầu xin cấp lại giấy chuyển tuyến khác.
Trường hợp trên thẻ BHYT xác định được người bệnh đã tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục và có số tiền cùng chi trả tại một lần khám chữa bệnh hoặc nhiều lần khám chữa bệnh trong năm tài chính tại cơ sở khám chữa bệnh đó lớn hơn 6 tháng lương cơ sở, cơ sở khám chữa bệnh không thu số tiền cùng chi trả lớn hơn 6 tháng lương cơ sở của người bệnh theo đúng quy định tại điểm a khoản 3 Điều 27 Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật BHYT.
BHXH Việt Nam yêu cầu Giám đốc BHXH các tỉnh chỉ đạo tăng cường giám định BHYT, trường hợp phát hiện cơ sở khám chữa bệnh BHYT không đảm bảo đầy đủ quyền lợi của người có thẻ BHYT theo quy định thì báo cáo UBND tỉnh, Sở Y tế để xử phạt và yêu cầu cơ sở khám chữa bệnh có trách nhiệm hoàn trả người bệnh theo đúng quy định tại điểm b khoản 1 Điều 86 Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế.