Tăng cường công tác quản lý bệnh viện, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, hướng tới sự hài lòng của người bệnh

19-08-2024 16:00 | Y tế
google news

SKĐS – Theo các chuyên gia, quản lý chất lượng và an toàn người bệnh đóng vai trò quan trọng trong hệ thống khám, chữa bệnh của ngành Y tế hiện nay.

Lấy người bệnh làm trung tâm trong công tác khám, chữa bệnh

Theo Bộ Y tế, bệnh viện có vai trò vô cùng quan trọng, giữ vị trí then chốt trong cung ứng dịch vụ y tế đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân. Hiện nay, Việt Nam có một mạng lưới bệnh viện rộng khắp cả nước với tổng cộng gần 1.500 bệnh viện, trong đó 1.150 bệnh viện công lập chiếm 93% tổng số giường bệnh trên cả nước và đóng vai trò cung ứng 88% tổng số lượt điều trị nội trú.

Trong bối cảnh phát triển nhanh chóng của xã hội và nhu cầu ngày càng cao về dịch vụ y tế, việc lấy người bệnh làm trung tâm là mục tiêu xuyên suốt của Luật Khám bệnh, chữa bệnh mới (có hiệu lực từ ngày 1/1/2024). Ngành Y tế đã triển khai nhiều giải pháp quan trọng nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh.

Những năm qua, nhiều bệnh viện được xây mới hoặc cải tạo với thiết bị y tế tiên tiến để phục vụ chẩn đoán và điều trị hiệu quả hơn. Đáng chú ý, không chỉ bệnh viện công lập, những năm gần đây đã ghi nhận sự tham gia của bệnh viện ngoài công lập và cả y tế tuyến cơ sở đầu tư rất lớn vào cơ sở hạ tầng, từ phòng khám ngoại trú, khu vực điều trị nội trú đến các khu vực chuyên khoa cao cấp.

Những thiết bị y tế hiện đại như máy CT, MRI, hệ thống nội soi và phòng mổ tiêu chuẩn quốc tế được đưa vào sử dụng, giúp nâng cao khả năng chẩn đoán và điều trị các bệnh phức tạp.

Đi liền với đầu tư cho cơ sở hạ tầng, ngành Y tế cũng tập trung nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Con người được xác định là yếu tố quyết định trong mọi hoạt động trong lĩnh vực y tế, do vậy việc tăng cường đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ y sĩ, bác sĩ là một trong những giải pháp quan trọng để nâng cao chất lượng dịch vụ y tế.

Cùng với việc mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận dịch vụ, các vấn đề ưu tiên đặt ra đối với hệ thống bệnh viện là nâng cao chất lượng, giảm quá tải bệnh viện và tăng hiệu quả hoạt động bệnh viện. Để thực hiện được các mục tiêu này, công tác quản lý bệnh viện đóng vai trò đặc biệt quan trọng.

Tại một hội thảo chia sẻ kinh nghiệm trong quản lý bệnh viện diễn ra hồi tháng 3 vừa qua, các chuyên gia y tế nhận định, quản lý chất lượng bệnh viện với mục tiêu cải tiến nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh, đem đến cho người bệnh một dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng nhất, an toàn nhất và hài lòng nhất.

Nguyên tắc thực hiện là lấy người bệnh làm trung tâm và việc bảo đảm cải tiến chất lượng là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của các bệnh viện, được tiến hành thường xuyên, liên tục và ổn định. Chất lượng dịch vụ y tế theo xu hướng ngày càng được đòi hỏi cao hơn do nhu cầu phát triển của xã hội và sự cập nhật của tri thức khoa học. Việc triển khai các hoạt động quản lý và cải tiến chất lượng là rất cần thiết nhằm ổn định và từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ.

Hướng đến mục tiêu chất lượng dịch vụ năm sau cao hơn năm trước

Với xu thế phát triển của ngành Y tế, công tác quản lý chất lượng bệnh viện đang ngày càng được coi trọng và được coi là hoạt động xuyên suốt của các bệnh viện. Nhận thức được điều này, tại Hà Nội, thời gian qua, Sở Y tế Hà Nội đã chỉ đạo các bệnh viện trên địa bàn triển khai thực hiện các hoạt động nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, bảo đảm an toàn người bệnh và đáp ứng sự hài lòng của người bệnh đến khám bệnh chữa bệnh.

Tăng cường công tác quản lý bệnh viện, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, hướng tới sự hài lòng của người bệnh- Ảnh 1.

Nhiều bệnh viện tại Hà Nội hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh, hưởng đến sự hài lòng của người bệnh. Ảnh Bệnh viện Phụ sản Hà Nội

Theo TS.BS Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế, quản lý chất lượng và an toàn người bệnh đóng vai trò quan trọng trong hệ thống khám, chữa bệnh của ngành y tế hiện nay. Đây là những yếu tố then chốt giúp đảm bảo các dịch vụ y tế được cung cấp một cách hiệu quả, chất lượng và liên tục, đáp ứng các tiêu chuẩn cao về chăm sóc sức khỏe của người dân Thủ đô. Quản lý chất lượng giúp giảm thiểu rủi ro, ngăn ngừa sai sót y khoa, nâng cao kết quả điều trị, thúc đẩy văn hóa an toàn người bệnh và hỗ trợ phát triển chuyên môn cho đội ngũ nhân viên y tế.

Để đẩy mạnh cải tiến chất lượng tại các đơn vị, trong suốt thời gian qua, Sở Y tế Hà Nội đã nâng cao năng lực chuyên môn cho toàn hệ thống thông qua đầu ngành quản lý chất lượng; mở các khóa đào tạo về quản lý bệnh viện, cải tiến chất lượng cho đội ngũ lãnh đạo và chuyên trách; hướng dẫn xây dựng và chuẩn hóa các quy trình, tiêu chuẩn chất lượng để các đơn vị áp dụng; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin.

Cùng với đó, Sở Y tế Hà Nội thực hiện giám sát và đánh giá thường xuyên mức độ cải tiến chất lượng cho các bệnh viện, giúp bệnh viện tìm ra những lỗ hổng, khoảng trống, có thêm cơ hội nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh.

Đơn cử, năm 2023, qua kiểm tra, đánh giá ghi nhận kết quả cao hơn các năm trước ở tất cả các nội dung cải tiến chất lượng bệnh viện. Tỷ lệ tiêu chí mức 4, 5 (chất lượng tốt và rất tốt) của các bệnh viện tăng so với năm 2022. Đặc biệt là hoạt động hướng đến người bệnh, chỉ số hài lòng của người bệnh, nhân viên y tế cải thiện qua từng năm.

Nhiều đơn vị đã áp dụng những sáng kiến, cải tiến quy trình, chủ động ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành, triển khai hoạt động chuyên môn. Thực hiện khảo sát thường xuyên với tinh thần thực sự cầu thị, trân trọng các góp ý như khảo sát bằng phiếu theo hướng dẫn của Bộ Y tế, gọi điện qua điện thoại, thiết lập mã QR Code, hộp thư góp ý, họp hội đồng người bệnh…

Nâng cao năng lực quản trị, chất lượng khám chữa bệnh là nhiệm vụ trọng tâm của các bệnh việnNâng cao năng lực quản trị, chất lượng khám chữa bệnh là nhiệm vụ trọng tâm của các bệnh viện

SKĐS - Quản trị chất lượng là nhiệm vụ trọng tâm của các bệnh viện giúp đảm bảo công tác khám chữa bệnh hiệu quả, tạo uy tín với người dân.


Anh Khôi (th)
Ý kiến của bạn