Tăng cường công tác đào tạo về kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện

04-12-2017 09:35 | Tin nóng y tế

SKĐS - Hiện nay, nhiễm khuẩn bệnh viện (NKBV) đang là vấn đề y tế toàn cầu do tỉ lệ mắc cao, kéo dài thời gian điều trị, tăng tỉ lệ tử vong và tăng chi phí điều trị.

Việc thực hiện đúng các quy định, quy trình về kiểm soát nhiễm khuẩn (KSNK) sẽ làm hạn chế tối đa NKBV. Bởi vậy, việc tăng cường đào tạo về công tác KSNK cho đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế nhằm thay đổi từ nhận thức đến hành vi thực hành đang là vấn đề được quan tâm tại các bệnh viện, đặc biệt bệnh viện tuyến Trung ương.

Do đặc thù là bệnh viện chuyên khoa tuyến cuối, Bệnh viện Phổi Trung ương (BV) là nơi luôn tập trung đông các bệnh nhân đến khám, điều trị và cũng là nơi tiếp nhận các bệnh nhân nặng từ tuyến dưới chuyển lên nên nguy cơ nhiễm khuẩn thường chiếm tỉ lệ cao hơn so với các bệnh viện tuyến dưới.

Trước những nguy cơ tiềm ẩn này, những năm qua và đặc biệt trong thời gian gần đây, công tác KSNKBV luôn được lãnh đạo  BV chú trọng, đôn đốc và chỉ đạo sát sao.

Tăng cường công tác đào tạo về kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh việnTổ chức tuyên truyền cho người bệnh, người nhà người bệnh về vệ sinh môi trường và quản lý chất thải tại cuộc họp Hội đồng người bệnh Khoa Ngoại tổng hợp.

Hàng năm, thông qua công tác kiểm tra chất lượng bệnh viện đánh giá: Bệnh viện thực hiện tốt công tác KSNK; Đoàn kiểm tra liên ngành về các công tác quản lý chất thải, vệ sinh môi trường xanh – sạch – đẹp… đều đánh giá bệnh viện đã thực hiện tốt và đầy đủ các quy định của pháp luật, các văn bản, thông tư hướng dẫn của Bộ Y tế.

Có được kết quả trên, theo ông Chu Minh Nhì - Trưởng Khoa KSNK: Bên cạnh việc thực hiện tốt các công tác giám sát việc thực hiện các quy định, quy trình KSNK, quản lý dụng cụ, quản lý chất thải, quản lý đồ vải… thì việc chú trọng vào công tác đào tạo cho đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế ban đầu và đào tạo lại thông qua các lớp được tổ chức thường xuyên về KSNK đã góp phần không nhỏ vào công tác KSNKBV.

Cụ thể, hàng năm Khoa KSNK xây dựng kế hoạch về công tác đào tạo và thực hiện các chương trình đào tạo KSNK ngay tại bệnh viện cho từng nhóm đối tượng như bác sĩ, điều dưỡng, kĩ thuật viên y, dược sĩ, cử nhân y học, hộ lý, y công… Đồng thời tổ chức các lớp bồi dưỡng, đào tạo lại, cập nhật thêm những kiến thức về giám sát KSNK cho đội ngũ mạng lưới KSNK… và có cấp chứng nhận đào tạo KSNK.

Chương trình đào tạo gồm nhiều chủ đề, nội dung xoay quanh các vấn đề như các lớp nâng cao kiến thức về: giám sát, thực hiện các kỹ thuật về KSNK, quản lý chất thải, vệ sinh môi trường…các hội nghị phổ biến cập nhật các hướng dẫn về KSNK, KSNK lao trong bệnh viện và tại những nơi có nguy cơ cao, phòng ngừa lây nhiễm cúm A…

Năm 2016, Bệnh viện đã tổ chức 6 lớp gồm 351 học viên là các điều dưỡng và kỹ thuật viên khoa lâm sàng được đào tạo về phòng ngừa tai nạn rủi ro nghề nghiệp; 6 lớp gồm 564 học viên là viên chức của BV, được đào tạo về quản lý chất thải y tế; năm 2017 là 2 lớp gồm 109 học viên được đào tạo về KSNK lao; 2 lớp gồm 39 học viên được đào tạo về hướng dẫn sử dụng phương tiện phòng hộ cá nhân.

Tăng cường công tác đào tạo về kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh việnCông tác đào tạo, truyền thông, phổ biến pháp luật Tập huấn Thông tư LT số 58/2015/TTLT-BYT-BTNMT đến thành viên Mạng lưới KSNKBV, Khoa KSNK.

Ông Nguyễn Bá Hiệu - Phó trưởng Khoa KSNK, BV cho biết: Các chủ đề, nội dung đào tạo của BV thường bám sát, cập nhật với các văn bản, thông tư hướng dẫn mới nhất của Bộ Y tế. Bởi vậy, năm 2018, dự kiến một trong những nội dung BV sẽ lựa chọn để mở lớp đào tạo là các Hướng dẫn KSNK trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Bộ Y tế ban hành theo Quyết định số 3916/QĐ-BYT ngày 28/8/2017.

Bên cạnh việc tăng cường công tác đào tạo cho các CBCNV của mình, BV còn tiếp nhận đào tạo, cấp chứng chỉ về KSNK cho các cán bộ, nhân viên y tế của bệnh viện tuyến dưới theo ngành dọc như BV Lao và bệnh phổi Quảng Ninh, Ninh Bình... Ngoài ra, BV cũng phối hợp với Đại học Y tế công cộng tổ chức các đợt kiến tập về công tác môi trường và quản lý chất thải y tế cho các sinh viên, học viên.


Việt Anh
Ý kiến của bạn