DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0942592738 bandientuskds@gmail.com
Tăng cường ăn ngũ cốc nguyên hạt giúp phòng ngừa bệnh
Bích Ngọc - 17:50 07/02/2021 GMT+7
Suckhoedoisong.vn - Một nghiên cứu mới đây đã củng cố thêm bằng chứng và khuyến cáo, bổ sung nhiều ngũ cốc nguyên hạt hơn trong chế độ ăn uống của bạn, giúp tăng cường sức khỏe và phòng ngừa bệnh.

Một chế độ ăn nhiều ngũ cốc "tinh chế" (như bánh mì trắng, bánh quy và bánh nướng xốp) có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và tử vong sớm, trong khi ngũ cốc nguyên hạt có thể làm giảm nguy cơ này. Nghiên cứu chỉ rõ.

Trưởng nhóm nghiên cứu Mahshid Dehghan, Đại học McMaster ở Hamilton, Ontario (Canada) cho biết: Chúng tôi khuyến khích mọi người nên tiêu thụ vừa phải carbohydrate và ăn các loại ngũ cốc khác nhau, đặc biệt là ngũ cốc nguyên hạt.

Theo các nhà khoa học, các loại ngũ cốc như yến mạch, gạo, lúa mạch và lúa mì chiếm khoảng một nửa khẩu phần ăn trên khắp thế giới và tới 70% ở các nước có thu nhập thấp và trung bình, đặc biệt là ở Châu Phi và Nam Á.

Các phát hiện chỉ ra mối liên hệ giữa chế độ ăn nhiều ngũ cốc tinh chế gây ra đột quỵ, đau tim hoặc các dạng bệnh tim khác, chứ không chứng minh nhân quả.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã thu thập dữ liệu của hơn 137.000 người ở 21 quốc gia trong độ tuổi từ 35 đến 70, không có tiền sử bệnh tim và theo dõi trong hơn 9 năm. Các nhà khoa học nhận thấy, những người báo cáo ăn 12 ounce (340 gam) ngũ cốc tinh chế mỗi ngày có tỷ lệ tử vong sớm cao hơn 27% và nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn 33% so với những người hạn chế ăn ít hơn 2 ounce (5,6 gam) mỗi ngày. Chế độ ăn nhiều ngũ cốc tinh chế cũng có liên quan đến huyết áp cao hơn.

Tất cả chúng ta đều có thể hưởng lợi bằng cách ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt hơn, chẳng hạn như quinoa, lúa mạch, kasha, lúa mì nguyên hạt, yến mạch và ngô. Ngũ cốc nguyên hạt chứa chất xơ, vitamin, khoáng chất và các chất phytochemical rất quan trọng đối với sức khỏe. Ngược lại, ngũ cốc tinh chế không chứa chất xơ. Chúng được tìm thấy trong ngũ cốc có đường, bánh mì trắng, bánh quy, bánh ngọt, bánh nướng xốp, bánh quy giòn, bánh ngọt, món tráng miệng, đồ ăn nhanh và đồ ăn vặt. Khi chúng ta tiêu thụ quá nhiều ngũ cốc tinh chế, nghĩa là chúng ta đã loại bỏ chất xơ và chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe và thay thế bằng đường, chất béo bão hòa, natri và calo rỗng.

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chế độ ăn uống giàu chất xơ, thực phẩm thực vật và ngũ cốc nguyên hạt giúp giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính, chẳng hạn như bệnh tim, một số bệnh ung thư và tiểu đường. Vì vậy, cần cân bằng chế độ ăn uống để tập trung nhiều chất xơ và thực phẩm thực vật… để phòng ngừa bệnh.

Bích Ngọc

(Theo Drugs 2/2021)

Tin liên quan
Ăn ngũ cốc nguyên hạt, sống lâu hơn
SKĐS - Ăn ngũ cốc nguyên hạt giúp giảm nguy cơ tử vong do ung thư, bệnh tim mạch vành, bệnh hô hấp, bệnh truyền nhiễm và bệnh đái tháo đường.
Mẹ ăn nhiều ngũ cốc tinh chế khi mang thai, con tăng nguy cơ béo phì khi lên 7
SKĐS - Trẻ được sinh bởi những bà mẹ bị tiểu đường thai nghén với chế độ ăn nhiều ngũ cốc tinh chế có nguy cơ cao hơn bị béo phì khi lên 7, so với những trẻ được sinh bởi những bà mẹ bị tiểu đường thai nghén nhưng ăn ít ngũ cốc tinh chế.
Ăn ngũ cốc nguyên hạt giúp bạn giảm nguy cơ ung thư đại tràng
SKĐS - Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh là rất quan trọng để ngăn ngừa một số vấn đề sức khỏe như ung thư đại tràng.
Tại sao ngũ cốc nguyên hạt có lợi cho cho sức khỏe?
SKĐS - Vài năm trở lại đây, ngũ cốc nguyên hạt đang rất được giới trẻ ưa chuộng bởi tính tiện lợi, lành mạnh và đặc biệt là có rất nhiều chất xơ, vi chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Vậy ngũ cốc nguyên hạt là gì, tại sao nó đang được đánh giá là một trong những thực dưỡng tốt cho sức khỏe hiện nay?
Tin chân bài
CHUYÊN ĐỀ
Bình luận
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm