Ngày 14.10 Bộ Công thương đã công bố dự thảo Thông tư liên tịch Quy định về phương pháp tính giá cơ sở; cơ chế hình thành, quản lý, sử dụng Quỹ Bình ổn giá và điều hành giá xăng dầu theo quy định tại Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 03.9.2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu.
Điểm mới tại dự thảo Thông tư này là chi phí kinh doanh xăng dầu định mức, tức chi phí lưu thông xăng dầu (chi phí bán buôn, chi phí bán lẻ ở nhiệt độ thực tế) trong nước của các thương nhân đầu mối (đã bao gồm chi phí dành cho tổng đại lý, đại lý) để tính giá cơ sở đã tăng lên gần 200 đồng/lít.
Theo đó, chi phí bình quân giữa các vùng trong cả nước đối với xăng tối đa 1.050 đồng/lít; chi phí bình quân giữa các vùng trong cả nước đối với dầu hỏa, dầu Diesel tối đa 950 đồng/lít; chi phí bình quân giữa các vùng trong cả nước đối với dầu Mazut tối đa 600 đồng/kg.
Ngoài ra, tại dự thảo Thông tư cũng đề cập đến lợi nhuận định mức trước thuế (tức lợi nhuận kinh doanh xăng dầu trong nước) của các thương nhân đầu mối để tính giá cơ sở theo mức tối đa là 300 đồng/lít,kg và sẽ được Bộ Tài chính Thông báo điều chỉnh phù hợp với thực tế kinh doanh của các thương nhân đầu mối trong từng thời kỳ.
Dự thảo Thông tư cũng quy định cách sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu. Theo đó, quỹ bình ổn giá sẽ được thực hiện thường xuyên, liên tục và được trích lập bằng một khoản tiền cụ thể, cố định trong giá cơ sở theo quy định tại Nghị định 83 là 300 đồng/lít ở nhiệt độ thực tế đối với các loại xăng động cơ, các loại dầu Diesel, dầu hỏa, nhiên liệu sinh học và 300 đồng/kg đối với các loại dầu Mazut thực tế tiêu thụ và được xác định là một khoản mục chi phí trong cơ cấu giá cơ sở của thương nhân đầu mối.
Trong trường hợp cần thiết Liên Bộ Công Thương - Tài chính sẽ điều chỉnh mức trích lập, thời điểm trích lập Quỹ Bình ổn giá cho phù hợp với biến động của thị trường và có thông báo bằng văn bản để các Thương nhân đầu mối thực hiện.