Tâm thần phân liệt có thể trực tiếp làm tăng nguy cơ tiểu đường

18-01-2017 07:35 | Thông tin dược học

SKĐS - Theo một phân tích của các nhà nghiên cứu từ Đại học Hoàng gia London, những người bị bệnh tâm thần phân liệt tăng nguy cơ mắc tiểu đường.

Tâm thần phân liệt được biết là có liên quan với giảm tuổi thọ tới 30 năm. Điều này là do các rối loạn sức khỏe thể chất như đau tim hoặc đột quỵ, trong đó tiểu đường tuýp 2 là một yếu tố nguy cơ chính.

Những người bị tâm thần phân liệt kéo dài dễ mắc tiểu đường hơn gấp 3 lần so với dân cư chung. Được đăng trên tạp chí JAMA Psychiatry, nghiên cứu mới này tìm hiểu xem liệu nguy cơ tiểu đường sẵn có ở những người khởi phát bệnh tâm thần phân liệt hay không, trước khi họ được kê đơn dùng các thuốc chống loạn thần, và trước giai đoạn bệnh kéo dài có liên quan với các thói quen sống không lành mạnh (như chế độ ăn nghèo nàn và lười vận động).

tâm thần phân liệt

Các nhà khoa học đã tập hợp dữ liệu từ 16 nghiên cứu gồm 731 bệnh nhân bị đợt bệnh tâm thần phân liệt đầu tiên và 614 người từ dân cư nói chung. Họ đã phân tích các xét nghiệm máu từ những nghiên cứu này và thấy rằng bệnh nhân bị tâm thần phân liệt có nguy cơ cao hơn mắc tiểu đường tuýp 2 so với những người chứng khỏe mạnh. Đặc biệt là những bệnh nhân có nồng độ đường huyết lúc đói cao hơn, một chỉ báo lâm sàng về nguy cơ tiểu đường.

Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, so với những người chứng khỏe mạnh, bệnh nhân bị đợt tâm thần phân liệt đầu tiên có mức độ kháng insulin cao hơn. Các kết quả này vẫn có ý nghĩa ngay cả khi phân tích chỉ giới hạn ở các nghiên cứu mà bệnh nhân và người chứng tương đồng về chế độ ăn, mức độ tập thể dục và chủng tộc. Điều này cho thấy các kết quả này không hoàn toàn do những khác biệt về các yếu tố lối sống hoặc chủng tộc giữa hai nhóm, và bệnh tâm thần phân liệt có thể có vai trò trực tiếp làm tăng nguy cơ tiểu đường.

Các nhà khoa học cho rằng, kết quả này cho thấy cần xem xét mối liên quan giữa tiểu đường và bệnh tâm thần phân liệt, đồng thời có những can thiệp phòng ngừa ngay khi khởi phát bệnh tâm thần phân liệt. Bệnh nhân cần được hướng dẫn thêm về chế độ ăn và tập luyện, có những thay đổi lối sống và điều trị để phòng ngừa tiểu đường.


BS P.Liên
Ý kiến của bạn