Tâm sự của phụ huynh khi không thể trả lời câu hỏi của con về việc trường Pascal “bị đòi đất"

06-09-2018 20:59 | Thời sự

SKĐS - Liên quan đến những sự việc đổ đất cát, khóa cổng trường cản trở việc tổ chức khai giảng cũng như học tập của trường Pascal mà Suckhoedoisong.vn đã đưa tin. Chúng tôi nhân được tâm sự của một phụ huynh có con đang theo học tại ngôi trường này. Phụ huynh này cho biết, anh rất bức xúc và đã không thể trả lời được câu hỏi ngây thơ của con trẻ khi con phải chứng kiến những điều như trên tại ngôi trường con đang học.

Sáng nay đưa con đi học tôi bất ngờ thấy cổng trường treo mấy tấm banner này, con tôi đương nhiên đã biết đọc và nó hỏi: Bố ơi như thế tới đây có được đi học nữa không, học ở đây? Tôi đã không thể trả lời được câu hỏi của con.

Sau vụ đổ cát gạch vào cổng Trường Pascal đúng trước Lễ khai giảng khiến Trường phải di chuyển sang địa điểm khác để khai giảng thì việc treo những tấm banner này tôi cho rằng thậm chí còn nghiêm trọng hơn việc đổ cát sỏi cản trở khai giảng hôm trước. Tât cả học sinh (trừ lớp 1) đều đã biết đọc và chúng sẽ hoang mang như thế nào khi đọc những dòng chữ này!? Chuyện của người lớn nếu mâu thuẫn nhau thì giải quyết với nhau bằng pháp luật, treo những tấm băng rôn này lên đây để làm gì?

Đặc biệt, những nội dung này là những nội dung có từ trước Lễ khai giảng (đã cũ). Trưa 5.9, tại cuộc họp có mặt lãnh đạo Sở Giáo dục, lãnh đạo Ủy ban Quận, Phòng giáo Quận, Bạn giám hiệu nhà Trường, phụ huynh… ông Lưu Ngọc Hà – Phó Chủ tịch UBND Q.Bắc Từ Liêm cũng đã "lôi" những nội dung tại văn bản này ra nói lại như một con vẹt. Tuy nhiên, các thành phần tham gia đều có ý kiến phản biện và ông Hà đã không thể giải thích được, trả lời quanh co.


Tóm lược một số vấn đề được đặt ra:
- Việc hoạt động chưa có giấy phép của Trường Pascal (thật ra ra hoạt động ở vị trí bên cạnh so với đúng nơi được cấp phép) tại địa điểm hiện tại mức độ nghiêm trọng đến đâu? 
- Nếu chỉ thiếu một số giấy tờ thủ tục để làm cơ sở cấp phép thì có nhất thiết phải đuổi học sinh  đi hay không, thay vì cơ quan chức năng tạo điều kiện hướng dẫn hoàn tất thủ tục còn thiếu?
- Nếu cho rằng nghiêm trọng, vậy trong suốt hơn 1 năm qua Trường vẫn hoạt động công khai tại vị trí đó thì chính quyền Quận ở đâu?
- Nếu buộc phải rời sang đúng vị trí được cấp phép (nơi Trường Newton đang hoạt động bên cạnh) thì học sinh Trường Newton chuyển đi đâu?
- Nhiều vi phạm khác diễn ra xung quanh vi phạm nghiêm trọng hơn (như sử dụng đất sai mục đích) sao Quận không đuổi mà chỉ đuổi mỗi Trường Pascal?
Ông Hà gần như không trả lời được câu hỏi nào trong các câu hỏi trên, sau đó phải nói "nước đôi" là Trường Pascal phải làm phương án đề xuất lên Quận để xem xét giải quyết.


Chưa kể, trong cuộc họp, ông Phạm Xuân Tiến, Phó giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo cũng đã chỉ đạo: Việc đổ gạch cát vào Trường đúng ngày khai giảng là phản cảm, phải dọn đi ngay trong buổi chiều, không thể để các cháu trèo qua gạch cát để vào học được. Tuy nhiên, việc này không được thực hiện, đến sáng hôm sau đống gạch cát vẫn y nguyên, chưa kể lại "nảy nòi" thêm mấy tấm băng rôn trông còn phản cảm hơn, khủng bố với cường độ cao hơn nhắm thẳng vào tinh thần các em học sinh.

Những tấm băng zôn được treo khắp nơi và con trẻ hoàn toàn có thể đọc được nội dung ấy viết gì?
Là 1 phụ huynh, dù ở lại hay chuyển sang vị trí bên cạnh cũng chẳng quan trọng, nhưng cách giải quyết của Quận thực sự làm cho người dân thất vọng. Quận bắt trường Pascal chuyển sang vị trí Newton  đang hoạt động mà không có phương án cho Trường Newton chuyển đi đâu. Vậy "các cụ" định cho các cháu "đánh nhau" để lấy chỗ học chăng?

Bản chất vụ việc này là mâu thuẫn của vài cá nhân trong Chủ đầu tư Dự án xây dựng Trường Pascal. Theo đó, người nọ phá người kia bằng việc cản trở hoạt động của Trường, dồn Trường vào thế bí, trở đi mắc núi trở lại mắc sông. 
Nguyên nhân Trường không thể xin được giấy phép tại địa điểm đang hoạt động đơn giản chỉ thiếu một số giấy tờ rất vớ vẩn: Chủ đầu tư “ì” ra không xin Giấy chứng nhận Phòng cháy chữa cháy. Và do đó đương nhiên trường không thể đủ hồ sơ để xin giấy phép hoạt động tại cơ sở mới.

Sự bất lương không thể chấp nhận được, mưu hèn kế bẩn lấy đâu ra mà lắm thế, tung ra liên miên bất tận, tấn công cả vào trẻ con để triệt hạ lẫn nhau. Họ lại còn là những người làm nghề giáo dục cơ đấy. Thật là đau lòng!.


Châu Anh
Ý kiến của bạn