Tâm nguyện dở dang, tác giả ‘Về đây nghe em’ về miền cát bụi

08-06-2020 06:00 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Nhạc sĩ Trần Quang Lộc – tác giả của các ca khúc nổi tiếng ‘Có phải em mùa thu Hà Nội’, ‘Về đây nghe em’ đã qua đời chiều 7/6, hưởng thọ 75 tuổi, sau nhiều năm chống chọi với căn bệnh ung thư.

Trước khi qua đời, nhạc sĩ Trần Quang Lộc đã điều trị ung thư 5 năm nay. Sau phẫu thuật cắt bỏ bàng quang, ông bị chẩn đoán thêm ung thư phổi. Bị ảnh hưởng từ bệnh hiểm nghèo, một bên mắt nhạc sĩ Trần Quang Lộc bị hỏng. Từ cuối tháng 5/2020, ông trở bệnh nặng và phải nhập viện để điều trị.

Nhạc sĩ Trần Quang Lộc (1945 - 2020)


Trần Quang Lộc sinh năm 1945, tại Gio Linh, Quảng Trị. Năm 20 tuổi, ông theo học âm nhạc tại Trường Quốc gia âm nhạc Huế và bắt đầu sáng tác vào cuối thập niên 1960. Tuyển tập nhạc đầu tiên của ông là “Hát trong dòng sông xưa” được xuất bản năm 1970. Trong gia tài âm nhạc của mình, Trần Quang Lộc được biết đến hơn cả với các ca khúc Có phải em mùa thu Hà Nội (phổ thơ Tô Như Châu), Về đây nghe em (trích từ bài thơ của A Khuê), Chợt nghe em hát, Định mệnh, Em còn nhớ Huế...

Danh ca Tuấn Ngọc hát Về đây nghe em


Trong đó, Có phải em mùa thu Hà Nội được nhạc sĩ Trần Quang Lộc hoàn tất năm 1972. Bài bát được đón nhận nồng nhiệt từ các ca sĩ cũng như thính giả vì lời nghe lãng mạn, mơ màng của mùa thu, lồng trong một khung cảnh cổ kính của Thăng Long xưa với “hồn Trưng Vương sông Hát”. Các sáng tác của ông được biết đến qua giọng hát của Hồng Nhung, Thu Phương, Hương Lan, Tuấn Ngọc...

Có phải em mùa thu Hà Nội qua giọng hát Thu Phương


Trải qua những năm tháng bôn ba, cuối cùng ông và gia đình chọn sống ở vùng biển Bà Rịa - Vũng Tàu. Khi về già, ông mở thêm lớp dạy nhạc cho trẻ em trong khu xóm để có thêm thu nhập. Đến khi sức khỏe không còn tốt, ông đành đóng cửa lớp học và sống nhờ vào tiền tác quyền ca khúc. Sinh thời, nhạc sĩ Trần Quang Lộc từng bày tỏ, ông hạnh phúc vì có nhiều sáng tác được mọi người yêu mến, song vẫn tiếc vì chưa có một show diễn nào riêng.

Ông có một tâm nguyện là có đêm nhạc và các nghệ sĩ từng hát các sáng tác của mình như Ý Lan, Tuấn Ngọc, Thu Phương, Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm...sẽ cùng đứng chung trên sân khấu. Đây sẽ là dịp để ông được nói lời tri ân với các nghệ sĩ, được gặp lại người thân, bạn bè và khán giả của mình. Tuy nhiên, ước nguyện về một đêm nhạc riêng của nhạc sĩ Trần Quang Lộc đã không thành hiện thực, bởi ông đã về cõi khác và để lại nhiều luyến thương với công chúng, đồng nghiệp và các ca sĩ đã từng gắn bó, yêu mến nhạc của ông.


Phạm Hoa
Ý kiến của bạn