Tâm nguyện của Chủ tịch Fidel Castro: Hợp tác với Việt Nam trong chăm sóc sức khỏe ban đầu

14-05-2019 21:46 | Quốc tế

SKĐS - Tại chuyến thăm xã giao và làm việc với Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến ngày 14.5, Thứ trưởng Bộ Y tế Cuba Marcia Cobas Riuz cho biết tâm nguyện của Chủ tịch Cuba Fidel Castro là mở rộng hợp tác với Việt Nam trong chăm sóc sức khỏe ban đầu.

PGS.TS. Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế Việt Nam hoan nghênh đoàn Bộ Y tế Cuba tới thăm và làm việc với Bộ Y tế Việt Nam. Bộ trưởng cho biết, hợp tác giữa Việt Nam-Cuba là mối quan hệ hữu nghị truyền thống. Trình độ của các bác sĩ Cuba rất giỏi và Cuba là nền y tế hàng đầu trên thế giới theo mô hình XHCN, đặc biệt là hệ thống bác sĩ gia đình (BSGĐ) vững mạnh. Việt Nam đã học tập mô hình Cuba và đang xây dựng hệ thống BSGĐ tại Việt Nam. Việt Nam ủng hộ và muốn tăng cường thêm việc gửi bác sĩ Cuba sang Việt Nam.

 

Bộ trưởng Y tế Việt Nam Nguyễn Thị Kim Tiến tặng quà lưu niệm cho Thứ trưởng Y tế Cuba Marcia Cobas Riuz

Bộ trưởng Y tế Việt Nam Nguyễn Thị Kim Tiến tặng quà lưu niệm cho Thứ trưởng Y tế Cuba Marcia Cobas Riuz

 

Thứ trưởng Marcia Cobas Riuz cho biết Đảng và Chính phủ Cuba ưu tiên phát triển hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực y tế. Cuba mong muốn hợp tác với Việt Nam triển khai thí điểm chăm sóc sức khỏe ban đầu tại một số bệnh viện, đặc biệt là hợp tác phòng khám đa khoa nơi có nhiều khách du lịch tới Việt Nam. Bà cho biết, Cuba có nhiều kinh nghiệm và đã xây dựng trung tâm nhãn khoa trên khắp thế giới, giúp mổ và trả lại ánh sáng cho hơn 3 triệu người. Cuba có hợp tác y tế với 66 nước trên thế giới.

Thứ trưởng Y tế Cuba cho biết Cuba cũng mong muốn cập nhật lại bản Ghi nhớ hợp tác y tế đã ký với Việt Nam năm 2014 và mong muốn mở rộng hợp tác giữa Đại học Y khoa Cuba và Đại học Y Hà Nội.

Việt Nam mở rộng điều trị cho người nước ngoài và Việt kiều về nước chữa bệnh

Theo Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, hiện nay y tế Việt Nam đang nâng cao chất lượng dịch vụ để giữ chân người dân chữa bệnh trong nước, không phải ra nước ngoài chữa bệnh. Ngoài ra, hiện nay, số lượng người nước ngoài sinh sống và làm việc ở Việt Nam cũng đông và nhu cầu khám chữa bệnh lớn, chưa kể rất nhiều Việt kiều từ Mỹ và Australia cũng quay trở về Việt Nam chữa bệnh vì giá rẻ, chất lượng tốt.

 

 Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tiếp Thứ trưởng Y tế Cuba Marcia Cobas Riuz

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tiếp Thứ trưởng Y tế Cuba Marcia Cobas Riuz

 

Vì vậy, các gói dịch vụ điều trị và chữa bệnh chất lượng cao ở các bệnh viện công lập đầu ngành hay bệnh viện tư, bệnh viện liên doanh với nước ngoài rất cần tuyển chuyên gia bác sĩ nước ngoài, trong đó ưu tiên bác sĩ Cuba. Ngoài ra, các phòng khám BSGĐ, Trung tâm y tế tuyến huyện (y tế cơ sở), nếu có bác sĩ Cuba về cũng rất khuyến khích.

Việt Nam hiện tại có 1600 bệnh viện công, 240 bệnh viện tư  nhân. Hiện tại, số lượng bác sĩ ở Việt Nam là 9 bác sĩ/10 nghìn dân. Ở thành phố lớn, tỷ lệ này có thể cao hơn, 15,16, 18 bác sĩ/10 nghìn dân. Thực trạng thiếu bác sĩ ở vùng sâu vùng xa. Hầu hết bác sĩ giỏi đều tập trung ở các bệnh viện công lập lớn, ở các bệnh viện tư đa phần là các bác sĩ bệnh viện công lập đã về hưu làm việc.

 

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tặng quà lưu niệm cho Thứ trưởng Y tế Cuba Marcia Cobas Riuz

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tặng quà lưu niệm cho Thứ trưởng Y tế Cuba Marcia Cobas Riuz

 

Hiện nay, nhiều bệnh viện đầu ngành mở cơ sở 2 như BV Việt Đức 2 ở Hà Nam, sắp tới sẽ là cơ sở 2 của các bệnh viện Sản Nhi, Chấn thương Chỉnh hình, Ung bướu, Nội tiết. Do vậy có nhu cầu tuyển bác sĩ nước ngoài để nâng cao chất lượng. Hiện nay, nhiều bệnh viện công lập đã mời bác sĩ nước ngoài làm việc như bác sĩ Nhật, Hàn Quốc, … Một số nơi có bác sĩ từ Mỹ, Anh, Australia. Đặc biệt các cơ sở khám chữa bệnh do Pháp đầu tư có rất nhiều chuyên gia Pháp.

Vì vậy, đối với việc mở rộng số lượng bác sĩ Cuba sang làm việc ở Việt Nam, Cuba có thể cử các chuyên gia nói tiếng Anh và tiếng Pháp sang. Cuba có chuyên gia ở 32 nước châu Phi nên có nhiều bác sĩ giỏi tiếng Pháp và cả tiếng Anh có thể sang làm việc với Việt Nam. Ngoài ra, các trường Đại học Y khoa Cuba và Đại học Y Hà Nội có thể có chương trình trao đổi sinh viên để sau này có thể xem xét đào tạo tiếng Tây Ban Nha. Trước mắt, Thứ trưởng Y tế Cuba Marcia Cobas Riuz cho biết Cuba sẽ có chương trình đào tạo tiếng Anh cho chuyên gia sang làm việc với Việt Nam và đào tạo cả tiếng Việt để bác sĩ Cuba có thể giao tiếp với bệnh nhân ở Việt Nam.


Nguyễn Vân
Ý kiến của bạn