Tâm huyết của CEO trẻ làm gameshow đầu tiên về ngành y

31-10-2018 11:00 | Thời sự
google news

SKĐS - ‘Đặc nhiệm Blouse trắng’ đã bước đến mùa thứ ba, song CEO Đàm Đức Anh cho biết gameshow sẽ song hành cùng ngành y tế lâu dài hơn thế.

“Đặc nhiệm Blouse trắng” là chương trình truyền hình thực tế đầu tiên về ngành y do Đàm Đức Anh - CEO Media One Sài Gòn sản xuất. Tuổi đời khá trẻ, song anh từng nắm giữ các cương vị then chốt: Giám đốc đối ngoại Yahoo, CEO UniTel, Vietnamnet Media Group… trước khi bắt đầu sự nghiệp riêng và gameshow y tế triệu view “Đặc nhiệm Blouse trắng”.

- Động lực nào khiến anh làm một gameshow riêng cho ngành y, khi chưa ai dám thử?

- Bản thân tôi là con nhà y. Ngay từ nhỏ, tôi đã thường xuyên chứng kiến bố đi sớm về khuya, đánh đổi sức khỏe, hy sinh thời gian bên gia đình để hết lòng tận tâm với bệnh nhân. Ngành y vốn là nghề cao quý! Tôi không muốn vài trường hợp “con sâu làm rầu nồi canh” khiến người dân hiểu sai bản chất của ngành nghề này.

Tuy nhiên, ý tưởng làm chương trình thực tế về ngành y chỉ thực sự đến khi tôi có cơ duyên gặp gỡ ban lãnh đạo DHG Pharma. Chúng tôi có cùng trăn trở lan tỏa những điều tốt đẹp và nhiệt huyết của các y bác sĩ, tạo ra nhịp cầu gắn kết người dân với cán bộ y tế. Bên những ly cà phê bốc khói, bao trăn trở ấy cuối cùng đã hiện thực hóa bằng gameshow “Đặc nhiệm Blouse trắng” ngày hôm nay.

Anh Đàm Đức Anh tại một buổi ghi hình “Đặc nhiệm Blouse trắng”.

- Thuở mới bắt tay làm, anh có sợ chương trình kén khách, người xem không mặn mà?

- Nói đến gameshow, khán giả thường nghĩ đến giải trí, ca hát. “Đặc nhiệm Blouse trắng” ở một thế khác, đem người thực, việc thật lên sân khấu. Chúng tôi không né tránh những vấn đề nhạy cảm, thậm chí lồng ghép vô số tình huống thử thách y bác sĩ, rồi đẩy kịch tính lên đỉnh điểm với sự trợ giúp của dàn diễn viên dày dạn kinh nghiệm.

Quan trọng nhất là sau những giây phút giải trí, khán giả cảm nhận được tính nhân văn của chương trình. Những y bác sĩ khoác áo blouse trắng trước nay vội vã tất bật với dao kéo, bông băng, người luôn ám mùi thuốc sát trùng, lần đầu tiên đứng trên sân khấu tự kể câu chuyện đời mình. Tôi tin khán giả ở độ tuổi trưởng thành đều tò mò, thu hút bởi điều đó.

Trên thực tế, chương trình đã đi đến mùa ba, mỗi tập đạt hàng triệu view, lấy được cả nụ cười lẫn nước mắt của khán giả.

- Giữa rừng gameshow giải trí, điều gì khiến “Đặc nhiệm Blouse trắng” giữ được trái tim khán giả đến mùa thứ 3?

- “Đặc nhiệm Blouse trắng” là một gameshow nhân văn có sức sống riêng. Ở hai mùa đầu, chương trình hé lộ những góc khuất của ngành y giúp khán giả thấu hiểu và cảm thông cho nỗi lòng các y bác sĩ. Đến mùa 3, tình cảm ấy đã chuyển thành yêu thương và cảm mến khi người xem chứng kiến các cán bộ ngành y đối diện với những khoảnh khắc sinh tử giao nhau.

Sau mỗi mùa, chúng tôi lại tiếp thu ý kiến đóng góp từ các chuyên gia hàng đầu về y tế và truyền hình, đổi mới cách thức thi đấu và tìm tòi những khía cạnh mới. Ở mùa 2, chương trình mang màu sắc giải trí nhiều hơn. Qua đến mùa 3 thì cắt giảm các yếu tố văn nghệ, bù lại, gia tăng tính tương tác hai chiều giữa bác sĩ và khán giả. Khán giả sẽ đưa ra góp ý hoặc những câu hỏi hóc búa cho các bác sĩ giải đáp, giúp chương trình thực tế hơn.

Ngoài ra, “Đặc nhiệm Blouse trắng” cũng mở rộng quy mô, mời nhiều bệnh viện ở miền Tây và Nam bộ tham dự nhằm truyền ngọn lửa yêu nghề đi xa hơn. Họ đều là những bác sĩ tài đức vẹn toàn, không biết bao nhiêu lần giúp bệnh nhân giành giật mạng sống từ tay tử thần.

CEO Đàm Đức Anh trao đổi ý tưởng dẫn chương trình với MC Ngọc Diễm.

- Gây dựng gameshow đầu tiên của ngành y, anh gặp phải những khó khăn và thuận lợi nào?

- Kỳ thực mặt đất vốn không có đường, người ta đi mãi thì thành đường thôi. Con đường tôi đi chưa ai từng thử, song tôi may mắn nhận được sự ủng hộ của lãnh đạo Bộ Y tế, cả những y bác sĩ mong được trải lòng về nốt lặng cuộc đời. Đặc biệt, còn có sự đồng hành đầy tâm huyết của nhà tài trợ DHG Pharma, không chỉ về tài lực, mà còn cả những ý tưởng thiết thực giúp “Đặc nhiệm Blouse trắng” có chỗ đứng vững vàng trong lòng khán giả.

Vì vậy, cả ekip sản xuất không quản mệt mỏi để mang đến cho khán giả những tiết mục đặc sắc và chân thật nhất. Khó khăn ở đây, là bài toán làm sao để câu chuyện dài vô tận về ngành y có thể kể hết qua thời lượng của một gameshow, để khán giả có thể “thấu và cảm” cùng các y bác sĩ.

- Sau mùa 3, anh sẽ lên kế hoạch dài hơi cho “Đặc nhiệm Blouse trắng” thế nào?

- Chúng tôi gọi “Đặc nhiệm Blouse trắng” là “y văn qua truyền hình”. Nhiều người lo chương trình sẽ hết chất liệu để khai thác, mà quên mất rằng có cả kho tàng kiến thức y khoa đồ sộ chưa từng khai thác về ngành y. Chỉ cần đến với “Đặc nhiệm blouse trắng” là người xem có thể cập nhật và bổ sung những kiến thức về y khoa trong tích tắc.

Trước khi mùa 3 kết thúc, chúng tôi đã có dự liệu dài hơi cho chương trình này. Đội ngũ giám khảo và đội chơi vẫn duy trì bản sắc riêng, còn ekip sản xuất đi tìm các hình thức mới. Một số tập đoàn truyền thông lớn của nước ngoài cũng ngỏ ý muốn hợp tác triển khai, song nếu được chọn, chúng tôi vẫn muốn song hành cùng người bạn đường đầy tâm huyết Dược Hậu Giang.

“Đặc nhiệm Blouse trắng” phát sóng vào lúc 20h45 thứ 7 hàng tuần trên HTV9 và HGTV, phát lại trên HTV Key. Đón xem trên:

Fanpage: https://www.facebook.com/DacNhiemBlouseTrang

Youtube: https://www.youtube.com/dacnhiemblousetrangvn

Website: http://www.dacnhiemblousetrang.vn

HTV Education Online: https://www.youtube.com/user/htvonlineedu


Ý kiến của bạn