Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) khẩn trương hoàn thành việc lắp đặt, vận hành thiết bị thu phí không dừng tại các tuyến cao tốc trước ngày 31/7/2022. Đồng thời, tuyên truyền, hoàn thiện hệ thống trạm thu phí, xây dựng phương án triển khai thu phí không dừng toàn bộ trên các tuyến cao tốc theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Trường hợp chậm tiến độ, Bộ GTVT sẽ xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm theo quy định pháp luật, bao gồm cả việc tạm dừng thu phí.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các nhà đầu tư BOT, hỗ trợ các địa phương triển khai lắp đặt các làn thu phí còn lại, đảm bảo chỉ duy trì 1 làn thu phí hỗn hợp tại mỗi chiều xe chạy, hoàn thành trước ngày 31/7/2022. Xem xét tạm dừng thu phí đối với các trạm triển khai chậm tiến độ.
Đồng thời, rà soát, hoàn thiện hệ thống vạch sơn, biển báo tại các trạm thu phí và xây dựng phương án phân luồng, tổ chức giao thông, kết nối liên thông khi chỉ duy trì 1 làn thu phí hỗn hợp tại mỗi chiều xe chạy.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với các địa phương, VEC, các nhà đầu tư, nhà cung cấp dịch vụ xây dựng phương án triển khai thu phí hoàn toàn tự động đối với các tuyến cao tốc, hỗ trợ các nhà cung cấp dịch vụ tăng cường dán thẻ, mở rộng dịch vụ, bảo đảm hoàn thành mục tiêu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Thống kê của VEC cho thấy, 6 tháng đầu năm nay, có 25,2 triệu lượt phương tiện lưu thông trên các tuyến cao tốc do đơn vị này quản lý, vận hành gồm Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, so cùng kỳ năm trước tăng 8,5% về lượng và tăng 1,3% về doanh thu thu phí.
Nửa đầu năm 2022, trên 4 tuyến cao tốc VEC quản lý đã xảy ra 26 vụ tai nạn, 199 vụ va chạm giao thông dẫn đến số người tử nạn là 6 người, 45 người bị thương.
Nguyên nhân được phía VEC chỉ ra là do tình trạng người dân đi bộ, xe máy vào đường cao tốc và tình trạng phương tiện dừng đỗ trái phép trên các tuyến vẫn tiếp tục xảy ra, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông cao.
Cần thiết triển khai hình thức thu phí không dừng trả sau
Ông Vũ Hữu Thành, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) cho biết, thực tiễn xảy ra nhiều trường hợp phương tiện chưa dán thẻ, hoặc số dư trong thẻ không đủ trả phí, xe có thẻ bị lỗi, xe có nhiều hơn 1 tài khoản ETC, phải dừng lại để xử lý. Xe không giữ khoảng cách, đi không đúng tốc độ cũng gây ra lỗi nhận diện xe, không thực hiện được thu phí không dừng.
Thực tế này cho thấy cần thiết triển khai hình thức trả sau. Kinh nghiệm sau 1 tháng triển khai thí điểm là cần phối hợp tốt với đơn vị dán thẻ, CSGT, thực hiện dán thẻ tại các nút giao trước khi vào cao tốc.