Việc làm trên nhằm mục đích để các cơ quan chuyên môn, các lực lượng tập trung khắc phục sạt lở hầm đường sắt qua Đèo Cả.
Khu Quản lý đường bộ III (Cục Đường bộ Việt Nam) thông tin, sau khi quyết định cấm phương tiện đi qua QL1 (đoạn qua Đèo Cả, nối tỉnh Khánh Hòa với Phú Yên) đã đề nghị nhiều đơn vị liên quan phối hợp phân luồng, điều tiết giao thông khu vực Đèo Cả.
Cụ thể, các phương tiện (trừ xe 2 bánh) lưu thông theo hướng Bắc – Nam chọn 1 trong 3 lộ trình:
Di chuyển trên QL1 đến ngã ba Diêu Trì (Tuy Phước, tỉnh Bình Định), rẽ phải vào QL19C từ Km0 đến Km177+950 QL19C đi theo tuyến đường Trường Sơn Đông đến Km521+030 đường Trường Sơn Đông, rẽ trái tại Km67+800 QL26, đi theo tuyến QL26 đến Km0+00 (nút giao giữa QL26 và QL1) rẽ phải để nhập vào tuyến QL1 tại Km1421+250 tiếp tục đi vào Nam.
Di chuyển trên tuyến QL1 đến đoạn giao với QL25, địa bàn TP. Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên (Km1333+800 QL1, tương ứng Km2+200 QL25), đi theo QL25 từ Km2+200 đến Km46+900 rẽ trái đi theo QL19C, đi theo tuyến đường Trường Sơn Đông đến Km521+030 đường Trường Sơn Đông, rẽ trái tại Km67+800 QL26, đi theo tuyến QL26 đến Km0+00 (nút giao giữa QL26 và QL1) rẽ phải để nhập vào tuyến QL1 tại Km1421+250 để tiếp tục đi vào Nam.
Di chuyển trên tuyến QL1 đến vị trí nút giao giữa tuyến QL1 và tuyến QL29 tại Km1342+250 QL1, thuộc địa phận huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên rẽ phải đi theo QL29 đến Km81+300 QL29 (nút giao giữa QL29 và QL19C), rẽ trái tại Km123+800 QL19C đi theo QL19C đến Km177+950 QL19C đi theo tuyến đường Trường Sơn Đông đến Km521+030 đường Trường Sơn Đông, rẽ trái tại Km67+800 QL26, đi theo tuyến QL26 đến Km0+00 (nút giao giữa QL26 và QL1) rẽ phải để nhập vào tuyến QL1 tại Km1421+250 để tiếp tục đi vào Nam.
Các phương tiện lưu thông hướng Nam - Bắc thì di chuyển theo chiều ngược lại.
Liên quan đến việc khắc phục sạt lở hầm đường sắt qua Đèo Cả, ông Lê Quang Vinh, Giám đốc Chi nhánh Khai thác đường sắt Phú Khánh (đơn vị đang khắc phục sạt lở) cho biết, ngày 14/4, các chuyên gia ở Bộ Giao thông vận tải, các công ty tư vấn đến hầm đường sắt qua Đèo Cả để khảo sát. Hiện, các lực lượng đang tập trung khắc phục khối lượng đất đá đã sạt lở xuống hầm. Dự kiến khoảng 3-4 ngày nữa sẽ xong.
Như trước đó Báo Sức khỏe và Đời sống đã thông tin, chiều 12/4, hầm đường sắt qua Đèo Cả xảy ra sạt lở đợt 1 với khối lượng đất đá khoảng 180m3. Sáng ngày 13/4, tiếp tục xảy ra sạt lở đợt 2 với khối lượng khoảng 50m3 đất đá.
Từ đêm 13/4 đến sáng 14/4, theo ông ông Lê Quang Vinh, Giám đốc Chi nhánh Khai thác đường sắt Phú Khánh, hầm đường sắt trên lại tiếp tục sạt lở với khối lượng lớn đất đá (khoảng 200m3), miệng 1 phía hầm bị bịt kín.