Nhiều người cho rằng, đây là cách làm thông minh, sáng tạo của nghệ sĩ trẻ trong bối cảnh nhạc Việt khan hiếm ca khúc hay. Ðồng thời, cũng là cách để các nghệ sĩ thu hút thêm lượng fan của mình bởi số khán giả “cứng” tuổi yêu thích các bài hit cũ chiếm số lượng không nhỏ.
Một hướng đi mới
Trước tiên phải kể đến “hiện tượng” Link Lee (tên thật là Tô Mạnh Linh) với ca khúc Một thời đã xa (nhạc: Trường Huy, thơ: Nguyễn Thanh Hà) trong tập 11, chương trình Phiên bản hoàn hảo phát sóng trên HTV7 của Đài truyền hình TP. Hồ Chí Minh. Đây là ca khúc hit, gắn liền với tên tuổi ca sĩ Phương Thanh. Nếu Một thời đã xa qua giọng hát Phương Thanh mang đến sự hoài niệm, nồng nàn, sâu lắng thì phiên bản của Lynk Lee lại có nhiều đột phá trong cách hát, những nốt phiêu, buông lơi...
Nhận xét về phần trình diễn của Link Lee, Phương Thanh đã xúc động nói đại ý, cô không nghĩ rằng, một bài hit cách đây gần 20 năm lại trở lại một cách mới mẻ và “chất” như vậy. Trước đó, Link Lee cover Họa mi tóc nâu (sáng tác Trần Huân) - ca khúc gắn liền với tên tuổi Mỹ Tâm trên nền nhạc sôi động, xen kẽ đoạn đọc rap khiến bộ ba giám khảo Mỹ Tâm, Phương Thanh, đạo diễn Quang Dũng dành tặng những lời khen “có cánh”. Đoạn video clip Link Lee trình bày ca khúc Một thời đã xa, Họa mi tóc nâu thu hút hàng chục triệu lượt xem khi đưa lên youtube.
Dự án âm nhạc See.Sing.Share của ca sĩ Hà Anh Tuấn đã làm mới nhiều ca khúc hit cũ.
Hàng loạt ca khúc hit một thời đã được nam ca sĩ Hà Anh Tuấn giới thiệu trở lại trong dự án âm nhạc kỷ niệm 10 năm ca hát mang tên See. Sing. Share. Những MV ca khúc từng rất được yêu thích một thời như: Tuyết rơi mùa hè, Chân tình (sáng tác Trần Lê Quỳnh), Vài lần đón đưa (sáng tác Trần Lê), Tình thôi xót xa, Nơi ấy bình yên (sáng tác Bảo Chấn), Người tình mùa đông (Nhạc: nước ngoài, lời Việt: Anh Bằng), Em về tinh khôi (sáng tác Quốc Bảo), Tự khúc mùa đông, Tiếng gió xôn xao (sáng tác: Tường Văn)... được khán giả yêu nhạc nồng nhiệt đón nhận.
Thế mạnh của Hà Anh Tuấn là sự mộc mạc, giản dị, không hoa mỹ. Những ca khúc hit cũ được Hà Anh Tuấn làm mới bằng chính phong cách âm nhạc của mình. Hà Anh Tuấn đã đưa những bài hit thành các bản acostic mộc mạc, giản dị và giàu cảm xúc. Bản phối mới, hiện đại đã mang đến cho khán giả cung bậc cảm xúc mà vẫn giữ được “hồn cốt” của ca khúc hit cũ.
Nữ ca sĩ đang được nhiều bạn trẻ yêu thích Bùi Bích Phương cũng quyết định mang đến cho những bài hit cũ “tấm áo” mới bằng bản phối trẻ trung, hấp dẫn. Những ca khúc nhạc nước ngoài, lời Việt được Bùi Bích Phương cover thành công phải kể đến Nụ hồng mong manh (nhạc: nước ngoài, lời Việt: Nhật Ngân), Phai dấu cuộc tình (nhạc: nước ngoài, lời Việt: Thái Thịnh)...
Nằm trong trào lưu làm mới ca khúc hit cũ này không thể không nhắc đến ca khúc Ngày mai em đi (một ca khúc hit ra đời cách đây gần 10 của nam ca sĩ Lê Hiếu) được Soobin Hoàng Sơn, Hoàng Touliver và Lê Hiếu làm “sống lại” bằng bản phối mới nhưng vẫn đong đầy cảm xúc. Ngày mai em đi hiện thu hút gần 6 triệu lượt xem trên youtube. Trước đó, MV ca khúc hit một thời Vài lần đón đưa của Soobin Hoàng Sơn và Hoàng Touliver cũng thu hút gần 20 triệu lượt xem.
Không ít ca sĩ trẻ hạng A của showbiz Việt cũng cover ca khúc hit cũ. Nam ca sĩ có lượng fan “khủng” hàng đầu shobiz Sơn Tùng M-TP với bản cover ca khúc Mẹ yêu (sáng tác của Phương Uyên), Đông Nhi với ca khúc Lời ru cho con (sáng tác Nguyễn Xuân Phương), nam ca sĩ Noo Phước Thịnh hát ca khúc hit của ca sĩ Phương Uyên You and I theo phong cách RnB, Quán quân Việt Nam Idol 2008 Quốc Thiên giới thiệu phiên bản mới của Mưa trên biển vắng (nhạc nước ngoài, lời Việt: Nhật Ngân), Quốc Thiên kết hợp với Uyên Linh với Chiếc lá mùa đông (nhạc ngoại, lời Việt: Khúc Lan)...
Giải pháp cho thị trường ca nhạc thời “khát” ca khúc hay
Cover ca khúc hit cũ không phải là việc làm mới trên thế giới. Thực tế cho thấy, nhiều ca khúc đình đám một thời được các nghệ sĩ trẻ làm mới thành công và tiếp tục được công chúng yêu mến. Biến hit cũ thành hit mới bằng tư duy âm nhạc hiện đại, văn minh được đánh giá là cách làm khôn ngoan của các nghệ sĩ trẻ. Những bản nhạc ăn khách nhiều năm trước xuất hiện trở lại trên thị trường nhạc bằng phong cách mới, mang hơi thở thời đại là món ăn mới cho “thực đơn giải trí”.
Tôi cho rằng, việc làm mới ca khúc hit có nhiều lợi thế. Thị trường ca khúc Việt hiện nay đang bị đánh giá là khát ca khúc hay. Nhạc sĩ, ca sĩ trẻ xuất hiện ngày càng nhiều và số lượng ca khúc mới được tung ra mỗi ngày không nhỏ. Có những ca khúc ngay lập tức tạo hit chiếm lĩnh trên các bảng xếp hạng. Tuy nhiên, tuổi thọ ca khúc nhạc trẻ ngày càng ngắn. Cover ca khúc hit cũ được cho là một giải pháp để giải quyết bài toán “thừa ca khúc hit, ít ca khúc hay” hiện nay. Những ca khúc hit cũ được đánh giá cao về phần âm nhạc cũng như phần lời.
Bên cạnh đó, ca khúc hit cũ đã có thời gian được yêu thích và thu hút lượng khán giả trung thành nhất định. Thế hệ công chúng này vẫn yêu bản hit cũ và mong muốn được nghe lại ca khúc mà mình yêu thích. Trong khi đó, với những người trẻ, hit cũ là “món ăn mới”. Làm mới ca khúc hit giống như mũi tên trúng nhiều đích khi hướng tới nhiều đối tượng khán giả. Nếu cover ca khúc thành công, ca sĩ trẻ sẽ thu hút thêm lượng fan cho mình.
Làm mới ca khúc hit cũ đòi hỏi sự đổi mới, sáng tạo của nghệ sĩ. Khán giả đã từng xem, nghe ca khúc hit sẽ so sánh giữa phiên bản cũ, mới. Nếu không vượt qua được cái bóng của phiên bản gốc thì tác phẩm mới sẽ thất bại. Bên cạnh đó, nếu làm mới quá đà thì tác phẩm mới sẽ đánh mất đi hồn cốt của tác phẩm cũ.
Hiện nay, RnB, rap, rock... là những chất liệu âm nhạc thịnh hành, được nhiều bạn trẻ yêu thích. Chính vì vậy, khi cover bản hit cũ, các ca sĩ thường sử dụng màu sắc âm nhạc đương đại này. Trong xu thế phát triển của thị trường âm nhạc, việc cover ca khúc hit cũ sẽ tiếp tục được nhiều ca sĩ trẻ lựa chọn. Để thành công đòi hỏi sản phẩm mới phải được đầu tư nghiêm túc và bài bản hơn nữa. Một số khán giả yêu nhạc cho rằng, điều đáng lo ngại nhất là nghệ sĩ trẻ “sáng tạo quá đà”, làm hỏng ca khúc hit, giống như trào lưu remix bolero từng gây tranh cãi trong thời gian qua.