Tái xuất trò giả mạo cán bộ công an, tòa án để lừa đảo

11-01-2019 07:44 | Pháp luật

SKĐS - Tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua điện thoại mạo danh điều tra viên, cán bộ công an, viện kiểm sát sau thời gian tạm lắng xuống thì gần đây có dấu hiệu phức tạp trở lại.

Tại nhiều địa phương, các đối tượng đã có những thay đổi trong phương thức, thủ đoạn giả danh cán bộ, khiến nhiều người sập bẫy.

Liên tiếp thực hiện lừa đảo tại nhiều địa phương

Tại TP. HCM, theo phản ánh, một số người dân nhận được cuộc điện thoại từ số 02363.841.7xx với lời nhắn: “Xin chào! Đây là tòa án, chúng tôi xin thông báo anh, chị có giấy triệu tập chưa đi lãnh. Đây là thông báo cuối cùng. Cần hỗ trợ nhấn phím 9”. Nhận thấy cuộc gọi có dấu hiệu bất thường, một số người đã gọi lại số điện thoại này. Người nhận cuộc gọi là một nữ cán bộ của Công an quận Liên Chiểu (TP.Đà Nẵng). Nữ cán bộ này cho biết chị là người trực điện thoại và không thực hiện những cuộc gọi đến số điện thoại di động cũng không để lại những lời nhắn như người dân phản ánh.

Theo thông tin từ Công an TP. Đà Nẵng cho biết, chỉ trong 2 tháng cuối năm 2018, trực ban công an thành phố nhận được gần 30 cuộc gọi của người dân, xác minh về các “cán bộ” điều tra. Theo đó, nạn nhân nhận được điện thoại tự xưng là cán bộ điều tra với các tên, như: Lê Thanh Ngọc, Lê Thanh Tùng, Phạm Tuấn Anh,... đe dọa. Cụ thể, những “cán bộ” điều tra phủ đầu người nhận cuộc gọi bằng cách đe dọa họ liên quan đường dây tội phạm, rửa tiền. Sau đó, các “cán bộ” này yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản của cơ quan điều tra để được làm rõ. Cụ thể như trường hợp của bà N.T.L.H. (51 tuổi, ngụ quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng) nhận điện thoại từ một nhân viên mời bà đến bưu điện nhận thẻ tín dụng với món nợ 37 triệu đồng. Sau đó, bà H. lại được nhân viên này hướng dẫn nghe máy của các “cán bộ” điều tra. Bà H. tưởng thật, kê khai các tài khoản mở bằng CMND để chứng minh trong sạch. Sau đó, “cán bộ” điều tra dởm hướng dẫn bà thế chấp các sổ tiết kiệm để vay hơn 3 tỷ đồng, chuyển vào tài khoản của điều tra viên để xác minh. Số tiền này sau đó đã bị những kẻ lừa đảo rút sạch.

Tái xuất trò giả mạo cán bộ công an, tòa án để lừa đảoCơ quan chức năng làm việc với nạn nhân bị lừa đảo qua điện thoại.

Tại TP. Cần Thơ, tình trạng lừa đảo bằng hình thức giả danh TAND TP. Cần Thơ để lừa đảo cũng liên tiếp xảy ra. TAND TP. Cần Thơ cho biết liên tục nhận được phản ánh của người dân về việc nhận được điện thoại từ đầu số 002923 820067 thông báo TAND TP. Cần Thơ có thụ lý đơn tố giác tội phạm, để thông báo chủ thuê bao đang nợ cước điện thoại với số tiền rất lớn và yêu cầu chủ thuê bao thanh toán, nếu không sẽ bị cắt thuê bao, đưa ra tòa giải quyết. Sau đó, có người dùng đầu số 002923 820067 gọi điện cho khách hàng xưng là Thẩm phán nói rằng tòa án đang giải quyết vụ kiện trên. Trong khi đó, số điện thoại cố định của TAND TP. Cần Thơ là 02923 820067 (chỉ khác nhau một con số 0 đầu tiên trong dãy số điện thoại), nên nhiều người mất cảnh giác và làm theo yêu cầu của đối tượng lừa đảo.

Người dân cần hết sức cảnh giác

Trao đổi về thực trạng trên, luật sư Nguyễn Văn Hà - Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho biết, đây là hình thức lừa đảo nổi lên trong thời gian qua. Các đối tượng xấu có nhiều thủ đoạn tinh vi để lừa đảo người dân thông qua việc mạo danh các cơ quan, tổ chức như công an, tòa án, nhân viên bưu điện. Các đối tượng thường đe dọa, tự đưa người bị hại vào các tội nguy hiểm như buôn bán ma túy, rửa tiền rồi yêu cầu các bị hại phải chuyển tiền vào các tài khoản ngân hàng do chúng chỉ định để kiểm tra. Bằng thủ đoạn trên, rất nhiều người dân đã bị “sập bẫy” và chuyển tiền theo yêu cầu của các đối tượng lừa đảo. Có những vụ, số tiền chúng chiếm đoạt được đã lên đến hơn 10 tỷ đồng.

Luật sư Nguyễn Văn Hà cho biết thêm, theo quy định của pháp luật, cơ quan công an, tòa án không bao giờ lấy lời khai của người có liên quan đến các vụ việc qua điện thoại. Khi cần, các cơ quan chức năng trên sẽ mời người có liên quan lên làm việc thông qua giấy mời/giấy triệu tập được gửi qua đường chính thống. Vì vậy, khi có điện thoại gọi đến xưng danh công an, tòa án, bưu điện... một cách không rõ ràng, người dân có quyền từ chối, tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân của mình cho người lạ qua điện thoại nếu không biết họ là ai, sử dụng thông tin cá nhân của mình với mục đích gì.

Trước tình trạng giả danh cán bộ tòa án, viện kiểm sát, công an, nhân viên bưu điện... để lừa đảo diễn ra ngày càng nhiều trong thời gian qua, Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) đã có thông báo với người dân. Đại diện VNPT cho biết, qua xác minh trên hệ thống kỹ thuật các cuộc gọi lừa đảo đều xuất phát từ quốc tế về qua nhiều hướng khác nhau và hiển thị số điện thoại giả mạo. Để bảo vệ quyền lợi của mình, VNPT khuyến cáo người dân nếu gặp trường hợp như trên nên dập máy, không thực hiện theo các hướng dẫn của đối tượng, đặc biệt là không chuyển tiền vào các tài khoản khác theo yêu cầu của người lạ. Đồng thời, có thể thông báo cho cơ quan công an nơi gần nhất để được hướng dẫn xử lý.


Thế Vinh
Ý kiến của bạn