Tài xế xe quá tải chây ì, chống đối, Hà Nội đề xuất lắp cân tự động tại cửa ngõ

17-08-2024 08:51 | Xã hội
google news

SKĐS - Theo lực lượng chức năng, việc xử lý xe quá tải trực tiếp đôi khi sẽ gặp phải những trường hợp chây ì, chống đối, không hợp tác gây mất thời gian và ùn tắc giao thông.

CSGT ra quân xử lý xe quá tải tại ngoại thành Hà NộiCSGT ra quân xử lý xe quá tải tại ngoại thành Hà Nội

SKĐS - Các trường hợp vi phạm về tải trọng ngày càng tinh vi, vì thế CSGT phải bố trí các chốt kiểm soát, các tổ tuần tra lưu động linh hoạt, đặt tại những vị trí hiểm, xe quá tải chắc chắn đi qua.

Thông tin từ Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) thành phố Hà Nội, trong 7 tháng đầu năm 2024, đơn vị đã chủ động phối hợp với các phòng nghiệp vụ như CSGT, Công an khu vực… tập trung lực lượng xử lý hành vi vi phạm của các doanh nghiệp vận tải và người lái xe về quá khổ quá tải, cơi nới thành thùng, vệ sinh môi trường...

Đặc biệt, kiểm tra ngay tại đầu nguồn nơi bốc xếp hàng hóa, xử phạt xếp hàng hóa lên xe quá tải trọng trước khi tham gia giao thông đường bộ.

Theo đó, thanh tra Sở GTVT đã xử phạt 3.744 trường hợp vi phạm, trong đó có 878 trường hợp chở hàng quá khổ, quá tải; 51 trường hợp vi phạm kích thước thành thùng xe; 1.572 trường hợp gây mất vệ sinh môi trường trong quá trình vận chuyển... Phạt tiền trên 16 tỉ đồng, tạm giữ 21 phương tiện, tước giấy phép lái xe 454 trường hợp.

Tài xế xe quá tải chây ì, chống đối, Hà Nội đề xuất lắp cân tự động tại cửa ngõ- Ảnh 2.

Vẫn còn những trường hợp chở quá tải không chịu hợp tác với lực lượng chức năng, bỏ phương tiện khi bị phát hiện vi phạm.

Đáng chú ý, trong quá trình thực hiện chuyên đề về kiểm soát tải trọng xe, vẫn còn nhiều trường hợp chây ì, chống đối lực lượng chức năng. Điển hình của việc không hợp tác là các tài xế cố tình không xuất trình giấy tờ, đóng cửa xe bỏ đi. Lực lượng chức năng sau đó đã tiến hành thông báo cẩu kéo những chiếc xe này về bãi tạm giữ các tài xế mới chịu cung cấp giấy tờ và tự đưa xe về bãi. Thậm chí có những xe lực lượng chức năng phải mất 1 tuần mới có thể cân tải do tài xế lấy nhiều lý do để thoái thác.

Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội - ông Lê Xuân Tiến nhận định: Khó khăn trong việc xử lý xe quá khổ, quá tải cơi nới thành thùng là do lực lượng chức năng còn mỏng; các chủ xe, tài xế tìm mọi cách trốn tránh, lưu thông vào ban đêm để qua mặt lực lượng chức năng. Một số tài xế, chủ xe đã chống đối việc kiểm tra phương tiện, tải trọng khiến vụ việc bị kéo dài.

"Có doanh nghiệp bố trí người theo dõi lực lượng chức năng làm nhiệm vụ sau đó báo cho các xe tránh né hoạt động; lôi kéo nhiều người chống đối, gây rối, cản trở công tác kiểm soát tải trọng phương tiện; nhiều đơn vị không chịu chấp nhận xử phạt dù biết sai...", ông Tiến nói thêm.

Tài xế xe quá tải chây ì, chống đối, Hà Nội đề xuất lắp cân tự động tại cửa ngõ- Ảnh 3.

Việc kiểm tra tải trọng cần tiến hành ngay tại bãi vật liệu, đồng thời lắp đặt thêm các trạm cân tự động để tiến hành phạt nguội.

Để làm tốt công tác kiểm soát tải trọng xe trong các tháng cuối năm, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng công an kiểm tra, xử lý nghiêm các phương tiện kinh doanh vận tải hàng hóa vi phạm quy định về bảo đảm trật tự, ATGT và các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh vận tải.

Đồng thời, thành lập các đoàn kiểm tra doanh nghiệp vận tải, bến bãi đầu nguồn bốc xếp hàng hóa và tiếp tục giải tỏa các tụ điểm đón, trả khách, xếp dỡ hàng hóa sai quy định; theo dõi và xử lý nghiêm vi phạm qua thiết bị giám sát hành trình; tăng cường kiểm tra những nội dung đã ký cam kết với doanh nghiệp về kiểm soát tải trọng.

Về lâu dài, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội kiến nghị thành phố sửa đổi văn bản quy phạm pháp luật và tăng nặng mức phạt với các hành vi tài xế điều khiển xe mà trong máu có nồng độ cồn, ma tuý, chở quá khổ quá tải, cơi nới thành thùng. Đồng thời, áp dụng công nghệ trong xử lý vi phạm tải trọng và lắp đặt cân tự động tại các cửa ngõ Thủ đô.

Xem thêm video được quan tâm:

Hàng loạt xe quá tải lén lút hoạt động bị xử lý trong đêm.


Ý kiến của bạn