Trong những ngày đầu triển khai cao điểm xử lý vi phạm, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã phát hiện, lập biên bản hàng trăm phương tiện quá khổ, quá tải, chở vật liệu làm rơi vãi ra đường. Lực lượng chức năng cũng 'vấp' phải không ít trường hợp lái xe bất hợp tác, không xuất trình giấy tờ xe hoặc đóng cửa đi nơi khác...
Theo Thiếu tá Phạm Văn Luyến, Phó đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 11 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) thông tin, ngày 21/6, Tổ công tác đã lập chốt trên tuyến QL21A qua địa bàn huyện Thạch Thất hướng đi Sơn Tây. Bình thường, đây là tuyến đường có nhiều xe tải trọng lớn hoạt động.
Tuy nhiên trong gần 1 giờ đồng hồ, khi Tổ công tác cắm chốt tại đây thì hầu như không thấy xe tải cỡ lớn nào lưu thông qua lại.
Khi Tổ công tác thay đổi phương án, tiến hành tuần tra dọc tuyến QL21A hướng về Thị trấn Xuân Mai (Xuân Mai) thì phát hiện xe tải chở đá hộc mang BKS 29H-474.xx lưu thông về QL21 hướng huyện Thạch Thất có dấu hiệu nghi quá tải.
Chiếc xe chở đá đến Km41+446 đường Hồ Chí Minh thấy CSGT thì tăng tốc định bỏ chạy vào ngõ, nhưng xe CSGT đã áp sát, yêu cầu lái xe chấp hành kiểm tra.
Tuy nhiên, thay vì tấp vào lề đường bên phải, xe tải 29H-474.xx bất ngờ tăng tốc độ, rẽ vào hướng một ngõ gần đó. Tổ công tác đã dùng xe công vụ đuổi theo chặn lại, yêu cầu lái xe tải xuống xuất trình giấy tờ.
Thay vì chấp hành, lái xe tải 29H-474.xx chốt cửa xe, bỏ chạy ra phía ngoài gọi điện thoại tìm "cứu viện". Sau một hồi loay hoay tìm "cứu viện" bất thành", lái xe tải 29H-474.xx quay lại, thản nhiên nói với Tổ công tác "không có giấy tờ gì cả", đồng thời rút điện thoại gọi báo cho các xe tải phía sau dừng lại ven đường Hồ Chí Minh.
Tổ công tác đã tiến hành vận động tuyên truyền, yêu cầu lái xe 29H-474.xx chấp hành đưa xe về bãi tạm giữ theo quy định.
Tương tự, Tổ công tác tiến hành dừng một xe ô tô tải Huhow mang BKS 29H-863.xx chở đá mạt. Ngay sau khi dừng xe, thay vì chấp hành, lái xe chốt cửa xe rồi chạy vào quán nước ven đường ngồi gọi điện thoại tìm "cứu viện", phớt lờ hướng dẫn của Tổ công tác vào trạm cân trọng tải gần đó.
"Quá trình xử lý, nhiều lái xe chây ì, khi CSGT dừng phương tiện thì lái xe khoá cửa, bỏ đi, trốn tránh sự kiểm tra của CSGT. Những trường hợp này, chúng tôi sẽ xử lý đến cùng. Đơn vị tiến hành niêm phong phương tiện và gọi xe cẩu đến kéo xe về bãi tạm giữ xử lý", Thiếu tá Phạm Văn Luyến cho hay.
Theo Thiếu tá Luyến, trong đợt cao điểm này, khi phát hiện các trường hợp quá khổ, cơi nới thành thùng, các tổ công tác CSGT sẽ phối hợp với đăng kiểm áp dụng biện pháp cưỡng chế cưa, cắt thùng phương tiện đúng theo kiểm định. Với các xe quá tải, yêu cầu phải hạ tải.
Trong khi đó, theo ghi nhận tại ngã tư Võ Chí Công - Nguyễn Hoàng Tôn (Tây Hồ), Tổ công tác thuộc Đội CSGT số 2 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) cũng gặp nhiều khó khăn trong quá trình dừng kiểm tra nhiều phương tiện có dấu hiệu vi phạm. Cụ thể, các lái xe bất hợp tác, không xuất trình giấy tờ xe hoặc đóng cửa đi nơi khác...
"Đối với các trường hợp trên, Tổ công tác sẽ kiên quyết xử lý bằng cách lập biên bản, niêm phong xe, cẩu xe theo quy định pháp luật", Thiếu tá Trần Văn Dũng, Đội CSGT số 2 nói.
Thiếu tá Dũng khẳng định, trong quá trình làm nhiệm vụ ban chỉ huy đội cũng quán triệt không nghe điện thoại của lái xe và kiên quyết xử lý "không có vùng cấm, không có ngoại lệ".
Cũng liên quan đến kế hoạch triển khai đợt cao điểm, Thiếu tá Đào Việt Long - Phó trưởng Phòng CSGT Hà Nội cho biết, qua công tác điều tra cơ bản, đơn vị xác định những tuyến đường tập trung các công trình xây dựng có phương tiện chuyên chở hàng hóa vi phạm về khối lượng cũng như cơi nới thành thùng để phối hợp với công an địa phương và cơ quan đăng kiểm, khi phát hiện các trường hợp này sẽ áp dụng biện pháp cưa, cắt thùng phương tiện đúng theo kiểm định.
"Tất các các trường hợp vi phạm đều bị lập biên bản xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật", Thiếu tá Đào Việt Long nhấn mạnh.
Theo vị Phó Phòng CSGT Công an TP Hà Nội, đơn vị đã quán triệt đến 100% cán bộ khi tham gia tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm không được phép can thiệp làm sai lệch hồ sơ cũng như bỏ qua vi phạm của người tham gia giao thông.
Trước đó Báo Sức khoẻ & Đời sống đăng tải loạt bài viết phản ánh về tình trạng các phương tiện có dấu hiệu cơi nới thành, thùng xe và chở quá tải trọng hoạt động mạnh trở lại ở Hà Nội. Thậm chí tại một số tuyến đường (đặc biệt là tại các khu vực ngoại thành), các phương tiện loại này còn ngang nhiên hoạt động ngay giữa ban ngày, giờ cao điểm.
Trong khi đó, tại những tuyến phố nội đô, các phương tiện này thường hoạt động vào tối muộn, đêm khuya.
Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam kiến nghị tới đây cần lắp camera giám sát và trạm cân tự động tại địa bàn xe chở vật liệu lưu thông nhiều, sau đó phạt nguội với xe vi phạm. Và quan trọng nhất để xử lý triệt tình trạng xe quá khổ, quá tải lộng hành phải ngăn chặn bảo kê, bao che cho vi phạm.
Báo Sức khỏe & Đời sống sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.