Tài xế xe buýt ở Đà Nẵng đình công do bị nợ lương kéo dài

08-06-2023 14:15 | Xã hội

SKĐS - Các tài xế phản ánh việc bị nợ lương kéo dài trong nhiều tháng nên đình công khiến hầu hết các tuyến xe buýt trên địa bàn TP.Đà Nẵng “tê liệt”.

Ngày 8/6, hơn 100 tài xế xe buýt của Công ty CP Quảng An 1 – Chi nhánh Đà Nẵng (đơn vị được giao khai thác, vận hành các tuyến xe buýt ở Đà Nẵng) đã đình công để yêu cầu được trả lương, đóng bảo hiểm.

Theo phản ánh của các tài xế, người lao động vào làm việc tại công ty được ký hợp đồng lao động đầy đủ và nghiêm túc thực hiện những quy định của đơn vị như: giờ giấc làm việc, văn hóa phục vụ…. Tuy nhiên, về phía công ty lại không quan tâm thực hiện trách nhiệm của mình đối với người lao động như: không đóng tiền bảo hiểm xã hội, không mua bảo hiểm y tế cho người lao động.

Tài xế xe buýt ở Đà Nẵng đình công do bị nợ lương kéo dài - Ảnh 1.

Các tài xế và nhân viên bán vé xe buýt đình công vì bị nợ lương kéo dài.

"Tài xế, nhân viên bán vé đa số là lao động có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật đau ốm không có bảo hiểm để đi khám, chữa bệnh. Về tiền lương, hiện nay công ty đang nợ lương của tài xế và nhân viên bán vé hơn 4 tháng. Đã nhiều lần chúng tôi đòi trả lương, công ty báo hẹn ngày trả lương nhưng sau đó không thực hiện.

Chúng tôi đều là những lao động chính trong gia đình mà thu nhập lại không có, khiến cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn, phải vay mượn khắp nơi. Nguyện vọng của tài xế và nhân viên bán vé xe buýt là lãnh đạo TP, các Sở, ngành quan tâm, can thiệp đối với Công ty CP Quảng An 1 – Chi nhánh Đà Nẵng để công ty sớm trả lương cho người lao động. Thực hiện việc đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế", tài xế NĐH. bức xúc nói.

Tài xế xe buýt ở Đà Nẵng đình công do bị nợ lương kéo dài - Ảnh 2.

Hệ thống xe buýt công cộng của Đà Nẵng gần như bị "tê liệt" trong ngày 8/6.

Điều đáng nói đây không phải lần đầu tiên các tài xế xe buýt của Công ty CP Quảng An 1 – Chi nhánh Đà Nẵng đình công. Trước đó, việc nợ lương, nợ bảo hiểm xã hội kéo dài, không được giải quyết triệt để đã khiến các tài xế, nhân viên bán vé đình công, làm "tê liệt" hệ thống xe buýt công cộng của TP.Đà Nẵng.

Theo tìm hiểu, hệ thống buýt trợ giá của Đà Nẵng đưa vào khai thác từ năm 2016. Toàn thành phố có 11 tuyến buýt thuộc hệ thống mạng lưới xe buýt B40 hoạt động theo hình thức đấu thầu có trợ giá, do Công ty CP Quảng An 1 trúng thầu vận hành. 

Phía Sở GTVT Đà Nẵng xác nhận việc thanh toán tiền trợ giá cho Công ty CP Quảng An 1 được thực hiện đúng thời hạn hàng tháng, chi trả đúng và đủ trên cơ sở thực tế. Tuy nhiên, có một thực tế là số lượng người dân sử dụng loại phương tiện vận tải này còn ít. Nhiều tuyến buýt  hầu như chạy xe không. Việc này đã gây ảnh hưởng đến nguồn thu, tác động đến việc chi trả lương, bảo hiểm của doanh nghiệp.

Theo Bảo hiểm xã hội Đà Nẵng, Công ty CP Quảng An 1 – Chi nhánh Đà Nẵng nhiều năm liền nợ tiền bảo hiểm xã hội và từng bị xử phạt vi phạm hành chính về vấn đề này.


TẤN TÀI
Ý kiến của bạn