Video CSGT tuần tra kiểm soát, xử lý xe tải trong đêm:
Các tài xế xe tải chây ì, không phối hợp với lực lượng chức năng, phải đến khi phương tiện sắp bị cẩu đi mới chịu hợp tác.
Vào đêm 14/11, tổ công tác thuộc Đội CSGT đường bộ số 6 (Phòng CSGT - Công an thành phố Hà Nội) thực hiện công tác tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường thuộc địa bàn để kịp thời phát hiện và xử lý các phương tiện là xe tải chở vật liệu xây dựng vi phạm về tải trọng, dừng đỗ không đúng nơi quy định hoặc làm rơi vãi đất cát xuống đường,...
Theo đó, bắt đầu từ 22h đêm, lực lượng CSGT bắt đầu tuần tra trên các tuyến phố, đặc biệt là khu vực có các công trường đang thi công, xây dựng.
Đến khoảng 22h30, khi di chuyển trên tuyến đường Mễ Trì (thuộc quận Nam Từ Liêm) thì phát hiện 4 xe tải dừng đỗ sai quy định ngay trước cổng 1 công trường. Qua kiểm tra, các phương tiện vi phạm dừng đỗ cách lề đường hơn 1 mét (Luật Giao thông quy định khi dừng xe không được cách lề đường quá 25cm).
Đáng chú ý, các tài xế vi phạm tỏ thái độ thiếu hợp tác, chây ì không xuất trình giấy tờ để lực lượng chức năng lập biên bản. Sau khoảng nửa giờ đồng hồ yêu cầu các tài xế phối hợp bất thành, tổ công tác quyết định gọi xe cẩu đến kéo các phương tiện vi phạm về bãi. Phải đến khi xe cẩu chuẩn bị kéo phương tiện đi thì các tài xế mới chịu xuất trình giấy tờ để lực lượng chức năng lập biên bản xử lý.
Bên cạnh các phương tiện vi phạm phía ngoài, theo quan sát của PV, khi lực lượng chức năng xuất hiện, cổng vào công trình ngay lập tức được đóng lại, tuy nhiên vẫn có thể quan sát thấy bên trong có 1 số xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải khi vật liệu xây dựng chất trên thùng xe đội lên khá nhiều.
Về những khó khăn trong công tác xử lý xe quá tải, Thiếu tá Đỗ Mạnh Cường (cán bộ Đội CSGT số 6) cho biết: "Mặc dù lực lượng chức năng tích cực tuần tra kiểm soát tải trọng xe, tuy nhiên thực tế nhiệm vụ này vẫn đang gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân là do lực lượng chức năng mỏng, trong khi các chủ xe, tài xế tìm mọi cách trốn tránh, lưu thông vào ban đêm".
"Một số tài xế, chủ xe tìm mọi cách chống đối việc kiểm tra phương tiện, tải trọng khiến thời gian xử lý bị kéo dài. Thậm chí có doanh nghiệp bố trí người theo dõi lực lượng chức năng làm nhiệm vụ, sau đó báo cho các xe tránh né; lôi kéo nhiều người chống đối, gây rối, cản trở công tác kiểm soát tải trọng phương tiện; nhiều đơn vị không chịu chấp nhận xử phạt dù biết sai...". Thiếu tá Đỗ Mạnh Cường nói thêm.
Hình ảnh CSGT tuần tra kiểm soát, xử lý xe tải trong đêm:
Để làm tốt việc kiểm soát tải trọng xe trong các tháng cuối năm 2024, lực lượng CSGT sẽ tiếp tục phối hợp với các lực lượng chức năng thành lập đoàn kiểm tra liên ngành tại các đơn vị vận tải có nhiều phương tiện vi phạm và tái phạm nhiều lần.
Việc triển khai đồng bộ các giải pháp về kiểm soát tải trọng xe như kiểm soát phương tiện vận tải từ đầu nguồn, kết hợp với việc thanh tra, kiểm tra chặt chẽ của lực lượng chức năng và đầu tư các trạm cân tự động trên các tuyến đường giao thông huyết mạch sẽ giúp nâng cao hiệu quả chuyên đề xử lý quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng trong thời gian tới.
Thông tin từ Phòng CSGT - Công an thành phố Hà Nội, trong tháng 10/2024 đã có 9.744 trường hợp vi phạm về tải trọng bị lực lượng chức năng phát hiện và xử lý. Trong đó có 81 phương tiện bị tạm giữ, 1.139 giấy phép lái xe và 486 phù hiệu bị tạm giữ.
Theo quy định, trường hợp chở hàng hóa quá trọng tải thì người điều khiển phương tiện sẽ bị xử phạt 10 - 12 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 3 tháng. Đồng thời, chủ phương tiện có thể bị xử phạt cao nhất lên đến 18 triệu đồng nếu là cá nhân và 36 triệu đồng nếu là tổ chức.
Xem thêm video được quan tâm:
Hàng loạt xe chở hàng quá tải trọng lén lút hoạt động bị xử lý trong đêm.