Theo Thông tư 71/2024/TT-BCA, đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, chủ phương tiện xe ô tô chở người từ 8 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) kinh doanh vận tải... có trách nhiệm trong việc quản lý, vận hành và sử dụng các hệ thống dữ liệu thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe.
Theo đó, hệ thống dữ liệu thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe, bao gồm: Dữ liệu định danh, dữ liệu hành trình, dữ liệu hình ảnh người lái xe.
Cụ thể, dữ liệu định danh bao gồm: Tên đơn vị kinh doanh vận tải, mã số thuế, tên cơ quan cấp giấy phép kinh doanh vận tải, biển số xe, số người được phép chở của phương tiện hoặc tải trọng cho phép phương tiện tham gia giao thông đường bộ, loại hình kinh doanh.
Dữ liệu hành trình bao gồm: Biển số xe, số giấy phép lái xe, tốc độ, thời gian, tọa độ, các thông tin này sẽ được cập nhật liên tục. Trong khi đó, dữ liệu hình ảnh người lái xe sẽ bao gồm: Biển số xe, số giấy phép lái xe, tốc độ, thời gian, tọa độ, hình ảnh người lái xe và các thông tin này cũng được cập nhật liên tục.
Dữ liệu hành trình, dữ liệu hình ảnh người lái xe từ máy chủ dịch vụ được truyền về máy chủ của Cục CSGT trong thời gian không quá 2 phút đối với dữ liệu hành trình, không quá 5 phút đối với dữ liệu hình ảnh người lái xe, kể từ thời điểm máy chủ dịch vụ nhận được dữ liệu.
Trường hợp đường truyền bị gián đoạn, chậm nhất trong thời hạn không quá 5 ngày phải gửi đồng thời cả dữ liệu cũ và dữ liệu hiện tại khi đường truyền hoạt động bình thường và phải có sự chấp thuận của Cục CSGT.
Dữ liệu cũ được truyền theo một kênh truyền riêng, độc lập với kênh truyền dữ liệu hiện tại. Sau khi hết thời hạn truyền lại dữ liệu cũ, hệ thống sẽ thực hiện tính toán lại toàn bộ các thông số.
Đặc biệt, Thông tư 71/2024 cũng quy định rõ, hệ thống quản lý dữ liệu thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe do lực lượng CSGT quản lý, vận hành, sử dụng và thường xuyên theo dõi, kiểm tra việc vận hành hoạt động của hệ thống. Những dữ liệu trên sẽ được kết nối, chia sẻ, bảo mật theo quy định của pháp luật.
Tại Thông tư 71/2024, Bộ Công an cũng quy định Cục CSGT thống nhất quản lý, sử dụng dữ liệu thu thập từ thiết bị giám sát hành trình, thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe trong phạm vi cả nước.
Trong đó, có trách nhiệm tổng hợp vụ việc vi phạm theo từng loại phương tiện, từng tuyến đường, theo tỉnh, thành phố quản lý đăng ký xe, theo địa giới hành chính và theo các thời điểm khác nhau.
Cụ thể là tổng hợp tổng số lần và hành vi vi phạm theo ngày, tháng, năm; tỷ lệ tổng số km vi phạm/tổng số km xe chạy (tính theo %); tổng hợp xe có vi phạm quá tốc độ; vi phạm về thời gian lái xe theo quy định; số lần và thời gian không truyền dữ liệu trong tháng; tổng hợp các thông tin cần thiết khác phục vụ công tác quản lý về TTATGT đường bộ.
Đối với công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm quản lý, sử dụng dữ liệu thu thập từ thiết bị giám sát hành trình, thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe đối với các phương tiện thuộc phạm vi quản lý.
Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, người điều khiển xe tham gia kinh doanh vận tải hành khách có gắn thiết bị giám sát hành trình nhưng thiết bị không hoạt động theo quy định sẽ bị phạt tiền 3-5 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1-3 tháng.
Trong khi đó, cá nhân/tổ chức kinh doanh vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải sử dụng phương tiện kinh doanh vận tải không gắn thiết bị giám sát hành trình hoặc gắn thiết bị nhưng thiết bị không hoạt động,... sẽ bị phạt tiền 5-6 triệu đồng đối với cá nhân, 10-12 triệu đồng đối với tổ chức.
Xem thêm video được quan tâm:
Camera hành trình của 1 phương tiện hé lộ nguyên nhân vụ tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khiến 1 siêu xe bốc cháy.