Tại sao thuốc khớp phải uống kèm thuốc dạ dày?

Suckhoedoisong.vn - Bố tôi năm nay ngoài 60 tuổi, bị bệnh viêm khớp dạng thấp. Đi khám bác sĩ có kê thuốc cho về nhà uống gồm ibuprofen và omeprazol. Về nhà tôi đọc hướng dẫn sử dụng thì thấy một thuốc là giảm viêm, đau (ibuprofen) còn một thuốc là trị viêm loét dạ dày (omeprazol). Vậy tại sao phải uống hai thuốc này cùng nhau?

Vũ Văn Trình (Bắc Giang)

Ibuprofen là thuốc chống viêm giảm đau, đây là một trong những thuốc được dùng để giảm viêm, giảm đau khớp như viêm khớp dạng thấp như trường hợp của bố bạn hoặc viêm khớp dạng thấp thiếu niên (ở lứa tuổi thiếu niên) mức độ nhẹ và vừa. Ngoài ra, một số trường hợp như đau bụng kinh, nhức đầu hoặc khi làm các thủ thuật về răng... người ta cũng dùng tới thuốc này để giảm đau.

Tuy nhiên, do tác dụng của thuốc là ức chế, ngăn tạo ra prostaglandin. Đây là chất có vai trò chính là duy trì lớp nhầy dạ dày bảo vệ niêm mạc dạ dày khỏi các yếu tố gây hại như axit dịch vị. Khi dùng ibuprofen sẽ ngăn ngừa sự hình thành và hoạt động của prostaglandin giảm được viêm, đau... nhưng lại gây hại dạ dày. Vì vậy, đối với bệnh nhân viêm loét dạ dày phải tránh xa (không được dùng) ibuprofen.

Đối với những trường hợp không hoặc chưa bị đau, loét dạ dày tá tràng, để phòng loét khi dùng các thuốc chống viêm nhóm NSAID nói chung hay ibuprofen nói riêng, các bác sĩ thường kê kèm thuốc ức chế, hoặc giảm tiết acid dạ dày như omeprazol trong trường hợp của bố bạn hay cimetidin, ranitidin...

DS. Nguyễn Thu Giang

Loading...
Bình luận
Bình luận của bạn về bài viết Tại sao thuốc khớp phải uống kèm thuốc dạ dày?

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com