Tại sao chóng mặt nhìn 1 thành 2?

12-08-2015 07:24 | Y học 360

SKĐS - Gần đây mắt của tôi thường nhìn 1 thành 2, đôi khi còn bị nhức đầu, chóng mặt… nên tôi rất lo lắng khi phải đi ngoài đường.

Gần đây mắt của tôi thường nhìn 1 thành 2, đôi khi còn bị nhức đầu, chóng mặt… nên tôi rất lo lắng khi phải đi ngoài đường. Xin bác sĩ cho biết tôi bị bệnh gì, nguyên nhân và cách điều trị ra sao?

Trần Thị Hiền

(Thanh Hóa)

Theo thư chị mô tả rất có thể chị đã mắc bệnh song thị, là hiện tượng nhìn thấy một thành hai ảnh, ngoài một ảnh thật của mắt lành còn xuất hiện bên cạnh một ảnh mờ hơn của mắt bệnh. Người bệnh có triệu chứng song thị bị trở ngại rất nhiều trong sinh hoạt, đặc biệt không thể tham gia giao thông. Với người nhạy cảm, song thị còn dẫn đến nhức đầu, chóng mặt, thậm chí buồn nôn.

Khi có biểu hiện của chứng song thị cần đền khám tại cơ sở y tế chuyên khoa mắt để được tư vấn và điều trị thích hợp. Ảnh: T. Vân

Các bệnh lý gây song thị thường gặp trên cơ vận nhãn như bệnh nhược cơ, bệnh nhãn giáp... Các bệnh lý gây song thị thường gặp do tổn thương trên thần kinh vận nhãn như đái tháo đường, sau chấn thương, u bướu gây chèn ép...

Do song thị liên quan đến bệnh lý thần kinh, vì vậy để điều trị cần đến bác sĩ thần kinh nhãn khoa để khám và loại trừ nguyên nhân gây song thị. Đa số các trường hợp không tìm được nguyên nhân, điều trị triệu chứng là ưu tiên.

Song thị thường giảm dần theo thời gian, thầy thuốc thường chọn điểm mốc thời gian sáu tháng để quyết định phẫu thuật hay không. Nếu song thị không hồi phục, thầy thuốc sẽ can thiệp phẫu thuật điều chỉnh cơ vận nhãn cho bạn.

Bác sĩ Minh Thông

 

 


Ý kiến của bạn