Tài năng âm nhạc nhí: Về đâu sau vinh quang?

20-07-2016 10:51 | Văn hóa – Giải trí
google news

SKĐS - Đêm thi Thần tượng âm nhạc nhí mùa đầu tiên khép lại tối 17/7 với ngôi vị quán quân thuộc về “Sứ giả cảm xúc” Hồ Văn Cường.

Đêm thi Thần tượng âm nhạc nhí mùa đầu tiên khép lại tối 17/7 với ngôi vị quán quân thuộc về “Sứ giả cảm xúc” Hồ Văn Cường. Không nhiều bất ngờ nhưng đáng tiếc cho cô bé bánh rán Bảo Trân. Đánh giá một cách khách quan thì Thần tượng âm nhạc nhí đã có một mùa giải thành công, lấn át cả chương trình Thần tượng âm nhạc đang lên sóng cùng thời điểm. Tuy nhiên, điều đáng quan tâm là, những tài năng âm nhạc như top 4 cuộc thi năm nay: Hồ Văn Cường, Bảo Trân, Jayden, Gia Khiêm sẽ về đâu sau vinh quang?

Tài năng “chín ép”?

Có lẽ hơi quá lời khi nói các bé đang bị “ép tài năng” bởi phải thừa nhận rằng, các em xuất hiện trong vòng chung kết Thần tượng âm nhạc nhí đều rất tài năng. Tuy nhiên, các em đang bị “ép” thể hiện những thứ vượt qua khả năng, lứa tuổi của mình. Theo dõi cuộc thi từ những tập đầu dễ dàng nhận thấy, phần lớn ca khúc mà các bé được Ban Tổ chức lựa chọn (hoặc tự lựa chọn) để thể hiện đều là ca khúc người lớn. 8 ca khúc mà top 4 Thần tượng âm nhạc nhí thể hiện trong đêm chung kết không có ca khúc thiếu nhi nào. Bảo Trân với ca khúc Con cò, Born this way, Jayden thể hiện ca khúc Quê hươngWe are the world, Hồ Văn Cường với ca khúc Còn thương rau đắng mọc sau hè, Bà Năm, Gia Khiêm với ca khúc nhạc Hàn Quốc BangBang Bang, À ơi.

Thật tiếc nếu những tài năng nhí như Hồ Văn Cường không được tạo điều kiện để phát triển.

Tất cả các tiết mục các em thể hiện đều rất hay, rất xuất sắc nhưng nếu nhắm mắt, không nhìn vào hình ảnh thì phần biểu diễn của các em không khác là bao so với các chương trình tìm kiếm tài năng âm nhạc dành cho người lớn trên truyền hình hiện nay. Không chỉ trong đêm chung kết, suốt quá trình tham gia chương trình, phần lớn thí sinh của Thần tượng âm nhạc nhí đều hát ca khúc người lớn. Khán giả vẫn còn nhớ rõ hình ảnh Hồ Văn Cường hụt hơi khi thể hiện ca khúc Sa mưa giông, Bông hồng cài áo, Khánh Linh run rẩy với Thư pháp, Mẹ tôi, cô bé “bánh rán” Bảo Trân già dặn với Ngẫu hứng sông Hồng, Ly cà phê ban mê, Ngọn lửa cao nguyên... Sự dạn dĩ sân khấu của các bé kết hợp với âm thanh, ánh sáng, màn hình led, minh họa sân khấu khiến không ít người lớn phải thốt lên rằng, đâu rồi bóng dáng một chương trình tìm kiếm tài năng nhí. Đây có lẽ là sự hụt hẫng, tiếc nuối nhất của khán giả khi họ mong chờ sự hồn nhiên, mộc mạc trên những sân chơi dành cho thiếu nhi.

Không chỉ trên sân khấu Thần tượng âm nhạc nhí, những sân chơi âm nhạc khác cho thiếu nhi như Tìm kiếm tài năng Việt Nam, Giọng hát Việt nhí, Đồ rê mí, Gương mặt thân quen nhí... cũng “nở rộ” ca khúc cho người lớn. Trẻ con hát ca khúc người lớn là vấn đề được báo giới đề cập rất nhiều. Điều này phản ánh sự thiếu vắng ca khúc thiếu nhi hay, mới hoặc những ca khúc thiếu nhi hiện nay chưa “đủ đô” để các bé phô diễn kỹ thuật, “tranh đấu” trên sân khấu. Hình ảnh những cô bé, cậu bé “vắt mũi chưa sạch” gồng mình hát ca khúc về tình yêu, sự hợp tan, chia ly não nề... đã trở nên “quen mắt”, “thuận tai” với khán giả. Hát mà không hiểu gì về ca từ trong ca khúc cũng giống như một cái đĩa hát, có nhiệm vụ là phát âm thanh về ca khúc mà thôi. Như vậy, liệu đây có phải là sự “chín ép tài năng” hay “hội chứng già trước tuổi” của những ca sĩ nhí?

Cần ươm mầm tài năng âm nhạc nhí

Những tài năng âm nhạc nhí về đâu sau cuộc thi là câu hỏi rất nhiều người trăn trở. Nói đến nghệ thuật là nói đến lĩnh vực của tài năng và tài năng chính là vấn đề then chốt để phát triển nền nghệ thuật. Tài năng âm nhạc nhí nếu được ươm mầm, nuôi dưỡng sẽ là nguồn lực quan trọng để bổ sung, kế cận cho nền nghệ thuật nước nhà. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, việc tìm kiếm tài năng và nuôi dưỡng tài năng hiện đang là những “phạm trù” khá tách biệt.

Bước ra từ những cuộc thi tìm kiếm tài năng nhưng không ít em vẫn loay hoay trong việc xác định con đường phát triển cho chính mình. Khá nhiều gương mặt nhí, từng “chinh chiến” ở các cuộc thi trên truyền hình xuất hiện ở Thần tượng âm nhạc nhí 2016. Bảo Trân - quán quân Đồ Rê Mí 2013, Linh Hoa - quán quân Bước nhảy hoàn vũ nhí mùa đầu tiên, Diệp Nhi - Giải phong cách Đồ Rê Mí 2015 quyết định ghi danh để tìm kiếm cơ hội tỏa sáng ở cuộc thi này. Rõ ràng, các em vẫn đang loay hoay tìm một con đường đi và danh hiệu ở một cuộc thi nào đó chưa đủ để các em khẳng định tài năng, niềm đam mê của mình.

Qua các cuộc thi, nhiều quán quân, á quân nhí xuất hiện nhưng không phải trường hợp nào cũng có thể tỏa sáng. Tính đến thời điểm này, Phương Mỹ Chi là sao nhí thành công nhất khi sở hữu lượng fan đông đảo, liên tiếp chạy xô, phủ sóng dày đặc trên sóng truyền hình, nhận được nhiều giải thưởng âm nhạc uy tín trong nước. Trong khi đó, hoạt động âm nhạc của ba quán quân khác của cuộc thi Giọng hát Việt nhí là Quang Anh (mùa thứ nhất), Thiện Nhân (mùa thứ hai), Hồng Minh (mùa thứ ba) lại không nổi bật. Đức Vĩnh, từng được đánh giá là “tài năng hiếm có”, “thần đồng” nghệ thuật truyền thống dường như “mất hút” trên các phương tiện truyền thông sau khi đăng quang cuộc thi Tìm kiếm tài năng Việt Nam 2015. Tương tự như vậy, không ít quán quân, á quân của sân chơi Đồ Rê Mí - một sân chơi được kỳ vọng là “nơi ươm mầm tài năng nhí” lại phải tìm đến những sân chơi âm nhạc khác để tìm kiếm cơ hội tỏa sáng.

Trở lại câu chuyện về quán quân Thần tượng âm nhạc nhí 2016, Hồ Văn Cường thổ lộ rằng, em sẽ quay trở lại trường học sau khi cuộc thi kết thúc. Ở tuổi 13, việc học của Cường phải được đặt lên hàng đầu là điều dễ hiểu nhưng sẽ rất tiếc nếu như một tài năng dân ca như em không được tạo điều kiện để phát triển. Có lẽ, việc tìm kiếm tài năng và đào tạo tài năng phải trở thành một quá trình có mối liên kết chặt chẽ với nhau. Có như vậy, tài năng nhí mới thực sự là “nguyên khí” để phát triển âm nhạc Việt trong tương lai...


Phạm Mạnh Tường
Ý kiến của bạn