Tai nạn xe đạp điện: Một học sinh tử vong, một cấp cứu vì đa chấn thương

Suckhoedoisong.vn - Chỉ trong vòng 1 tuần qua, BV Việt Đức đã tiếp nhận liên tục2 ca tai nạn xe đạp điện được chuyển lên từ tuyến dưới trong tình trạng đa chấn thương. Thậm chí qua khai thác nạn nhân, chúng tôi còn được biết người đi cùng một trong hai trường hợp nhập viện trên đã tử vong do tai nạn xe đạp do va chạm với ô tô.

 

Chỉ trong vòng 1 tuần qua, BV Việt Đức đã tiếp nhận liên tục2 ca tai nạn xe đạp điện được chuyển lên từ tuyến dưới trong tình trạng đa chấn thương. Thậm chí qua khai thác nạn nhân, chúng tôi còn được biết người đi cùng một trong hai trường hợp nhập viện trên đã tử vong do tai nạn xe đạp do va chạm với ô tô.

Ngày 25/2, có mặt tại Khoa Phẫu thuật thần kinh 1- BV Việt Đức, chúng tôi đã được tiếp cận nữ sinh may mắn sống sót trong vụ tai nạn giữa xe đạp điện và ô tô tại Mỹ Hào- Hưng Yên xảy ra trước đó. Theo người nhà bệnh nhân, chiều ngày 24/2, nữ sinh Phạm Thị Th (14 tuổi, ở Mỹ Hào, Hưng Yên) trên đường đi học cùng bạn bằng xe đạp điện đã bị xe ô tô va quyệt, khiến người đi cùng Th tử vong tại chỗ. Còn TH được đưa đến BVĐK huyện Mỹ Hào để sơ cứu rồi chuyển thẳng đến BV Việt Đức.

Nhập viện lúc 17h cùng ngày, tình trạng của Th được ghi nhận rất xấu, em lơ mơ, không tỉnh táo, hai mắt sưng nề hàm mặt, xương gò má trái, chảy máu tai, chân trái sưng nề biến dạng…

Sau khi khám, chẩn đoán, các bác sĩ cho biết bệnh nhân Th bị đa chấn thương, chấn thương sọ não, máu tụ ngoài màng cứng, dập não, vỡ xương thái dương, gãy xương mác bên chân trái…

Nạn nhân Th đang năm điều trị tại Khoa Phẫu thuật thần kinh 1 trong tình trạng lơ mơ, mặt phù nề, sây sát

Qua đánh giá, các bác sĩ BV Việt Đức xác định, hiện tại bệnh nhân chưa phải can thiệp phẫu thuật cấp cứu. Bệnh nhân được chuyển tới khoa Phẫu thuật thần kinh 1 để theo dõi và điều trị nội khoa, dùng dịch truyền để hồi sức cho bệnh nhân. Tuy nhiên, bác sĩ nội trú Phạm Gia Dự- Khoa Phẫu thuật Thần kinh 1 cũng cho biết, mặc dù hiện tại các bác sĩ chưa phải tiến hành can thiệp phẫu thuật cho bệnh nhân, do bệnh nhân còn trẻ và tai nạn vừa diễn ra, nhưng cũng có thể vài ngày nữa sẽ xảy ra những biến chứng nguy hiểm về sức khỏe của bệnh nhân. “Do đó chúng tôi theo dõi bệnh nhân này rất chặt chẽ để sẵn sàng tiến hành phẫu thuật cấp cứu”- BS Dự cho hay.

Đầu giờ chiều 25/2, chúng tôi ghi nhận Th vẫn trong tình trạng lơ mơ, chưa rõ nhận thức. Qua tìm hiểu cũng được biết, khi lưu thông trên đường, Th và bạn đi xe đạp điện với tốc độ cao, không đội mũ bảo hiểm.

Phòng Công tác xã hội, BV Việt Đức cũng thông tin, trước đó 2 ngày, (22/2), Bệnh viện cũng tiếp nhận một trường hợp nữ sinh 15 tuổi ở Thái Bình được chuyển lên từ BV tuyến dưới trong tình trạng đa chấn thương do bị tai nạn xe đạp điện.

Liên quan đến tai nạn do xe đạp điện, bác sĩ nội trú Phạm Gia Dự thông tin: Khoa đã từng tiếp nhận nhiều bệnh nhân nhập viện do tai nạn xe đạp điện, xe máy điện với những mức độ khác nhau.

“Đa phần trong số đó là bệnh nhân ở tuổi thanh thiếu niên, dưới 15 tuổi, hoặc người cao tuổi đi xe đạp điện” – BS Phạm Gia Dự nói.

Thực trạng học sinh đi xe đạp đện không đội mũ bảo hiểm diễn ra khá phổ biến

Cũng theo BS Dự, do xe đạp điện có âm thanh nhẹ, không dễ để người đi trước có thể nghe thấy âm thanh khi xe này di chuyển, do đó ít đề phòng. Hơn nữa, xe đạp điện cũng dễ tăng tốc độ, với các em thiếu niên, khi kinh nghiệm xử trí các tình huống giao thông bất ngờ chưa thành thạo, rất dễ xảy ra va chạm. Với những trường hợp tai nạn do xe đạp điện kể cả sau khi được điều trị tích cực cũng phải mất một khoảng thời gian mới có thể học tập và lao động bình thường. Phần xương gẫy chắc chắn sẽ yếu hơn, thậm chí gây lệch chi, khoèo chi, về lâu dài tổn thương đến các chức năng của bộ phận cơ thể. Không chỉ chịu đau đớn về mặt thể xác, bệnh nhân sẽ chịu những sang chấn tâm lý nặng nề sau tai nạn, ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống sau này.

Tuy nhiên, theo các bác sĩ những tai nạn xe đạp điện hoàn toàn có thể kiểm soát, phòng tránh được bằng cách đội mũ bảo hiểm, tuân thủ luật giao thông. Theo khuyến cáo của BS Dự, các bậc phụ huynh cũng không nên chủ quan, cho trẻ điều khiển xe đạp điện khi còn quá nhỏ tuổi, bởi lái xe đạp điện với một tốc độ nhanh cũng cần có kỹ năng, có kinh nghiệm lái xe. Người điều khiển xe đạp điện cần đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn để hạn chế tối đa tổn thương não nếu không may gặp tai nạn, tuân thủ luật lệ giao thông. Thường xuyên được kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ để phát hiện kịp thời những hỏng hóc nếu có để sửa chữa, lái xe an toàn trên đường… ngoài ra, không được chở quá nhiều người, đi với tốc độ cao.

Với nhiều ưu điểm như gọn nhẹ, tiện lợi, tiết kiệm, thời trang, thân thiện với môi trường, xe đạp điện đang là lựa chọn của nhiều bậc phụ huynh dành cho con em mình, đặc biệt là các em học sinh cấp 2, 3. Tuy nhiên, hình ảnh một số nhóm học sinh đi xe đạp điện dàn hàng ngang, không đội mũ bảo hiểm, lạng lách, đánh võng trên đường không phải là điều xa lạ với nhiều người.

 

 

 

Thái Bình

Bạn quan tâm
Loading...
Bình luận

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐỌC NHIỀU NHẤT