Vụ tai nạn lao động vừa xảy ra tại công trường thi công Dự án Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông làm 1 người chết và 2 người bị thương đã thu hút sự quan tâm của dư luận và cảnh báo về sự mất an toàn lao động trên các công trường, đặc biệt là những dự án trên cao. Liên quan đến vấn đề này, UBND TP. Hà Nội vừa có công văn chỉ đạo các sở, ban, ngành, quận, huyện khẩn trương chấn chỉnh việc đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động và đảm bảo vệ sinh môi trường tại công trường thi công.
Theo đó, Sở GTVT chủ trì thực hiện toàn diện công tác đảm bảo an toàn giao thông, quản lý nhà nước đối với hạ tầng giao thông; thường xuyên kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm đối với tổ chức, cá nhân có hoạt động xây dựng công trình liên quan đến hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn. Thanh tra giao thông vận tải phối hợp với cảnh sát giao thông và các lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các đơn vị thi công không đúng giấy phép, không tuân thủ các quy định.
Sở GTVT phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã Sơn Tây, Ban Quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội, Ban Quản lý Dự án hạ tầng Tả Ngạn, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội và các chủ đầu tư có liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát việc đảm bảo an toàn giao thông khi thi công các dự án trên địa bàn thành phố.
Vấn đề tai nạn lao động xảy ra tại công trường thi công đã từng được nhắc đến nhiều, tuy nhiên trong thời gian gần đây vẫn xảy ra các vụ tai nạn thương tâm mà vụ việc mới xảy ra tại công trường thi công dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông là một ví dụ. Mặc dù lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, trong quá trình thi công, đơn vị chức năng đã kiểm tra nhưng không phát hiện sai phạm về quy trình an toàn lao động và tai nạn xảy ra là không lường trước được. Nhưng không ít ý kiến cho rằng, việc thi công công trình tại địa điểm có mật độ người qua lại cao mà thiếu giải pháp bảo đảm an toàn là không chấp nhận được. Bên cạnh đó, với một dự án giao thông quan trọng được thi công trên đường giao thông chính với nhiều phương tiện qua lại mà không có giải pháp hạn chế phương tiện qua lại tại thời điểm thi công cũng là lỗi nghiêm trọng.
Vấn đề đặt ra ở đây là, trách nhiệm của đơn vị thi công, thanh tra lao động, đơn vị giám sát và việc kiểm tra giám sát đã được thực hiện như thế nào? Một dự án lớn như thế mà vẫn để xảy ra tai nạn thì câu hỏi đặt ra là các lực lượng chức năng từ cấp bộ đến các cấp địa phương đã thực hiện đầy đủ trách nhiệm được giao hay chưa? Mặt khác, quá trình thanh kiểm tra có lỏng lẻo, hời hợt để dẫn tới tình trạng thi công ẩu, xảy ra tai nạn là điều mà dư luận đang đòi hỏi phải làm rõ.
Chúng ta đang tiếp tục triển khai nhiều dự án lớn, thi công trong điều kiện phức tạp, khó khăn. Người dân mong muốn và đòi hỏi công tác an toàn phải được bảo đảm tuyệt đối.
Mạnh Linh