Tai nạn máy bay Indonesia: Tìm thấy toàn bộ thi thể 54 nạn nhân

19-08-2015 07:00 | Quốc tế

SKĐS - Thi thể toàn bộ 54 người trên chiếc máy bay Indonesia bị rơi ở tỉnh cực Đông Papua đã được tìm thấy gần hiện trường vụ tai nạn.

Thi thể toàn bộ 54 người trên chiếc máy bay Indonesia bị rơi ở tỉnh cực Đông Papua đã được tìm thấy gần hiện trường vụ tai nạn. Người phát ngôn Bộ Giao thông Indonesia J.A. Barata tuyên bố: “Không có ai sống sót trong vụ này. Chúng tôi đã tìm thấy tất cả 54 thi thể”.

Các binh sĩ cứu nạn.

Trước đó, ngày 16/8, chiếc máy bay động cơ cánh quạt ATR 42-300 của hãng Trigana Air, Indonesia đã mất liên lạc vào lúc 15 giờ chiều (giờ địa phương) sau khi cất cánh từ sân bay Sentani thuộc thủ phủ Jayapura đến Oksibil. Trong số 54 người trên máy bay có 44 người lớn, 5 trẻ em và 5 thành viên phi hành đoàn. Máy bay bay được khoảng 30 phút thì biến mất khỏi màn hình radar. Đến sáng 17/8, lực lượng cứu hộ Indonesia cho biết, một chiếc máy bay tham gia tìm kiếm đã phát hiện đống đổ nát của chiếc máy bay chở khách bị mất tích nói trên. Theo lực lượng cứu hộ, đống đổ nát của chiếc máy bay này được phát hiện cách Oksibil khoảng 12km. Ông Henry Bambang Soelistyo - Giám đốc Cơ quan Tìm kiếm và Cứu nạn Quốc gia cho biết, các đội tìm kiếm và cứu hộ đã cố gắng tiếp cận hiện trường bằng cả đường không và đường bộ.

Đến 14 giờ ngày 17/8, chiến dịch cứu hộ đã tạm ngừng do thời tiết xấu. Địa điểm máy bay rơi là khu rừng rậm với các ngọn núi dốc đứng và thời tiết biến đổi nhanh chóng. Mây đen kéo đến gây cản trở tầm nhìn. Trong điều kiện thời tiết này, máy bay cứu hộ không thể bay thấp, trong khi địa hình nhiều vách núi cũng cản trở hoạt động của trực thăng. Nhóm chuyên gia của Không quân Indonesia đã thiết lập một “mặt bằng” thích hợp gần địa điểm máy bay rơi để trực thăng có thể cất và hạ cánh phục vụ công tác sơ tán. Sáng ngày 18/8, ông Soelistyo cho biết: “Các nhân viên cứu hộ đã tiếp cận được hiện trường vụ tai nạn vào lúc 9 giờ 30 phút (giờ địa phương) và chiếc máy bay này đã bị hủy hoại hoàn toàn”. Mảnh vỡ của chiếc phi cơ Indonesia đã được tìm thấy ở vùng Papua hẻo lánh.

Chuyến bay của Trigana rời thủ phủ Jayapura để tới Oksibil ở phía Nam vào lúc 14:21 giờ địa phương (05:21GMT) nhưng mất liên lạc với trạm điều khiển. Người thân của các nạn nhân trong vụ máy bay ATR 42-300 của hãng hàng không Trigana Air ở tỉnh Papua, miền Đông Indonesia đã không giữ được sự bình tĩnh tại sân bay Jayapura vì thiếu thông tin từ các nhà chức trách. Hàng trăm người thân của các nạn nhân trong vụ tai nạn ngày 17/8 đã yêu cầu cơ quan chức năng công bố thông tin mới nhất liên quan đến quá trình tìm kiếm. Ông Rifan Wea, một trong những người thân của nạn nhân trên chiếc ATR 42-300 cho biết: “Tôi và gia đình đã có mặt ở đây đã lâu. Chúng tôi muốn biết thông tin về số phận của hành khách Kepi Deal, người có đi trên chiếc máy bay đó. Chúng tôi muốn biết Kepi còn sống hay đã chết”. Phản ứng của người thân các nạn nhân nêu trên diễn ra trong bối cảnh quá trình tìm kiếm những mảnh vỡ của máy bay đang gặp nhiều khó khăn do hoàn cảnh thời tiết xấu.

Một số nguồn tin cho biết trên chuyến bay còn có 470.000 USD. Đây là số tiền quyên góp từ các quỹ xã hội nhằm giúp những gia đình nghèo ở Oksibil. Số tiền này được vận chuyển trong bốn chiếc túi lớn đặt trên máy bay.

Thời gian qua, có nhiều vụ tai nạn ở tỉnh Papua do điều kiện thời tiết phức tạp. Tuần trước, một máy bay loại Cessna đã gặp nạn ở quận Yahukimo làm 1 người thiệt mạng và 5 người khác bị thương nặng. Trong khi đó, hãng Trigana Air, một hãng hàng không nội địa của Indonesia cũng từng dính dáng tới nhiều vụ tai nạn máy bay nghiêm trọng và nằm trong “danh sách đen” bị Liên minh châu Âu cấm bay.

(Theo CNN, ABC)

Quỳnh Diệp

 

 


Ý kiến của bạn