Tái diễn nạn trộm cắp tại bệnh viện

24-09-2014 08:00 | Thời sự

SKĐS - Lợi dụng những nơi đông người và sơ hở của nhân viên, người bệnh và thân nhân người bệnh để thực hiện hành vi trộm cắp là thủ đoạn của tội phạm trộm cắp tại các bệnh viện.

Lợi dụng những nơi đông người và sơ hở của nhân viên, người bệnh và thân nhân người bệnh để thực hiện hành vi trộm cắp là thủ đoạn của tội phạm trộm cắp tại các bệnh viện. Qua một số vụ trộm tại bệnh viện đều cho thấy thực tế là tinh thần cảnh giác của mọi người chưa cao nên nạn trộm cắp trong bệnh viện vẫn còn “đất” sống.

Ngựa quen đường cũ

Trung tá Hoàng Văn Dương, Đội trưởng Đội Điều tra Hình sự Công an quận Hoàng Mai, Hà Nội cho biết, đơn vị đang hoàn tất hồ sơ khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Đỗ Đình Đào về hành vi trộm cắp tài sản. Đỗ Đình Đào (SN 1978) hộ khẩu thường trú tại thôn An Lạc, xã Đồng Tiến, Khoái Châu, Hưng Yên mới hoàn thành thụ án 30 tháng tù giam về tội trộm cắp tài sản, sau khi ra tù, không có nghề nghiệp ổn định, Đào đã nhanh chóng “ngựa quen đường cũ”. Mới đây, khi thực hiện hành vi trộm cắp tại BV Bạch Mai, Đào đã bị cơ quan công an bắt. Theo hồ sơ của công an, rạng sáng 20/9, tại Khoa Ngoại, BV Bạch Mai, đối tượng Đào đột nhập phòng 406, lợi dụng trong lúc người nhà bệnh nhân và bệnh nhân ngủ say để thực hiện hành vi trộm cắp. Tại giường bệnh 59, Đào vờ vào tìm người quen rồi lấy đi chiếc điện thoại di động trị giá 2,5 triệu đồng của anh Đào Văn Phúc. Sau đó, Đào lấy thêm chiếc điện thoại Samsung Galaxy S2, trị giá khoảng 3 triệu đồng của chị Nguyễn Thị Thùy ở giường 51. Trên đường rút lui, “tiện tay” Đào đã cầm luôn chiếc điện thoại trị giá 2 triệu đồng của anh Trần Hữu Dũng. Sau đó Đào tiếp tục ra hành lang của BV trộm chiếc ví, bên trong có giấy tờ xe và 1 triệu đồng của anh Hoàng Văn Tiến đang ngồi ngủ gật.

Kẻ gian lợi dụng đông người trong bệnh viện để trộm cắp. Ảnh: TM

Kẻ gian lợi dụng đông người trong bệnh viện để trộm cắp. Ảnh: TM

Cũng theo hồ sơ của cơ quan công an, trước đó, khoảng cuối tháng 8, Đào vào phòng số 2, Khoa Nhi A10, BV 103 Hà Đông lấy trộm ví của chị Trần Thị Vân Anh. Để thực hiện trót lọt các vụ trộm cắp này, Đào thường gây án vào lúc nửa đêm về sáng khi người nhà bệnh nhân và bệnh nhân đã mệt mỏi và buồn ngủ. Để tránh bị phát hiện, Đào thường xuyên thay đổi địa bàn hoạt động... Cho đến thời điểm cơ quan điều tra bắt giữ, Đào không thể nhớ hết các vụ trộm cắp đã gây ra.

Cũng với thủ đoạn phạm tội này, trước đó tại Khoa Ngoại, BV Bạch Mai, Công an quận Đống Đa đã bắt giữ Trần Khoa Hùng, sinh năm 1965, trú tại phường Lê Lợi, TP.Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang. Là đối tượng từng có 9 tiền án về tội trộm cắp tài sản, Hùng thường xuyên lang thang tại các BV để trộm cắp tài sản của bệnh nhân.

Hợp tác liên ngành để đảm bảo an ninh trật tự BV

PGS.TS. Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh - Bộ Y tế cho biết, công tác đảm bảo an ninh trật tự tại BV là một trong 83 tiêu chí đánh giá trong Bộ Tiêu chí đánh giá chất lượng BV được ban hành theo Quyết định 4858/QĐ-BYT ngày 3/12/2013. Điều này thể hiện sự quan tâm của Bộ Y tế với công tác an ninh BV, nhiệm vụ đảm bảo an toàn cho người bệnh, cho nhân viên y tế được coi trọng không kém với công tác đảm bảo chất lượng chuyên môn khám chữa bệnh. Ngành y tế đã phối hợp chặt chẽ với ngành công an nhằm tăng cường công tác bảo đảm ANTT tại các bệnh viện, giúp thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Bên cạnh đó, về phía các BV, cần tăng cường công tác tuyên truyền đến bệnh nhân và người nhà bệnh nhân nhằm nâng cao cảnh giác, chủ động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn các hoạt động phạm tội. Kịp thời phát hiện, xử lý các đối tượng lợi dụng tình trạng quá tải, phức tạp tại các bệnh viện để thực hiện hành vi phạm tội.

Trần Lâm

 


Ý kiến của bạn