DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0901727659 bandientuskds@gmail.com
Tai biến sản khoa tại Ðà Nẵng nghi do thuốc gây tê
Minh Thy - 07:32 22/11/2019 GMT+7
Suckhoedoisong.vn - Trong vòng 1 tháng tại BV Phụ nữ thành phố Đà Nẵng đã xảy ra 2 vụ tử vong mẹ nghi do ngộ độc thuốc gây tê. Hiện tại, một sản phụ khác cũng đang trong tình trạng nguy kịch sau mổ lấy thai. Điểm chung là các trường hợp này đều được gây tê phẫu thuật cùng một loại thuốc.

Sáng ngày 21/11, Bộ Y tế đã cử một đoàn công tác do Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn làm Trưởng đoàn vào Đà Nẵng để kiểm tra và xử lý vụ sản phụ tử vong nghi do nhiễm độc thuốc gây tê tại BV Phụ nữ TP. Đà Nẵng.

Trước đó, ngày 20/11, Bộ Y tế có công văn khẩn gửi Sở Y tế TP. Đà Nẵng liên quan đến vụ việc này. Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế TP. Đà Nẵng kiểm tra, xác minh và gửi báo cáo nhanh quá trình theo dõi, chăm sóc, xử trí của BV Phụ nữ TP. Đà Nẵng đối với 2 sản phụ về Bộ Y tế; Chỉ đạo bệnh viện và các đơn vị liên quan tập trung nguồn lực, nhân lực hỗ trợ và chăm sóc điều trị tốt nhất cho sản phụ đang nguy kịch; Yêu cầu BV Phụ nữ TP. Đà Nẵng thành lập Hội đồng chuyên môn để đánh giá về quá trình tiếp đón, theo dõi, chăm sóc và xử trí đối với sản phụ đang nguy kịch và sản phụ đã tử vong. Nếu bệnh viện không đủ điều kiện, Sở Y tế TP. Đà Nẵng phải thành lập Hội đồng chuyên môn, sau đó thông báo kết luận của Hội đồng chuyên môn tới gia đình các sản phụ và cơ quan truyền thông đại chúng. Công văn của Bộ Y tế ghi rõ: Xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân nếu có sai phạm về chuyên môn, tinh thần thái độ phục vụ và đạo đức nghề nghiệp theo quy định hiện hành.

Theo thông tin của BV Phụ nữ TP. Đà Nẵng, trong ngày  17/11, BV đã thực hiện ca phẫu thuật lấy thai cho chị V.T.N.S (sinh năm 1986, trú tại quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng), mang thai 38 tuần 3 ngày trong trạng thái chuyển dạ, thai to, đa ối. Sản phụ được phẫu thuật lúc 11 giờ 20 phút cùng ngày. Sau gây tê tủy sống, sản phụ có biểu hiện khó chịu vùng mông, bứt rứt, chuyển mê nội khí quản. Bác sĩ gây mê xử lý thuốc theo phác đồ ngộ độc thuốc tê: Lipofundin 20% 100ml x 3 chai, truyền tĩnh mạch và mời bác sĩ gây mê BV Phụ sản - Nhi Đà Nẵng cùng tham gia xử trí. Đến cuối buổi mổ, lúc chuẩn bị rút ống nội khí quản, bệnh nhân có biểu hiện duỗi thẳng hai chi dưới từng cơn, mạch tăng nhanh. Đến 20 giờ cùng ngày, bệnh nhân đã tử vong.

Tai biến sản khoa tại Ðà Nẵng nghi do thuốc gây têBệnh viện Phụ nữ TP. Đà Nẵng - nơi xảy ra một số ca tai biến sản khoa nghi do thuốc gây tê.

Cùng ngày 17/11, cũng xảy ra tại BV Phụ nữ TP. Đà Nẵng, chị N.T.H (sinh năm 1986, trú tại Liên Chiểu, Đà Nẵng), mang thai 37 tuần 1 ngày, được đưa vào phòng mổ lúc 15 giờ, sau khi gây tê tủy sống, bệnh nhân có biểu hiện tê, đau vùng hông phải, đau vùng cùng cụt, bệnh nhân khó chịu, bác sĩ Khoa Gây mê xử trí thuốc theo phác đồ ngộ độc thuốc tê: Lipofundin 20% 100ml x 3 chai, truyền tĩnh mạch, đồng thời hội ý với kỹ thuật viên và bác sĩ trực. Thấy triệu chứng sản phụ H. giống với sản phụ V.T.N.S vừa chuyển viện, các bác sĩ đã hội chẩn chuyển BV Phụ sản - Nhi Đà Nẵng. Tại đây, chị H. đã được mổ lấy thai. Hiện tại sức khỏe cháu bé bình thường nhưng chị H. vẫn đang trong tình trạng nguy kịch.

Trước đó, ngày 22/10, một trường hợp tử vong mẹ khác cũng xảy ra tại BV Phụ nữ thành phố Đà Nẵng. Sản phụ là L.H.P.T (sinh năm 1987, trú tại quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng) phẫu thuật lấy thai nhi, sau khi gây tê tủy sống cũng có biểu hiện như 2 trường hợp trên và đã tử vong.

Ông Nguyễn Út, Phó Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng cho biết: Ngay sau khi xảy ra sự cố, Sở Y tế đã lập đoàn kiểm tra gồm các bác sĩ ở BV Phụ sản - Nhi, bác sĩ gây mê hồi sức của BV Đà Nẵng, cũng như Trung tâm kiểm nghiệm, cán bộ Khoa Dược để rà soát, kiểm tra lại toàn bộ các quá trình liên quan đến sự cố này. Qua kiểm tra, việc tiếp nhận, khám và mổ cho sản phụ của BV Phụ nữ đều đúng quy trình, quy định của ngành y tế. Tuy nhiên, do nghi vấn đối với loại thuốc gây tê, Sở đã chỉ đạo niêm phong, lấy mẫu gửi đi kiểm nghiệm tại Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương. Sở cũng yêu cầu các bệnh viện trên địa bàn tạm ngừng sử dụng loại thuốc gây tê này.

Hiện tại, có 3 cơ sở y tế trên địa bàn Đà Nẵng sử dụng loại thuốc gây tê Bupivacaine WPW spinal 0,5 Heavy là BV Phụ sản - Nhi Đà Nẵng, BV Phụ Nữ và BV quận Liên Chiểu, từ tháng 5/2019.

Về nguồn gốc của thuốc gây tê, đại diện BV Phụ nữ TP. Đà Nẵng cho biết, từ tháng 1 đến tháng 7/2019, thực hiện quyết định trúng thầu 372 - QĐ/ Sở Y tế Đà Nẵng ngày 27/4/2018, BV Phụ nữ TP. Đà Nẵng đã nhập loại thuốc Marcain spinal Heavy 0,5% 4ml sản xuất tại Pháp với số lượng 575 ống, đến tháng 5/2019, nhà cung cấp thông báo hết hàng cung ứng. Để có đủ thuốc sử dụng, BV đã tìm nguồn hàng thay thế là Bupivacain WPW spinal 0,5 Heavy của Ba Lan sản xuất do nhà cung cấp là Công ty cổ phần Dược phẩm Trung ương CPCI - CN Đà Nẵng cung ứng. BV đã nhập 380 ống từ tháng 5 - 10/2019 và đã sử dụng hết 260 ống. Riêng thuốc Bupivacaine WPW spinal 0,5 Heavy số lô 01DB0619 nhập 250 ống dùng hết 130 ống còn lại 120 ống.

Như vậy, cả 3 trường hợp sản phụ nêu trên đều được sử dụng cùng một loại thuốc gây tê. Ông Ngô Minh Tuấn, Trưởng phòng Nghiệp vụ Dược của Sở Y tế Đà Nẵng cho biết thêm: “Chúng tôi nghi ngờ các trường hợp sản phụ tử vong và nguy kịch có liên quan đến thuốc chứ chưa kết luận chính xác nguyên nhân”.

Minh Thy

Tin liên quan
Tin chân bài
Bình luận
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm