Tách thành công hai bé gái song sinh dính nhau

02-10-2019 13:55 | Camera bệnh viện
google news

SKĐS - Các bác sĩ BV. Nhi Đồng 1 (TP.HCM) vừa tách rời thành công hai bé gái dính nhau ở phần bụng. Ca mổ kéo dài gần 4 giờ đồng hồ.

Hai bé là con của một sản phụ ở miền Trung. Trong thăm khám và chẩn đoán tiền sản ở BV. Từ Dũ, người mẹ được phát hiện mang song thai trong tình trạng hai bé dính nhau phần bụng từ ức đi xuống đến bụng dưới.

Hai bé sau khi được phẫu thuật tách nhau. Ảnh: Thiên Chương

Sau khi sinh mổ, hai bé được chuyển thẳng đến BV. Nhi đồng 1 để nuôi dưỡng và lên phương án phẫu thuật để tách rời khi cả hai được 45 ngày tuổi.

BS. Đào Trung Hiếu, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1, phẫu thuật viên chính cho biết kết quả kiểm tra ghi nhận hai bé có phần gan dính nhau, thông nối mạch máu trong gan. Ngoài ra, các bác sĩ chưa phát hiện các dị vật về tiêu hóa và tim mạch. Thời điểm mổ tách, hai bé đạt cân nặng 7,9 kg so với lúc sinh chỉ được 4 kg.

Ca mổ tiến hành lúc 8 giờ sáng với sự tham gia của 18 người gồm y bác sĩ và các phẫu thuật viên. Việc gây mê tiến hành kéo dài gần 2 giờ đồng hồ do một trong hai bé có cơ địa yếu hơn bé còn lại. Đường rạch da đầu tiên được thực hiện lúc 10g15’ và kết thúc lúc 11g30’.

Các bác sĩ sau đó đã bóc thành thành bụng, tách phần gan bị dính nhau, chỉnh sửa mạch máu ở gan. Mọi việc diễn ra trong sự kiểm soát của êkíp.

Theo BS. Hiếu, ca phẫu thuật tách rời thành công, các bác sĩ cũng đã tiến hành đóng bụng cho hai bệnh nhi. Hiện sức khỏe hai bé ổn định.


THIÊN CHƯƠNG
Ý kiến của bạn