Tác hại nghiêm trọng của thuốc lá lậu đối với sức khỏe nam giới

03-06-2015 07:00 | Thời sự

SKĐS - Sáng ngày 2/6/2015, Báo Sức khỏe & Đời sống - Cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế đã kết hợp cùng Hội Y học Giới tính Việt Nam tổ chức Hội thảo: “Tác hại nghiêm trọng của thuốc lá lậu đối với sức khỏe nam giới” để hưởng ứng thông điệp “Ngăn chặn thuốc lá lậu” của Tổ chức Y thế Thế giới (WHO).

Sáng ngày 2/6/2015, Báo Sức khỏe & Đời sống - Cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế đã kết hợp cùng Hội Y học Giới tính Việt Nam tổ chức Hội thảo: “Tác hại nghiêm trọng của thuốc lá lậu đối với sức khỏe nam giới” để hưởng ứng thông điệp “Ngăn chặn thuốc lá lậu” của Tổ chức Y thế Thế giới (WHO).

TTƯT.BS Trần Sĩ Tuấn – Tổng Biên tập Báo Sức khỏe & Đời sống phát biểu tại Hội thảo.

TTƯT.BS Trần Sĩ Tuấn – Tổng Biên tập Báo Sức khỏe & Đời sống phát biểu khai mạc Hội thảo.

Theo BS. Trần Sĩ Tuấn - Tổng biên tập báo Sức Khỏe & Đời Sống: “Thuốc lá lậu không những làm nguy hại cho sức khỏe con người mà còn gây thiệt hại lên nền kinh tế do thất thu ngân sách hàng ngàn tỉ đồng gây nhiều hậu quả nghiêm trọng đối với nền kinh tế, trật tự an toàn xã hội. Không những thế, thuốc lá lậu còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người hút do những thành phần độc hại, không được kiểm soát nguồn gốc và hàm lượng có trong thuốc lá lậu”.

Khảo sát của Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam, mỗi năm có trên 850 triệu gói thuốc lá điếu nhập lậu được tiêu thụ tại Việt Nam, trong đó JET & HERO chiếm khoảng 85%. Hàm lượng độc tố trong hai loại thuốc lá JET & HERO cao bất thường, đặc biệt trong cả hai loại thuốc lá này đều có chứa hàm lượng Coumarin rất cao. Theo như Báo cáo khảo sát của Viện Kinh tế kỹ thuật thuốc lá Việt Nam, thuốc lá lậu có chứa một chất (thuộc nhóm coumarin) là: 7-Hydroxy-6-methoxy-2H-1-benzopyran-2-one và một số chất độc hại khác trong sợi và khói thuốc. Điều đó cho thấy rằng những người hút thuốc lá lậu đang tiếp xúc với một hàm lượng hóa chất độc hại cao gấp nhiều lần mức thông thường, gây nguy hại nghiêm trọng đến sức khỏe.

Ông Hoàng Văn Trực – Phó cục trưởng Cục cảnh sát Kinh tế báo cáo

Ông Hoàng Văn Trực – Phó cục trưởng Cục cảnh sát Kinh tế báo cáo tại Hội thảo.

Thạc sĩ – Bác sĩ Mai Bá Tiến Dũng – Phó Tổng thư ký Hội Y học Giới tính Việt Nam cho biết: “Coumarin dễ gây ngộ độc gan, phổi, hình thành những khối u, dễ dẫn đến bệnh ung thư và các bệnh nan y khác. Trong khi Cadimi được chứng minh có ảnh hưởng đến việc giảm số lượng và khả năng vận động của tinh trùng trong nam giới. Do vậy, nếu cơ thể phải chịu hấp thu một lượng Coumarin, Cadimi thường xuyên sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nói chung, và đặc biệt là sức khỏe sinh sản nói riêng, ở nam giới”.

Ông Nguyễn Đình Trường Viện trưởng Viện Kinh tế Kỹ thuật Thuốc lá báo cáo

Ông Nguyễn Đình Trường, Viện trưởng Viện Kinh tế Kỹ thuật Thuốc lá trình bày những nghiên cứu của Viện về Coumarin trong thuốc lá lậu.

Ths.BS Mai Bá Tiến Dũng – Trưởng khoa Nam học, Bệnh viện Bình Dân báo cáo

Ths.BS Mai Bá Tiến Dũng – Trưởng khoa Nam học, Bệnh viện Bình Dân trình bày về những tác hại của Coumarin đối với sức khỏe nam giới.

Từ trước đến nay, thuốc lá lậu chủ yếu được nhập lậu qua khu vực biên giới các tỉnh Long An, An Giang, Đồng Tháp, Kiên Giang, Tây Ninh, Quảng Trị. TP.HCM & HN là địa bàn buôn bán, tiêu thụ thuốc lá lậu lớn nhất nước. Thủ đoạn buôn lậu thuốc lá khá tinh vi, manh động, liều lĩnh, sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng khi bị phát hiện hoặc cản trở. Vì mối lợi lớn, việc buôn lậu diễn ra liên tục, bất kể ngày đêm. Thuốc lá lậu hiện là vấn đề cấp bách của quốc gia. Ngày 21/5/2015 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì Hội nghị trực tuyến về đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lậu thuốc lá. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã yêu cầu các cơ quan ban ngành, địa phương cần tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp quyết liệt hơn trong công tác phòng chống thuốc lá lậu, và kiên quyết, tập trung triệt phá các đường dây buôn lậu thuốc lá, bắt cho được các đầu nậu, chủ mưu, đối tượng cầm đầu.

TTƯT.BS Trần Sĩ Tuấn tặng hoa cảm ơn các chuyên gia báo cáo trong chương trình

TTƯT.BS Trần Sĩ Tuấn tặng hoa cảm ơn các chuyên gia báo cáo trong chương trình

Hội thảo đã đem đến thông điệp hành động vì sức khỏe bởi thuốc lá lậu thật sự để lại hậu quả lớn và tác động xấu đến xã hội, cũng như thế hệ trẻ.

Tùng Chi

 


Ý kiến của bạn