Tác hại do dùng chất chống ôxy hóa khi đang hóa trị liệu

13-01-2020 09:29 | An toàn dùng thuốc
google news

SKĐS - Một nghiên cứu mới cho thấy những bệnh nhân đang hóa trị liệu, dùng thực phẩm chức năng (TPCN) bổ sung chất chống ôxy hóa, sắt, vitamin B12 và/hoặc axit béo omega-3 có kết quả tệ hơn so với những bệnh nhân không dùng.

Trong 2 thập kỷ qua, các dữ liệu cho thấy TPCN bổ sung chống ôxy hóa có thể gây bất lợi cho bệnh nhân ung thư. Mặc dù cơ chế không rõ ràng, một số nghiên cứu ban đầu cho thấy chất chống ôxy hóa có thể thúc đẩy sự di căn, ít nhất là trong ung thư hắc tố và ung thư phổi. Để nghiên cứu chi tiết hơn vấn đề này, TS. Christine B. Ambrosone - Cục trưởng Cục Phòng chống và Kiểm soát Ung thư tại Trung tâm Ung thư Toàn diện Roswell Park, Buffalo, New York, Hoa Kỳ cùng cộng sự đã tiến hành phỏng vấn hơn 1.000 bệnh nhân ung thư vú trong nghiên cứu có tên gọi “Chế độ ăn, thể thao, lối sống và tiên lượng ung thư khi sử dụng TPCN trước và trong quá trình hóa trị liệu”.

Kết quả cho thấy, bệnh nhân sử dụng bất kỳ chất chống ôxy hóa nào bao gồm vitamin A, C và E cũng như carotenoid và coenyzme Q10 cả trước và trong khi điều trị hóa trị có khả năng tái phát bệnh và tử vong cao hơn. Tuy nhiên, “các mối liên quan nổi bật” được quan sát thấy với vitamin B12 và chất bổ sung sắt. Bổ sung B12 trước và trong điều trị có liên quan đến thời gian sống không bệnh và thời gian sống tổng quát kém hơn. Bổ sung sắt khi điều trị có liên quan đến tỷ lệ tái phát cao hơn khi dùng trong điều trị hoặc dùng cả trước và trong khi điều trị. Ngoài ra, uống axit béo omega-3 cả trước và trong khi điều trị có liên quan đến thời gian sống không bệnh kém hơn nhưng không liên quan đến thời gian sống tổng quát.

Những bệnh nhân được chẩn đoán mắc ung thư nên nói với bác sĩ về việc có nên uống vitamin hay TPCN không và nên cố gắng tận dụng vitamin và khoáng chất - bao gồm cả chất chống ôxy hóa - từ thực phẩm. Với chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng, bệnh nhân có thể hấp thu tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, ngay cả khi trải qua hóa trị.


ThS.DS. Chu Thanh Hằng (Theo medscape)
Ý kiến của bạn