Tác giả Mai Lâm từ Đức về Việt Nam ra mắt 3 tập sách

Suckhoedoisong.vn - Chiều 15/3, nhà văn – nhạc sĩ Mai Lâm đang sinh sống ở Đức đã về Hà Nội để ra mắt bạn đọc nước nhà bộ ba tác phẩm văn xuôi : “Từ xa Hà Nội”, “Xa rồi ngày xanh”, “Chỉ còn tuyết trắng”…

Nhà văn Mai Lâm định cư ở Cộng hòa Liên bang Đức từ năm 1987. Ông đồng thời là một nhạc sĩ với các album đã được phát hành rộng rãi ở Việt Nam như “Hà Nội mùa thu sớm”, “Từ xa Hà Nội”…được người yêu nhạc mến mộ. Ba tập tản văn của nhà văn Mai Lâm được in từ năm 2014 đến nay, nhưng đây là lần  đầu tiên tác giả có dịp giới thiệu và tiếp xúc trước công chúng và truyền thông trong nước. Cũng bởi thế, buổi ra mắt sách này nhận được sự quan tâm của giới làm nghề như nhà văn Nguyễn Văn Thọ, Nguyễn Việt Hà, Nguyễn Ngọc Tiến, nhà báo Trần Hoàng Bách…cùng đông đảo bạn đọc.

Tác giả Mai Lâm là một gương mặt mới của làng văn học dù tuổi đời không còn trẻ. Tuy nhiên có thể vì vậy mà những tản văn của anh có sự điềm đạm của người khởi đầu văn chương bằng những chiêm nghiệm suốt chiều dài cuộc đời và cảm xúc tự đáy lòng chứ không phải bằng bản năng chữ nghĩa thông thường.

Nhà văn Mai Lâm (ngồi giữa) trong buổi ra mắt sách tại Hà Nội.

Gần 100 tản văn của Mai Lâm trong ba tập sách là sự lưu luyến day dứt của người thương nhớ Hà Nội khôn nguôi, với những hồi ức về nơi xa lắm và thời xa lắm mà ngay cả người Hà Nội nay cũng không biết hoặc không còn nhớ đến nữa. Trong mỗi câu chữ ấy luôn thấp thoáng nỗi buồn của kẻ thấy nơi đâu cũng chẳng phải hoàn toàn là của mình, dù xứ người hay quê nhà. Bên cạnh đó, anh cũng viết một thể loại thông thường là chân dung nhưng theo một cách khác thường là phác họa khuôn mặt của những người rất đỗi bình thường, thay vì nhắc đến chân dung là phải viết về người nổi tiếng. Các gương mặt đời thường của bạn bè thân quen như Phương nâu, Sơn lim, Châu sầu, Cường lừa, Minh thứ, Cương râu… đã vì thế mà dần dần hé lộ đời sống bộn bề phong phú cả nơi xứ ta lẫn xứ người. Cái duyên viết chân dung khiến mỗi gương mặt dù bình thường cũng khiến độc giả phải bật cười, và sau mỗi chân dung, không chỉ là số phận, nước mắt, mà còn là bức tranh toàn cảnh của cuộc sống hải ngoại ở Đức qua rất nhiều mảnh ghép của thể loại tản văn.

Các tản văn về cái thú ăn chơi cũng là một mảng thú vị trong bộ ba tác phẩm của Mai Lâm. Chúng gợi nhớ không khí lãng tử, sành điệu một thời của trai Hà Nội. Nghề chơi cũng lắm công phu, từ thời Nguyễn Tuân đã thế. Qua các tản văn “Những giấc mơ đề”, “Khổ vì chơi”, “Thú chơi đồng hồ cổ”, “Quý vật tầm quý nhân”, “Thuê đồ chơi”…, độc giả đôi phần kinh ngạc rằng vì sao chơi thôi mà cũng phải nhọc thế, dụng công thế.

Nhà văn Lê Minh Hà đã chia sẻ: “Ít thấy người viết nào dẫu ngoài đời lại nói được hay đến thế về sự chơi. Chơi như là hành một thế sống, chơi như là một nghệ thuật tầm người… Những điều ấy, tác giả kể lại bằng một giọng ngỡ như khó có ở thế hệ của anh, thế hệ tuổi trẻ luôn phải đối mặt với cam go của đời sống, bất bình thường không hẳn vì chiến tranh. Đằng sau giọng kể cà rỡn, lè phè, ta sẽ thấy một con người như đang phân thân: Sống đấy mà như tự lùi ra sau mình để soi xét đời người, để thiết tha hơn với đời, với những phận người có danh mà thêm tủi, tủi còn hơn cả vô danh.”

Bài, ảnh: Hồng Thu – Hoa Quỳnh

Bạn quan tâm
Loading...
Bình luận

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐỌC NHIỀU NHẤT