Tác giả 4 giải Emmy, 1 Quả cầu vàng và 2 đề cử tượng vàng Oscar: Người nổi tiếng thiếu 1 mắt

17-09-2020 20:00 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Mê nghề thám tử, Peter Falk mong muốn trở thành điệp viên CIA, song không thành.

Với điện ảnh tưởng chừng anh cũng không có cơ may thành đạt, chủ yếu vì thiếu một mắt. Nhưng bất chấp tất cả, Peter Falk không từ bỏ giấc mơ và tỏa sáng với tư cách trung úy cảnh sát hình sự Columbo nổi tiếng trên màn bạc.

Diễn viên thiếu một mắt từ năm 3 tuổi

Chào đời ngày 16/9/1927 tại New York trong gia đình Do Thái nhập cư. Tuổi ấu thơ, bé Peter tự tin, học giỏi cho dù 3 tuổi đã phải phẫu thuật loại bỏ mắt phải vì ung thư giác mạc.

Sau phổ thông trung học, với tấm bằng cử nhân chuyên ngành Văn học Anh Peter Falk thực hiện chuyến đi khám phá châu Âu dài ngày, nơi chàng trai trẻ làm đủ mọi việc để kiếm tiền, từ phụ bếp nhà hàng, đến lao công và cuối cùng đầu quân vào nhà hát.

Bắt đầu bằng những vai diễn trong các nhà hát nhỏ, để năm 1956 Peter Falk yêu nghề xuất hiện trên sân khấu Broadway đầy uy tín. Song bất chấp thực tế gom nhặt thành công diễn xuất ngày càng lớn, các nhà tuyển dụng khẳng định, với một mắt giả, anh không có có may đầu quân vào lĩnh vực điện ảnh.

Anh vui vẻ nhận tất cả vai vụn vặt, hễ có cơ hội và với khoản tiền công rẻ. Nỗ lực nhẫn nại được đền đáp, năm 1960, điều kỳ diệu xuất hiện - được trao vai nhỏ, phim Murder, Inc. Peter Falk thu hút sự quan tâm nồng nhiệt của giới phê bình và giành đề cử tượng vàng Oscar cho Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất. Đề cử Oscar tiếp theo Falk nhận 1 năm sau, phim Lady for a Day (1961), và cuối cùng sự nghiệp của anh tăng tốc đến chóng mặt. Liên tục người thành đạt đón nhận cử chỉ thân thiện từ đồng nghiệp và các đạo diễn, những người nồng nhiệt ca ngợi tác phong diễn xuất chuyên nghiệp của Peter Falk. Frank Capra ngưỡng mộ “tài năng phi thường” của Falk, Rob Reiner gọi đồng nghiệp là “diễn viên đặc biệt”, John Cassavetes quả quyết, “không thể không yêu mến Peter”...

Hình tượng trung úy Columbo, phim cùng tên làm nên sự nghiệp Peter Falk.

Hình tượng trung úy Columbo, phim cùng tên làm nên sự nghiệp Peter Falk.

Vai diễn cuộc đời

Năm 1965 Falk được bấm máy The Trials of O’Brien, phim truyền hình đầu tay của bản thân. Cơ hội thứ hai xuất hiện 6 năm sau, khi anh được trao vai trung úy cảnh sát hình sự phim cùng tên Columbo. Chớp nhoáng Peter Falk thăng hạng một trong những hình tượng màn bạc được yêu thích nhất và thần tượng của truyền hình, còn xê ri trở thành nổi tiếng trên toàn thế giới.

“Có lần tôi đặt chân đến làng nhỏ ở Zambia (quốc gia nghèo miền Nam châu Phi), nơi cả làng có lẽ chỉ có một máy thu hình, nhưng đám trẻ con hò reo chạy theo tôi, miệng hét lên sung sướng: Columbo, Columbo!”, Peter Falk thuật lại kỷ niệm thú vị. Người ta cũng nói, đạo diễn lừng danh Federico Fellini không do dự từ bỏ sự kiện quan trọng, khả dĩ kịp xem đoạn cuối, phim nổi tiếng.

Vai trung úy cảnh sát Columbo đã mang lại cho Peter Falk tới 10 lần đề cử giải Emmy (đoạt 4) và 10 đề cử giải Quả cầu vàng (đăng quang 1, năm 1973). Sự nổi tiếng phi thường của phim nhiều tập Columbo đã đảm bảo vị thế cực mạnh của Falk tại trường quay Hollywood, cho phép sao lựa chọn những vai diễn lớn, nhiều tham vọng hơn.

Sét ái tình trên trường quay

Trên trường quay Columbo, Falk phải lòng Shera Danese, bạn diễn xuất hiện trong vài tập phim anh sắm vai chính. Dính sét ái tình, năm 1976 Falk ly hôn Alyse Mayo, bạn thời sinh viên, sau đó không lâu hai người cưới nhau (năm 1960) và nhận 2 bé gái làm con nuôi. Năm 1977 Falk cầu hôn Shera Danese và trở thành vợ chồng. Bất chấp chênh lệch tuổi khá lớn (trên 20 năm), hai nghệ sĩ được coi là cặp đôi hạnh phúc.

Mật ngọt hôn nhân cạn kiệt năm 2008. Khi ấy các nhà báo phát hiện vài cử chỉ bất thường của Falk trên đường phố và xuất hiện thông tin, người nổi tiếng mắc bệnh đãng trí. Bản thân người trong cuộc phủ nhận tin đồn, song kể từ thời điểm đó Peter Falk ngày càng ít xuất hiện trước công chúng. Vài tháng sau thực tế chứng tỏ, Falk thực sự đối mặt với chứng Alzheimer (bệnh mất trí nhớ), bác sĩ trực tiếp điều trị người nổi tiếng khẳng định. Kể từ thời gian đó sức khỏe Falk liên tục sa sút. Người nổi tiếng một mắt qua đời ngày 23/6/2011 tại nhà riêng ở khu Beverly Hill, Los Angeles ở tuổi 83.


Ngọc Báu
Ý kiến của bạn