Suýt mù vì viên đạn lạc vào mắt

13-11-2018 11:45 | Camera bệnh viện

SKĐS - Người phụ nữ 32 tuổi ở huyện Bảo Lâm, Lâm Đồng đang ngồi trước nhà thì bị viên đạn không biết từ đâu bắn vào mắt. Tại BV Tai Mũi Họng TP.HCM, bác sĩ tìm thấy viên đạn đã gây vỡ xoang sàng.

Người bệnh cho biết chị đang ngồi trước nhà thì nghe một vật gì đó xuyên vào mắt. “Nó không trúng vào tròng đen nhưng đi xuyên ở hốc mắt. Vài giờ sau, mắt tôi bị mờ dần kèm đau nhức dữ dội”, bệnh nhân kể.

Viên đạn chì nằm sâu trong xoang sàng bên hốc mắt phải của bệnh nhân.

Tại BV Mắt, các kết quả kiểm tra không ghi nhận dị vật trong mắt, nghi ngờ bệnh nhân bị tổn thương vùng xoang nên các bác sĩ chuyển người bệnh đến BV Tai Mũi Họng TP.HCM. Tại đây, bệnh nhân được chụp CTScan thì phát hiện thành trong hốc mắt vỡ có dị vật hình tròn như viên bi nằm trong xoang sàng.

BS. Nguyễn Minh Hảo Hớn, Phó khoa Mũi Xoang cho biết, sau khi hội chẩn, người bệnh được mổ cấp cứu trong đêm bằng cách mở xoang hàm, xoang sàng, xoang bướm để lấy dị vật trong xoang sàng. Phải mất gần 45 phút, các bác sĩ mới tìm đến điểm khu trú và lấy ra thành công một viên bi nghi bằng chì, to khoảng đầu đũa.

"Việc phẫu thuật nhằm dẫn lưu máu tụ trong hốc mắt và trong xoang tránh việc chèn ép dây thần kinh thị giác. Khó khăn nhất là phải tỉ mỉ để tránh làm cho hốc mắt bị tổn thương nhiều hơn”, BS Hớn nói.

Viên đạn được lấy ra khỏi xoang sàng.

Chỉ 3 ngày sau mổ, thị lực của bệnh nhân dần bình phục. Bệnh viện gặp rất nhiều ca bị dị vật chi vào mũi xoang nhưng đây là lần đầu điều trị một trường hợp bị viên đạn chì làm tổn thương xoang sàng. Do dị vật bằng kim loại nên dùng kháng viêm kháng sinh liều cao để chống nhiễm trùng từ 5 đến 7 ngày.

Theo điều tra ban đầu, viên đạn có thể bị cướp cò từ một khẩu súng tự chế. Loại súng bắng bằng hơi, đạn là loại đạn chì dạng viên bi nhỏ bằng đầu đũa. Súng được tự chế để bắn chim hoặc các loài vật khác như chuột, sóc. Loại súng bị cấm sử dụng bởi khả năng gây sát thương là rất cao. Vài năm trước, BV Chợ Rẫy ở TP.HCM từng tiếp nhận những trường hợp bị đạn của súng tự chế bị bắn xuyên vào phổi khiến bệnh nhân nguy kịch.


Thiên Chương
Ý kiến của bạn