Suýt mất mạng vì ngộ độc thuốc trừ sâu

12-04-2016 06:47 | Tin nóng y tế

SKĐS - Trưa 11/4, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông cho biết, Khoa Cấp cứu của bệnh viện vừa cứu sống một trường hợp ngộ độc thuốc trừ sâu nặng. Đó là bệnh nhân H.T.D, 18 tuổi (Lam Điền, Chương Mỹ, Hà Nội).

Trưa 11/4, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông cho biết, Khoa Cấp cứu của bệnh viện vừa cứu sống một trường hợp ngộ độc thuốc trừ sâu nặng. Đó là bệnh nhân H.T.D, 18 tuổi (Lam Điền, Chương Mỹ, Hà Nội).

Trước đó, sáng ngày 6/4, người nhà phát hiện bệnh nhân H.T D. bị ngất xỉu, sùi bọt mép trong nhà tắm, liền đưa em đến cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Chương Mỹ. Sau khi sơ cứu, Bệnh viện Đa khoa Chương Mỹ chuyển bệnh nhân lên Bệnh viện Đa khoa Hà Đông.

Bệnh nhân nhập Bệnh viện Đa khoa Hà Đông trong tình trạng ngưng tuần hoàn, hôn mê sâu, đồng tử co nhỏ, huyết áp không đo được, mạch nhanh khó bắt, da lạnh, nổi vân tím tái toàn thân. Ngay lập tức, bệnh nhân được thở máy vận mạch, chống sốc, dùng thuốc. Với những triệu chứng ban đầu, các bác sĩ nghi ngờ bệnh nhân bị ngộ độc thuốc trừ sâu và cho làm xét nghiệm, kết quả khẳng định bệnh nhân ngộ độc thuốc trừ sâu.

Vỏ chai thuốc trừ sâu mà bệnh nhân H.T. D. đã sử dụng

Tuy nhiên, khai thác tiền sử người nhà cũng không biết bệnh nhân D. đã sử dụng thuốc trừ sâu và cũng không hề nghi ngờ tình huống này xảy ra, chỉ đến khi người nhà tìm thấy vỏ lọ thuốc trừ sâu Marshal 200 SC (hoạt chất Carbamale 200g) mới hốt hoảng mang vỏ thuốc đến bệnh viện.

Sau 5 ngày cấp cứu và điều trị tích cực, đến nay bệnh nhân đã tỉnh táo, sức khỏe hồi phục, may mắn không để lại di chứng về não.

Theo bác sĩ Đỗ Hữu Nghị – Phó Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông , dự kiến khoảng 3 ngày nữa, bệnh nhân H.T.D. có thể được xuất viện. "Khoa đã cấp cứu thành công rất nhiều ca ngộ độc thuốc trừ sâu nhưng đây là trường hợp nặng nhất, nhập viện muộn"- BS Nghị thông tin.

Theo thống kê, tại khoa mỗi tháng có khoảng 5-7 bệnh nhân ngộ độc thuốc ngủ, 2-3 ca ngộ độc thuốc diệt cỏ đến cấp cứu. Đa số bệnh nhân rơi vào độ tuổi từ 18 đến 30 tuổi.


Thái Bình
Ý kiến của bạn