Bolero - “nhạc sến”, nhạc vàng là một thể loại âm nhạc có sức truyền cảm lớn, đã đồng hành cùng người dân qua nhiều thăng trầm, biến cố của cuộc đời. Một phong cách âm nhạc đang dần trở lại, tự khẳng định giá trị trên các sân khấu lớn, lấy lại niềm tin, sự mến mộ của công chúng, đó cũng là một nét chân dung của bolero.
Âm nhạc bình dân
Là một thể loại âm nhạc bình dân, bolero có một chỗ đứng khá vững vàng trong lựa chọn nghe nhạc của công chúng, mặc dù ngày nay, âm nhạc quốc tế đã phổ rộng tới mức kinh ngạc. Tuy nhiên, từ thành thị tới nông thôn, từ trí thức tới dân lao động, thói quen nghe nhạc bolero vẫn cứ âm thầm tồn tại như một kỷ niệm không thể chối từ. Dòng nhạc đi cùng năm tháng này đã len lỏi vào tâm tư thầm kín của con người bằng những ngôn từ dễ gây nỗi xúc động, đồng cảm.
Ca sĩ Thanh Thúy. |
Bắt nguồn từ một nhánh của âm nhạc Latin, bolero tuy mang tính ngẫu hứng và cảm xúc nặng hơn kỹ thuật nhưng lại yêu cầu ca sĩ trình bày phải có cái tình với từng ca khúc. Lý do là mỗi bài bolero hầu hết đều kể một câu chuyện hoàn chỉnh và người kể chuyện phải là người thẩm thấu, biết cách đi vào trái tim người nghe bằng tài năng, tâm ý của bản thân. Chậm rãi, dìu dặt và thủ thỉ nhẹ nhàng, bolero là thể loại ghi đậm dấu ấn của nhiều nhạc sĩ lớn như Hoàng Thi Thơ, Thanh Sơn, Vinh Sử, Trần Thiện Thanh... và nhiều giọng ca mùi mẫn như Hùng Cường, Duy Khánh, Chế Linh, Giao Linh, Phương Dung, Thanh Tuyền, Hương Lan, Bảo Yến...
Trái với một số ý kiến cho rằng nhạc bolero tiêm nhiễm vào đầu óc con người suy nghĩ bi quan, ủy mị, hầu hết những bài bolero chính cống đều củng cố tình yêu với quê hương, gia đình, kỷ niệm tuổi thơ và tình yêu đẹp. Bởi vậy, không có gì đáng ngạc nhiên khi đa phần người dân, nhất là ở miền Nam đều có niềm say mê đặc biệt với thể loại âm nhạc này.
Bolero hồi sinh
Trái với phần lớn các ca sĩ hiện nay đều cố gắng đuổi theo những dòng nhạc đang thịnh hành, nhiều ca sĩ đã nổi tiếng và cả những ca sĩ trẻ có năng lực đã chọn bolero làm nơi đất lành chim đậu. Đó là nữ danh ca Ánh Tuyết thử nghiệm hát bolero bằng giọng Quảng Nam trong album Duyên kiếp, nữ ca sĩ chuyên dòng cách mạng Thanh Thúy chuyển hướng sang bolero như một cách làm mới mình với album Tình ca xưa. Những ca sĩ trẻ như Lệ Quyên, Phương Thanh, Hồng Ngọc, Đàm Vĩnh Hưng, Quang Linh, Quang Dũng... cũng chọn bolero như một hướng đi phát triển sự nghiệp, trong đó, nổi bật nhất gần đây là Lệ Quyên với 2 album Khúc tình xưa 1 & 2 có sức lay động lớn đối với công chúng yêu nhạc.
Dù trên các sân khấu ca nhạc, nhạc quốc tế, nhạc trẻ đang gần như đóng vai trò át chủ bài nhưng trong từng góc nhỏ của đời sống, bolero lại là thể loại âm nhạc có sức truyền cảm và sức sống âm thầm mà bền vững. Tại các phòng trà ở TP.HCM, hằng đêm vẫn vang lên những giai điệu da diết, lãng mạn của bolero, các hội quán bolero được thành lập và những người trẻ tìm đến thể loại âm nhạc này bắt đầu nhiều hơn. Tất nhiên, hi vọng về thời hoàng kim của bolero vẫn cần thêm thời gian thử thách nhưng những gì mà “nhạc sến” đang dần định hình trở lại thực sự rất khả quan.
Rất nhiều những tên tuổi lớn của làng âm nhạc Việt Nam như nhạc sĩ Phó Đức Phương, Trần Tiến, Nguyễn Cường, Dương Thụ đều thống nhất bolero là thể loại âm nhạc rất Việt Nam, giản dị, mộc mạc, truyền cảm, gần với đời sống tình cảm của người Việt. Đó cũng là lý do nhiều bản bolero có sức sống mãnh liệt dù hàng chục năm đã trôi qua. Từ các quán cà phê, quán bar, phòng trà, bolero nghiễm nhiên bước lên các sân khấu âm nhạc lớn như Duyên dáng Việt Nam, các liveshow lớn của nhiều ca sĩ nổi tiếng. Những ngôi sao bolero nổi tiếng hải ngoại như Chế Linh, Thanh Tuyền, Phi Nhung, Quang Lê cũng xuất hiện nhiều hơn ở các show trong nước.
Tín hiệu đáng mừng từ sự hồi sinh, sáng đèn của các sân khấu bolero đã mang lại niềm phấn khởi, hi vọng rất lớn cho người yêu nhạc. Có một sức sống tiềm tàng, điều chúng ta chờ đợi hơn ở bolero là những giọng ca thực sự có sức bật, có tố chất tiếp nối thành công của thế hệ vàng một thời.
Hạnh Dung